Chủ nhật, 19/05/2024, 04:53[GMT+7]

Vũ Thư: Nỗ lực xóa phòng học xuống cấp

Thứ 6, 15/09/2023 | 08:22:45
3,673 lượt xem
Hệ thống cơ sở vật chất trường học của huyện Vũ Thư được đánh giá là yếu và thiếu. Trước thực trạng này, huyện đã và đang triển khai những giải pháp mới nhằm tạo “cú hích” cho các địa phương trong việc nâng cấp cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là xóa các phòng học xuống cấp.

Từ sự quan tâm, đầu tư của huyện, cơ sở vật chất của Trường THCS thị trấn Vũ Thư khang trang, đồng bộ.

Khó khăn chồng chất

Vũ Thư hiện có 77 đơn vị trường học với gần 2.000 phòng học, phòng chức năng. Trong đó, gần 80% phòng học, phòng chức năng đã được đầu tư xây dựng kiên cố; hơn 400 phòng học và phòng chức năng là phòng tạm, cấp 4, xuống cấp. Qua khảo sát, toàn huyện có 183 phòng tạm, phòng cấp 4 của 31 đơn vị trường học đã xuống cấp; 234 phòng học, phòng chức năng của 20 đơn vị trường học nằm ở các dãy nhà tầng nhưng được xây dựng từ 30 - 40 năm trước, hiện đã xuống cấp. Điển hình như Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa được đánh giá cơ sở vật chất xuống cấp nhất huyện, hiện có 4 phòng học cấp 4, 14 phòng học được xây dựng từ 30 - 50 năm trước đã xuống cấp trầm trọng... Ngoài ra, toàn huyện còn thiếu 59 phòng học, 84 phòng hành chính quản trị, 236 phòng học bộ môn.

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Sau khi về đích nông thôn mới (NTM), mấy năm gần đây, nhiều địa phương có phần lơ là, chưa thật sự quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường học. Từ năm 2020 - 2022, mỗi năm toàn huyện chỉ có 2 - 3 trường xây dựng thêm phòng học, trong khi đó qua thời gian cơ sở vật chất trường học ngày càng xuống cấp, yêu cầu hiện đại hóa trường lớp, tiêu chí đánh giá trường chuẩn quốc gia ngày càng được nâng cao, kiểm định chặt chẽ. Qua rà soát, với hệ thống cơ sở vật chất hiện nay, huyện có 5 trường mầm non, 4 trường tiểu học, 3 trường THCS, 6 trường tiểu học và THCS không đủ điều kiện công nhận trường chuẩn quốc gia, nhiều trường khó khăn và có thể sẽ không thể tái đạt chuẩn ở giai đoạn tới.

Ông Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Phong cho biết: Hệ thống cơ sở vật chất thiếu và yếu là nguyên nhân chính khiến Trường chưa từng đạt bất kỳ danh hiệu hay đợt khảo sát, đánh giá nào như trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 1, mức độ 2... Các danh hiệu này luôn là mơ ước đối với cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường nhiều năm qua.

“Cú hích” xóa phòng học xuống cấp

Từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa trường lớp không chỉ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng của huyện Vũ Thư và các địa phương trong lộ trình, kế hoạch xây dựng NTM. Khi hệ thống cơ sở vật chất trường học chưa đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu đến năm 2025 có thêm 8 xã về đích NTM nâng cao của huyện.

Những năm qua, mặc dù ngân sách khó khăn nhưng huyện Vũ Thư đã quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp trường lớp. Minh chứng rõ nét là Nghị quyết số 82/NQ-HĐND của HĐND huyện ban hành ngày 26/12/2018 đã hỗ trợ các địa phương xóa phòng học cấp 4 với mức hỗ trợ 200 triệu đồng/phòng. Tuy nhiên, đến nay, để phù hợp với thực tế và khuyến khích các địa phương quan tâm xây dựng cơ sở vật chất trường học, nhất là các xã khó khăn và các xã xây dựng NTM nâng cao, ngày 25/7/2023, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-HĐND về phê duyệt điều chỉnh cơ chế hỗ trợ xây dựng trường học giai đoạn 2021 - 2025. Với nghị quyết này, các trường mầm non được tăng mức hỗ trợ xây dựng từ 200 triệu đồng/phòng lên 400 triệu đồng/phòng, các trường tiểu học và THCS được tăng mức hỗ trợ xây dựng từ 200 triệu đồng/phòng lên 300 triệu đồng/phòng. Ngoài ra, huyện hỗ trợ Trường THCS thị trấn trả nợ và xây dựng bổ sung một số công trình trường học với tổng kinh phí tối đa 12 tỷ đồng.

Ông Hoàng Đình Vương, Chủ tịch UBND xã Minh Lãng cho biết: Nghị quyết số 11 của HĐND huyện là đòn bẩy giúp xã quyết tâm tìm nguồn lực đầu tư xóa phòng học cấp 4, phòng học tạm. Năm 2023, xã quyết định xây dựng thêm 9 phòng học ở trường tiểu học, 8 phòng học ở trường mầm non với tổng kinh phí dự kiến trên 25 tỷ đồng, trong đó xã được huyện hỗ trợ gần 6 tỷ đồng. Trong điều kiện xã đang cần tổng nguồn lực lớn để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ cho mục tiêu về đích NTM nâng cao năm 2023 thì đây thực sự là nguồn kinh phí quý giá và thiết thực. Đến nay, công trình xây dựng phòng học ở 2 trường đều đang được thi công, phấn đấu hoàn thiện, đưa vào sử dụng cuối năm 2023.

Bước vào năm học 2023 - 2024, giáo viên, phụ huynh Trường Mầm non Minh Lãng phấn khởi khi công trình thi công 8 phòng học đang được tiến hành, khẩn trương. Bà Nguyễn Thị Na, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhiều năm qua Trường phải sử dụng 2 điểm trường, trong đó điểm trường tại thôn Thanh Nội có 5 phòng học cấp 4 và 4 phòng học tạm đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Đến nay, được huyện, xã quan tâm quy hoạch về 1 điểm trường và đầu tư xây dựng thêm 8 phòng học mới, nhân dân địa phương rất phấn khởi. Công trình hoàn thiện, đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ.

“Hệ thống cơ sở vật chất của Trường THCS Tân Phong nhiều năm qua đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong điều kiện ngân sách xã còn hạn chế, xã tranh thủ sự hỗ trợ từ Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn 5 tỷ đồng và nguồn lực do huyện hỗ trợ theo Nghị quyết số 11, đến nay dãy phòng học mới gồm 8 phòng của Trường đã được xây dựng, đưa vào sử dụng, tạo diện mạo khang trang và mở ra trang mới với nhiều kỳ vọng mới cho cán bộ, giáo viên, học sinh” -  ông Nguyễn Hữu Ngạn, Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết.

Dãy phòng học mới được xây dựng đưa vào sử dụng tạo diện mạo trường lớp khang trang, sạch đẹp cho Trường THCS Tân Phong. 

Nghị quyết số 11 là “cú hích” để các địa phương vượt rào cản, mạnh dạn, sáng tạo tìm nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trường học. Từ Nghị quyết số 11, giai đoạn 2023 - 2025, huyện Vũ Thư có 34 trường của 24 xã, thị trấn đăng ký tham gia chương trình xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là xóa phòng học tạm, phòng học cấp 4, từng bước tạo diện mạo trường học khang trang, đồng bộ với kết cấu hạ tầng nông thôn văn minh và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện đại.

Quỳnh Lưu