Chủ nhật, 28/04/2024, 13:01[GMT+7]

Chủ động bảo đảm an ninh đối với hoạt động của ngân hàng

Thứ 2, 21/08/2023 | 21:39:28
12,650 lượt xem
Trước việc xảy ra các vụ cướp tiền tại phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng tại một số địa phương trên toàn quốc, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường các giải pháp an ninh, bảo đảm an toàn trong hoạt động nghiệp vụ.

Lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp thường trực bảo đảm an toàn tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh Thái Bình.

Tại Thái Bình, ngoài Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng còn có 27 chi nhánh ngân hàng, 85 quỹ tín dụng nhân dân và 1 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô hoạt động. Trong đó, nhiều phòng giao dịch có trụ sở tại địa điểm vắng người, xa khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra mất an ninh, an toàn tài sản. Trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng đã xảy ra một số vụ cướp ngân hàng. 

Điển hình là vụ việc xảy ra tháng 1/2019 tại Phòng giao dịch Vũ Tiến thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Vũ Thư và vụ việc xảy ra tháng 7/2022 tại Phòng giao dịch Thăng Long thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Đông Hưng Bắc Thái Bình. Mặc dù chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng số tội phạm cướp tài sản đã xảy ra nhưng các vụ cướp ngân hàng luôn là tâm điểm của dư luận, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bình thường của các ngân hàng. Thời gian gần đây, loại tội phạm này có chiều hướng gia tăng với tính chất ngày càng manh động, liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi, số tiền chiếm đoạt lớn. Trước tình hình đó, các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã chủ động các giải pháp tăng cường an ninh để bảo đảm an toàn trong hoạt động.

Ngân hàng thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh Thái Bình hiện có 14 phòng giao dịch, 26 máy ATM. Trong quá trình hoạt động, đơn vị đã triển khai các biện pháp tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trụ sở, hoạt động ngân hàng. Đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp gần 50 người thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, tuần tra canh gác, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, thường trực làm nhiệm vụ tại hội sở chính và các phòng giao dịch trên địa bàn. Các giải pháp phòng, chống tội phạm trộm cắp, cướp tiền ngân hàng bằng kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, phù hợp được VietinBank áp dụng như đội xe chuyên dụng vận chuyển tiền, hệ thống camera an ninh giám sát, thiết bị báo động kết nối đến cơ quan công an... 

Bà Nguyễn Thị Kim Thu, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, VietinBank Chi nhánh Thái Bình cho biết: Ngân hàng chủ động phối hợp với cơ quan chức năng triển khai các biện pháp phòng ngừa tội phạm, xử lý kịp thời, có hiệu quả khi có vụ việc xảy ra. Trong hoạt động nghiệp vụ, tùy từng thời điểm đơn vị điều chỉnh linh hoạt các quy định làm việc, tiếp khách, hạn chế các sơ hở để đối tượng trộm, cướp tài sản ngân hàng lợi dụng gây án. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, phát hiện dấu hiệu bất thường đối với khách hàng đến giao dịch. Dán thông báo để nâng cao tinh thần cảnh giác cho khách hàng và răn đe các đối tượng.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cướp ngân hàng, công tác phối hợp giữa các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn với cơ quan công an trong việc tăng cường tuyên truyền, chủ động triển khai các giải pháp phòng ngừa được đẩy mạnh. Gần đây nhất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh phối hợp với Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức tập huấn cho lãnh đạo, kế toán, thủ quỹ, nhân viên bảo vệ các chi nhánh ngân hàng và phòng giao dịch trực thuộc trên địa bàn trong phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý tình huống tội phạm cướp ngân hàng. 

Theo Trung tá Phạm Tiến Doanh, Đội trưởng Đội Chuyên đề nghiệp vụ cơ bản, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh: Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cướp ngân hàng, lãnh đạo và nhân viên ngân hàng phải thường xuyên cập nhật tình hình, nắm được những phương thức, thủ đoạn của tội phạm, phải xác định tội phạm có thể xảy ra ở bất cứ đâu, từ đó đề cao cảnh giác, chuẩn bị sẵn sàng phương án đối phó. Phối hợp với ngành chức năng xây dựng phương án bảo vệ chống đột nhập, cướp tiền, tài sản, tổ chức thực tập thường xuyên các phương án sao cho tất cả nhân viên ngân hàng và bảo vệ đều làm chủ được kỹ năng ứng phó trong các tình huống phức tạp. Chủ động rà soát lại lực lượng bảo vệ chuyên trách, bảo đảm đủ về số lượng, có sức khỏe, nhanh nhạy và phải thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, chú trọng kỹ năng phát hiện dấu hiệu bất thường, kỹ năng xử lý tình huống cướp xảy ra. Trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ được pháp luật cho phép sử dụng để đội ngũ nhân viên bảo vệ có khả năng phòng vệ, ngăn chặn các vụ cướp. Duy trì việc thường xuyên bảo dưỡng hệ thống thiết bị an ninh như cảm biến nhiệt, cảm biến hồng ngoại, camera, báo động, báo cháy..., kịp thời bổ sung, sửa chữa, bảo đảm thiết bị hoạt động hiệu quả. Thiết lập đường dây nóng và có cơ chế phối hợp chặt chẽ với công an cơ sở. Tuân thủ nghiêm các quy định về công tác bảo vệ, không mở cửa trong giờ kiểm kê cuối ngày. Lực lượng công an tiếp tục làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, chủ động rà soát, phát hiện đối tượng có điều kiện, khả năng, biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội để chủ động phòng ngừa, đấu tranh. Thường xuyên cập nhật, thông báo, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp ngân hàng đang diễn ra phổ biến cũng như các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới cho nhân viên ngân hàng và nhân dân. Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông để giúp người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm.

Lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp thường trực bảo đảm an toàn tại Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Thái Bình. 

Trịnh Cường