Thứ 3, 23/07/2024, 01:24[GMT+7]

Hưng Hà: Phát huy truyền thống hiếu học

Thứ 5, 14/09/2023 | 09:35:38
6,390 lượt xem
Trải qua bao biến động của lịch sử, người Hưng Hà vẫn nuôi dưỡng, duy trì truyền thống hiếu học, khoa cử. Thời kỳ nào Hưng Hà cũng có những cá nhân kiệt xuất ghi danh trong bảng vàng đất nước. Và hôm nay, lớp lớp con cháu lại kế thừa truyền thống hiếu học, đoàn kết, nỗ lực tạo dựng trang sử truyền thống vẻ vang, tự hào tiến bước tới đài vinh quang, ghi dấu ấn sâu đậm trên mỗi chặng đường xây dựng và phát triển của quê hương.

Học sinh Trường THPT Nam Duyên Hà tìm hiểu về các danh nhân tiêu biểu của huyện.

Video: 18923-Hung_Ha_truyen_thong_khoa_bang_-_S1.mp4?_t=1695030751

Đất địa linh sinh nhân kiệt

Nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển, Hưng Hà đã hình thành nên những truyền thống văn hóa độc đáo, trong đó truyền thống hiếu học như một mạch nguồn bền sâu, nuôi dưỡng bao thế hệ hiền tài cho quê hương, đất nước. Không chỉ là nơi có nhiều danh nhân, danh tướng gắn với những trang sử hào hùng của dân tộc qua các triều đại Đinh, Lý, Trần, Lê..., Hưng Hà còn là vùng quê phát tích và dựng nghiệp nhà Trần gắn với tên tuổi của những danh nhân sáng nghiệp như Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ, Linh từ Quốc mẫu Trần Thị Dung... Cùng với đó, nhân dân Hưng Hà còn tự hào là vùng quê “văn hiến truyền gia”, hiếu học, khoa bảng - nơi sinh ra nhiều người con ưu tú đỗ đạt, thành danh tiêu biểu như: Tam nguyên Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ, Lễ nghi học sĩ Nguyễn Thị Lộ, nhà văn hóa Nguyễn Tông Quai, nhà bác học Tam nguyên Bảng nhãn Lê Quý Đôn, Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm...

Trong hành trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhất là khi đất nước bước vào giai đoạn đổi mới đến nay, truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà tiếp tục được phát huy cao độ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, an ninh - quốc phòng được giữ vững, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Qua các khoa thi dưới các triều đại phong kiến, Hưng Hà có 21 vị đỗ đại khoa trên tổng số 111 vị đỗ đại khoa của tỉnh Thái Bình. Hiện nay, toàn huyện có hơn 50 giáo sư, phó giáo sư, hơn 100 tiến sĩ, nhiều sĩ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang đang công tác, sinh sống trên mọi miền của Tổ quốc. Đây là động lực, là niềm tin, sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện chắt lọc tinh túy từ mạch nguồn truyền thống của quê hương, xây dựng Hưng Hà xứng với tên gọi vùng đất địa linh - nhân kiệt.

Tiếp lửa truyền thống, bước tới đài vinh quang

Đặng Lê Nguyên Vũ, học sinh Trường THPT Bắc Duyên Hà không chỉ là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm về với Thái Bình mà còn trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2022. Niềm vui nối tiếp niềm vui, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Đặng Lê Nguyên Vũ dành 28,95 điểm, thủ khoa khối A1. Tấm gương sáng của Vũ đang tiếp thêm ngọn lửa đam mê, tinh thần hiếu học và sự quyết đoán đến thế hệ trẻ, những tài năng tương lai của đất nước. Nguyên Vũ chia sẻ: Năm học vừa qua, em đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong cuộc đời. Sắp tới khi sang du học tại Australia em sẽ mang tinh thần hiếu học của người Việt Nam để trau dồi kiến thức, nỗ lực rèn luyện đạt được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp học tập của mình.

Đối với em Nguyễn Thị Thu Thủy, Trường THPT Bắc Duyên Hà, dù trải qua cú sốc khi phát hiện mình bị bệnh hiểm nghèo ngay trước ngưỡng cửa lớp 12 nhưng em vẫn nỗ lực học tập. Trên bàn của cô học trò nhỏ không chỉ có sách vở hay những bộ đề ôn tập mà còn có hàng chục loại thuốc để điều trị căn bệnh hiểm nghèo. Vượt qua những cơn đau bệnh tật, những ngày dài nằm viện, chỉ cần sức khỏe ổn định là em lại tập trung cao độ cho việc học tập. Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, năm lớp 12 em xuất sắc giành giải ba môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; đồng thời trở thành thủ khoa khối C của tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với 28,5 điểm. Đó cũng là thành quả, chứng minh nghị lực vượt khó trong học tập của em trong suốt những năm qua. Thu Thủy tâm sự: Có những lúc nhìn bố mẹ mệt mỏi, em định nghỉ học nhưng rồi em tự nhủ mình phải cố gắng để không phụ sự kỳ vọng của bố mẹ. Ngày nhận được kết quả cũng là lúc cả gia đình vỡ òa trong niềm hạnh phúc nhưng ẩn sâu đó lại là nỗi buồn và sự lo âu bởi vì cơm áo gạo tiền chữa bệnh cho em. Dù vậy, em vẫn phải đối mặt với những khó khăn mới, môi trường mới nhưng em vẫn tin mình sẽ vượt qua được.

Còn tại Trường THPT Nam Duyên Hà, trong năm học 2022 - 2023 toàn trường có 52 học sinh có điểm tổ hợp các môn xét đại học đạt từ 26 điểm trở lên; 61 học sinh đỗ vào lớp 10 với trên 40 điểm trở lên. Ngoài ra, trong kỳ thi học sinh giỏi, Trường THPT Nam Duyên Hà được đánh giá đạt chất lượng cao trong tỉnh với 33 học sinh đạt giải trong các kỳ thi. 

Ông Phạm Hoài Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Duyên Hà cho biết: Chúng tôi luôn xác định xây dựng thương hiệu của nhà trường dựa trên chất lượng của đội ngũ và kết quả của quá trình giáo dục, từ đó khơi dậy niềm tự hào, khát vọng vươn lên của cán bộ, giáo viên và học sinh giúp nhà trường ngày càng phát triển về chất lượng giảng dạy, xứng đáng với miền quê giàu truyền thống hiếu học.

Hưng Hà đẩy mạnh giáo dục truyền thống cho các em học sinh.

Năm học 2022 - 2023, toàn huyện có 266 học sinh tốt nghiệp THPT đạt từ 26 điểm trở lên, 302 học sinh đỗ vào lớp 10 với 40 điểm trở lên; có 17 học sinh đỗ vào lớp 10 trường chuyên; 10 học sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên; trên 1.500 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, huyện Hưng Hà còn tổ chức kết nạp 2 học sinh đủ 18 tuổi vào Đảng. Những kết quả nổi bật trên, khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự nỗ lực, cố gắng của thầy và trò các trường trên địa bàn.

Tiếng thơm của miền đất cổ Hưng Hà với tên tuổi của các bậc tiên hiền tiên triết sẽ còn lưu danh muôn đời và truyền đi thông điệp từ nhân tâm của những bậc anh kiệt tài đức và tận hiến với những đóng góp to lớn vào công cuộc dựng xây và phát triển quê hương, đất nước. Tin tưởng rằng, truyền thống hiếu học từ ngàn xưa của Hưng Hà như mạch ngầm bất tận, trở thành bản sắc riêng có của đất và người Hưng Hà, trong cả hôm nay và mai sau.


Thanh Thủy