Thứ 6, 17/05/2024, 18:56[GMT+7]

Hối hả vào vụ sản xuất bánh trung thu

Thứ 7, 16/09/2023 | 14:09:49
27,040 lượt xem
Dịp tết Trung thu, những chiếc bánh nướng, bánh dẻo là món ăn không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Để phục vụ nhu cầu của người dân, các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn huyện Đông Hưng đang hối hả trong những ngày “chính vụ”. Hàng nghìn chiếc bánh chất lượng, an toàn với nhiều kiểu dáng, kích thước được sản xuất ra mỗi ngày, mang không khí tết Trung thu đến mọi nhà.

Xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức, xã Nguyên Xá (Đông Hưng) sản xuất 3 tấn bánh trung thu mỗi ngày.

Có hàng chục năm trong nghề, trải qua các thế hệ nối tiếp nhưng hương vị của các loại bánh cáy, kẹo lạc, bánh trung thu... tại xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức, xã Nguyên Xá vẫn giữ nguyên vị ngon đặc trưng, giá cả hợp lý. Vào vụ, mỗi ngày xưởng sản xuất 3 tấn bánh trung thu theo đơn đặt hàng và bán lẻ. Ông Trần Văn Đức, chủ xưởng chia sẻ: Từ tháng 7 âm lịch, bên cạnh việc duy trì sản xuất các loại bánh kẹo, xưởng tập trung phần lớn máy móc, lao động và thời gian làm bánh nướng, bánh dẻo phục vụ thị trường tết Trung thu. Để có chiếc bánh thơm ngon, chất lượng, tôi tìm các nhà phân phối lớn, uy tín để mua nguyên liệu. Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, xưởng tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, yêu cầu công nhân thực hiện đúng quy trình sản xuất; đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để nâng công suất, chất lượng sản phẩm. Một số công đoạn xưởng vẫn làm thủ công để bảo đảm hương vị truyền thống của các loại bánh nhưng vẫn thực hiện nghiêm ngặt quy trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Xưởng chủ yếu sản xuất bánh trung thu nhân thập cẩm cổ truyền, ngoài ra còn có bánh trung thu nhân đậu xanh, nhân khoai môn, hạt sen, đậu đỏ, sữa dừa. Bánh trung thu của xưởng được bán tại nhiều cửa hàng, siêu thị ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, một số người còn đặt mua bán cho các cửa hàng ở Lào và Campuchia. Bà Hoàng Thị Hoa, xã Nguyên Xá cho biết: Cứ đến vụ sản xuất bánh trung thu chúng tôi bận rộn từ sáng tới tối, khi làm bánh chúng tôi luôn mang bảo hộ lao động, đội mũ, đeo găng tay đúng quy định.

Từ sáng sớm, tại cơ sở bánh kẹo Đình Mạnh, xã Đông Sơn đã có người dân đến mua bánh trung thu, các xe ô tô tranh thủ xếp bánh lên xe chở đi các tỉnh, thành phố giao cho các cửa hàng, siêu thị. Chị Trần Thị Nhung, xã Phú Lương cho biết: Trung thu năm nào tôi cũng sang đây mua bánh. Năm nay, ngoài mua cho gia đình thưởng thức, mua biếu, tôi còn mua giúp mấy anh chị em trong nhà. Bánh ở đây ngon, giá cả phù hợp, đặc biệt là nhân bánh đa dạng, mẫu mã đẹp, có đủ cả bánh rời, bánh đóng hộp. Cơ sở bánh kẹo Đình Mạnh làm bánh trung thu mới được 5 năm nay song sản xuất theo dây chuyền hiện đại, luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng vì vậy sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Ông Nguyễn Đình Mạnh, chủ cơ sở chia sẻ: Cơ sở luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, bảo đảm chất lượng bánh, vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi vụ, cơ sở sản xuất 40 - 50 tấn bánh. Vào tuần chính của tết Trung thu, công nhân phải tăng ca mà có ngày không đủ bánh để cung cấp cho khách hàng.

Trên địa bàn huyện Đông Hưng ngoài 2 cơ sở sản xuất bánh trung thu trên còn có một số cơ sở, hộ gia đình làm bánh nướng, bánh dẻo truyền thống quy mô nhỏ hơn. Các hộ, cơ sở sản xuất đều đã chuyển từ lò nướng than sang lò nướng bằng điện, rút ngắn thời gian và không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, khuôn bánh được dập bằng máy cho ra chi tiết sắc nét và đẹp hơn, tạo ấn tượng với khách hàng.

Không đóng hộp sang trọng, cầu kỳ, cũng không quá cao cấp, đắt tiền như các loại bánh hiện đại, bánh trung thu truyền thống do các cơ sở, hộ gia đình trên địa bàn huyện Đông Hưng sản xuất vẫn có sức hấp dẫn riêng với mọi người nhờ hương vị truyền thống và sự mộc mạc đặc trưng.

 Khi chế biến bánh trung thu công nhân luôn thực hiện đúng quy định về an toàn thực phẩm.Cửa hàng của cơ sở bánh kẹo Đình Mạnh lúc nào cũng có người đến mua bánh trung thu.  

Hiếu Nghĩa