Thứ 3, 21/05/2024, 19:34[GMT+7]

Tiền Hải: Duy trì độ bao phủ BHYT học sinh

Thứ 4, 27/09/2023 | 08:49:40
2,033 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh ngày càng khẳng định được hiệu quả, vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thế hệ tương lai của đất nước; thiết thực đóng góp vào chiến lược giáo dục toàn diện con người của Đảng, Nhà nước. Những năm qua, công tác phát triển và giữ vững kết quả bao phủ BHYT học sinh trên địa bàn huyện Tiền Hải luôn được chú trọng.

Trường THPT Hoàng Văn Thái thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Em Đỗ Đức Anh, học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thái, thị trấn Tiền Hải mắc bệnh lơ-xê-mi cấp (một dạng ung thư máu). Thời gian qua, Đức Anh thường xuyên phải đi điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Bệnh trở nặng, chi phí ăn ở, đi lại tốn kém khiến kinh tế gia đình em gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ có thẻ BHYT nên em được hỗ trợ 80% chi phí điều trị. 

Chị Vũ Thị Thanh Thủy, mẹ của Đức Anh cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, con tôi được cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) chi trả hơn 130 triệu đồng cho những lần đi điều trị tại Hà Nội. Điều kiện kinh tế của gia đình còn nhiều khó khăn nên đây là số tiền rất lớn, giúp gia đình vơi bớt phần nào để cố gắng chữa trị cho con. Tôi thấy việc tham gia BHYT học sinh rất cần thiết, nếu không có thẻ bảo hiểm thì tôi không biết phải lấy tiền đâu ra để chăm sóc và chữa bệnh cho cháu.

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Hoàng Văn Thái có 1.384 học sinh ở 3 khối lớp. Những năm qua, công tác BHYT học sinh luôn được nhà trường quan tâm thực hiện tốt. Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT luôn đạt 100%. 

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để có kết quả như vậy, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT; phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ y tế trường học, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan liên quan như Trạm Y tế thị trấn, Trung tâm Y tế và BHXH huyện Tiền Hải để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, bảo đảm quyền lợi cho học sinh.

Tại Trường Tiểu học Tây Giang, những năm qua tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cũng luôn được nhà trường duy trì ở mức 100%. 

Ông Lương Ngọc Hà, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: BHYT có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của học sinh, nhất là đối với học sinh còn nhỏ tuổi như ở bậc tiểu học. Trường Tiểu học Tây Giang luôn là đơn vị làm tốt công tác BHYT học sinh. Ở trường của chúng tôi, học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn thì cán bộ, giáo viên sẽ tự nguyện trích ra một phần thu nhập để giúp đỡ các em được tham gia BHYT học sinh. Trong năm học vừa qua, đã có 6 em được hỗ trợ mua thẻ BHYT.

Năm học 2022 - 2023, huyện Tiền Hải có 37.733 học sinh tham gia BHYT, đạt 100% số trường, 100% số học sinh tham gia. Trong năm học vừa qua, BHXH huyện đã trích trên 1,43 tỷ đồng kinh phí cho các nhà trường. Đây là nguồn kinh phí quan trọng giúp các nhà trường triển khai thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Ngoài ra đã có 17.658 lượt học sinh khám chữa bệnh ngoại trú và 1.622 lượt học sinh khám chữa bệnh nội trú với tổng chi phí hơn 4,99 tỷ đồng. Nhiều học sinh bị bệnh nặng, bệnh phải điều trị dài ngày đã được quỹ BHYT chi trả đầy đủ với chi phí lớn.

Ông Phạm Hồng Quân, Phó Giám đốc BHXH huyện Tiền Hải cho biết: BHXH huyện luôn bám sát chỉ đạo của BHXH tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện về công tác BHYT học sinh. Hàng năm, chúng tôi phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch liên ngành triển khai công tác BHYT học sinh với mục tiêu 100% số trường và 100% số học sinh tham gia; lựa chọn các trường hoàn thành tốt công tác BHYT học sinh, công tác y tế trường học đề nghị BHXH tỉnh tặng giấy khen. Phân công viên chức phụ trách các trường để triển khai công tác thu BHYT học sinh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, nhanh chóng phát hành thẻ BHYT cho học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp để bảo đảm quyền lợi cho các em khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Trong năm học 2023 - 2024, để tiếp tục duy trì 100% số trường và 100% số học sinh tham gia BHYT, BHXH huyện Tiền Hải sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện theo đúng kế hoạch liên ngành đã đề ra. Phối hợp với các trường tích cực tuyên truyền về ý nghĩa của việc tham gia BHYT để học sinh và các bậc phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT. Phối hợp với ngành y tế tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh. Cùng với đó, tổ chức in ấn, phát hành thẻ BHYT kịp thời, đúng quy định, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho học sinh tham gia BHYT.

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học xã Tây Giang (Tiền Hải) luôn duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.

Đỗ Hồng Anh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày