Thứ 7, 18/05/2024, 16:36[GMT+7]

“Dân vận khéo” gây quỹ giúp phụ nữ nghèo

Thứ 6, 29/09/2023 | 08:48:40
3,664 lượt xem
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” thực hiện mô hình thu gom, phân loại, biến rác thải thành tiền gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo lan tỏa rộng khắp trong các cấp hội phụ nữ huyện Kiến Xương không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Phụ nữ thôn An Chỉ, xã Bình Nguyên (Kiến Xương) thu gom phế liệu gây quỹ.

Bà Nguyễn Thị Trang, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cổ Am, xã Vũ Ninh chia sẻ: Mô hình biến rác thải thành tiền là một trong những hoạt động sôi nổi nhất của Hội bởi đây là mô hình thiết thực, phù hợp với phụ nữ nông thôn. Ngay từ khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã lựa chọn làm điểm, tôi đã họp ban chấp hành, xin ý kiến của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt bản thân tôi là người gương mẫu, đến từng nhà để vận động 20 hội viên nòng cốt tham gia mô hình. Lúc đầu gặp một số khó khăn do chị em còn tâm lý e ngại cho rằng đây là việc làm thu gom đồng nát không muốn tham gia. Tuy nhiên, tôi đã vận động bằng mọi cách để mọi người hiểu và cùng vào cuộc gây quỹ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của thôn. Kết quả, ngay trong lần đầu tiên đã thu hút được 50 hội viên tham gia, thu về 1,8 triệu đồng từ bán phế liệu. Từ đó đến nay, cứ 3 tháng chúng tôi thu gom một lần và đã thu về gần 8 triệu đồng để giúp đỡ phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và nhận đỡ đầu cho một cháu bé mồ côi mẹ. Cũng từ đó đã tạo động lực để chúng tôi đi vận động nhân dân tiếp tục hỗ trợ cho 2 gia đình có 5 cháu nhỏ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 11 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Ninh khẳng định: Từ năm 2022 đến nay, 10/10 chi hội đều tham gia mô hình biến rác thải thành tiền với tổng số tiền thu được gần 50 triệu đồng, hỗ trợ cho hơn 80 hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Thành công này là kết quả của phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thể hiện sự chung sức đồng lòng và quyết tâm của hội viên phụ nữ và người dân tại các thôn.

Tại xã Bình Nguyên, bà Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: Ngay từ khi triển khai thực hiện mô hình, đa số chị em đã có ý thức tự phân loại rác thải tại nhà, rác thải hữu cơ được tận dụng chôn lấp làm phân bón, rác thải vô cơ được tập kết để hàng tuần tổ thu gom vận chuyển ra bãi rác tập trung, các phế thải tái chế được sẽ tập kết lại để bán gây quỹ cho chi hội. Đến nay, 4/4 chi hội vẫn tiếp tục duy trì thực hiện với số tiền thu được gần 22 triệu đồng. Từ số tiền này, các chi hội đã tổ chức tặng quà cho 36 lượt phụ nữ và 10 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình không chỉ mang ý nghĩa nhân văn mà còn giúp hội viên thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Chia sẻ về phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thực hiện mô hình biến rác thải thành tiền, bà Lương Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kiến Xương cho biết: Hội đã lựa chọn Hội LHPN xã Vũ Hòa làm điểm, sau đó nhân rộng ra toàn huyện. Số tiền thu được sẽ bổ sung vào quỹ tại các chi hội hoặc lập quỹ riêng để tổ chức trao tặng phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động đột xuất khác. Các cơ sở hội đã thực hiện rất bài bản, hiệu quả, tổ chức xin ý kiến của cấp ủy, chính quyền địa phương, triển khai đến hội viên và tuyên truyền sâu rộng đến các gia đình về cách thức, mục tiêu của mô hình để tạo sự ủng hộ của chính quyền và người dân. Sau khi phân loại rác thải tại gia đình, đối với rác thải tái chế như vỏ hộp, bìa, vỏ lon bia, chai, hộp nhựa... vận động để tại các gia đình để các chi hội tiến hành thu gom hoặc các gia đình chủ động mang đến hội trường thôn để bán gây quỹ. Số tiền thu được từ bán phế liệu được quản lý, sử dụng chặt chẽ, công khai, khách quan, dân chủ. Sau gần hai năm thực hiện, đến nay đã có 33/33 cơ sở hội với 217/231 chi hội đã thực hiện bán phế liệu thu về hơn 600 triệu đồng, đã tổ chức trao cho 946 phụ nữ, 390 trẻ em nghèo số tiền gần 300 triệu đồng.

Từ bán phế liệu, các cấp hội phụ nữ huyện Kiến Xương có quỹ để đồng hành với phụ nữ, trẻ em nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Hội viên phụ nữ thôn Cổ Am, xã Vũ Ninh thu gom phế liệu.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày