Thứ 5, 02/05/2024, 16:18[GMT+7]

Giá vàng lao dốc mạnh, USD tăng vọt

Thứ 4, 06/09/2023 | 09:53:24
1,816 lượt xem
Chỉ số US Dollar Index tăng vọt lên gần mốc 105 điểm đã gây áp lực giảm giá mạnh lên kim loại quý.

Thời điểm 8h45 sáng 6/9 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1/945 USD/ounce, giảm mạnh 19 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Giá vàng giảm khi chịu áp bởi sự bứt phá của đồng USD.

Chỉ số US Dollar Index tăng vọt lên gần mốc 105 điểm khi các nhà đầu tư tìm kiếm biện pháp phòng ngừa trước những lo ngại về tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu. Những lo lắng về tăng trưởng toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc và khu vực đồng Euro, đã đẩy nhu cầu trú ẩn với đồng tiền này lên cao nhất trong nhiều tháng.

Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại nền tảng giao dịch OANDA, chỉ ra rằng lợi suất trái phiếu toàn cầu đang tăng mạnh khi có những lo ngại rằng rủi ro đối với tăng trưởng toàn cầu có thể còn lớn hơn. Điều đó khiến nhà đầu tư quay trở lại với đồng bạc xanh và khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Yếu tố hạn chế phần nào đà giảm của vàng là kỳ vọng của các nhà giao dịch về 95% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp cuối tháng này. Ngoài ra, thị trường đặt cược có khoảng 60% khả năng FED duy trì lãi suất ở mức hiện tại trong thời gian còn lại của năm nay.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ. Bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên, song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

Các nhà đầu tư cũng đang tập trung vào những bình luận của các quan chức FED trong tuần này.

Thống đốc Fed Christopher Waller trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC hôm 5/9 cho hay, các số liệu kinh tế mới nhất đang cho ngân hàng trung ương này không gian để xem liệu họ có cần tăng lãi suất lần nữa hay không.

Dự báo về giá vàng thời gian tới, theo Sean Lusk, đồng giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading, trong khi triển vọng dài hạn đối với vàng vẫn mạnh mẽ, các yếu tố mùa vụ cùng sức mạnh của chứng khoán và USD có thể sẽ khiến kim loại quý này kiểm tra lại mức 1.900 USD/ounce trước khi tăng cao hơn.

Walsh cảnh báo rằng, với sự phục hồi gần đây của USD và với việc chứng khoán chạm đáy trong thời gian ngắn, vàng có thể giảm trước khi tăng trở lại.

Ông nói: "Cổ phiếu cao hơn và đồng USD cao hơn, điều đó đơn giản có nghĩa là giá vàng thấp hơn. Theo quan điểm của tôi, sự thay đổi gần đây của vàng là do thị trường chứng khoán đang đi chậm lại một chút, và do đó có khả năng sẽ có thêm một số đợt giảm giá đối với kim loại quý, nếu chúng ta tiếp tục trong môi trường đó".

Chuyên gia này không loại trừ khả năng vàng sẽ kiểm tra lại mức 1.900 USD/ounce.

Giá vàng trong nước ổn định

Trong khi nhu cầu đồng USD tăng cao đẩy giá vàng xuống mức thấp, sáng 6/9, giá vàng trong nước đi ngang, ở ngưỡng 68,4 triệu đồng.

Tại thị trường Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,65 - 68,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,75 - 68,37 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với chốt phiên hôm qua.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày