Thứ 2, 27/05/2024, 14:04[GMT+7]

Cầu nối yêu thương

Thứ 7, 30/09/2023 | 07:47:05
3,708 lượt xem
Ngoài thực hiện sứ mệnh cao cả khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thời gian qua, Bệnh viện Nhi Thái Bình còn là điểm sáng “dân vận khéo” trong công tác vận động hỗ trợ bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện. Cũng từ đây, nhiều mảnh đời khó khăn, không may mắn đã được sẻ chia và tiếp thêm động lực để chiến thắng bệnh tật.

Tủ sách miễn phí tại Bệnh viện Nhi Thái Bình có trên 500 đầu sách phục vụ nhu cầu đọc của các bệnh nhân nhỏ tuổi.

Mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo từ khi mới lọt lòng mẹ nên khi mới chỉ hơn 1 tháng tuổi, cháu Phạm Hữu Quang Vinh, quê ở xã Dân Chủ (Hưng Hà) đã phải nhập viện điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Thái Bình. Và từ đó đến nay cháu chưa một lần được trở về nhà. 

Bà Vũ Thị Thách - bà của Vinh chia sẻ: Do mắc bệnh nhược cơ không thể cử động, đi lại và tự thở nên từ nhỏ cháu đã phải ở trong viện điều trị. Tôi thường xuyên ở đây chăm sóc cháu để bố mẹ cháu yên tâm đi làm để có kinh tế trang trải cuộc sống và các chi phí trong bệnh viện. Suốt 8 năm qua gia đình luôn nhận được sự quan tâm động viên, chia sẻ của cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện về cả vật chất và tinh thần như vào các ngày lễ, tết đều có quà động viên; kết nối các nhà hảo tâm tới tặng quà; hỗ trợ nhiều vật dụng thiết yếu như bỉm, sữa, quần áo, tặng các bữa ăn miễn phí... Gia đình vô cùng trân quý và biết ơn.

Giống Quang Vinh, cháu Vũ Bảo Nhi, quê thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đã điều trị ở đây hơn 7 năm. Trong suốt thời gian đó, người luôn bên cạnh chăm sóc cháu cũng là người bà đã gần 80 tuổi. Chị Bùi Thị Xiêm, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Hiện tại đây có hơn 10 cháu mắc bệnh nhược cơ đang điều trị; chăm sóc các cháu chủ yếu là bà nội hoặc bà ngoại vì bố mẹ các cháu phải đi làm để có kinh tế lo cho gia đình. Hầu hết các gia đình đều rất khó khăn nên chúng tôi thường ưu tiên kết nối các nhà hảo tâm đến trao quà, hỗ trợ cho các cháu; đồng thời, hỗ trợ các vật dụng thiếu yếu trong cuộc sống hàng ngày để các gia đình vơi bớt khó khăn.

Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Nhi Thái Bình có trên 300 lượt bệnh nhân đến khám, 400 - 500 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh nặng phải điều trị lâu dài. 

Theo ông Đỗ Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện: Để hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh nặng phải điều trị lâu dài, Bệnh viện đã thành lập quỹ từ thiện, ngoài đóng góp của cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện chúng tôi còn thường xuyên vận động, kêu gọi các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài của các nhà hảo tâm, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân. Trung bình mỗi năm Phòng Công tác xã hội vận động được từ 600 - 700 triệu đồng (năm cao điểm vận động được hơn 1,2 tỷ đồng) hỗ trợ hàng nghìn lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, trong đó có nhiều bệnh nhân nghèo không có tiền chữa bệnh, người nhà làm đơn xin về chấp nhận nguy hiểm tính mạng hoặc tàn phế suốt đời nhờ sự giúp đỡ của Bệnh viện đã được điều trị kịp thời. Ngoài ra, Bệnh viện còn duy trì nhiều mô hình ý nghĩa như “Nồi cháo từ thiện” vào một số buổi sáng trong tuần với 300 - 400 suất cháo/ngày; tủ sách miễn phí với hơn 500 đầu sách; tủ quần áo nhân đạo với tiêu chí “ai thừa ủng hộ, ai thiếu đến lấy”; vận động các nhà tài trợ trao sữa cho bệnh nhân mỗi tháng một lần, phát bỉm cho trẻ nhỏ hàng ngày...

Bà Trần Thị Hòa, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cho biết: Vì mắc bệnh hiểm nghèo nên cháu tôi phải điều trị liên tục nhiều năm liền, kinh tế gia đình vì vậy cũng khánh kiệt theo. Bệnh viện đã giúp đỡ, chia sẻ với chúng tôi thông qua nhiều kênh khác nhau như tặng các bữa ăn, quần áo, bỉm, sữa miễn phí... Tuy là miễn phí nhưng các bữa ăn rất ngon, bổ dưỡng, an toàn; quần áo được giặt giũ thơm tho, phân loại, sắp xếp theo độ tuổi để mọi người dễ lựa chọn.

Là người thường xuyên phát cháo từ thiện tại Bệnh viện, chị Nguyễn Thị Tâm, xã Minh Lãng (Vũ Thư) chia sẻ: Để có được nồi cháo đầy đủ dinh dưỡng tới tay các bệnh nhân, vợ chồng tôi phải lựa chọn, chuẩn bị các nguyên liệu tươi ngon, dậy từ 3 giờ sáng để nấu và vận chuyển tới Bệnh viện. Vợ chồng tôi mong muốn được chia sẻ một phần khó khăn đối với gia đình các bệnh nhân đang điều trị tại đây, bản thân tôi đã từng mắc bệnh hiểm nghèo và trải qua thời gian dài điều trị trong bệnh viện trước đây nên tôi thấy rất đồng cảm. Khi tôi đề xuất ý tưởng, Bệnh viện rất ủng hộ, tạo điều kiện cho tôi thực hiện nguyện vọng của mình.

Cũng theo ông Đỗ Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Bệnh viện sẽ tiếp tục kêu gọi các nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân để giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh nặng phải điều trị lâu dài; tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tiếp thêm động lực cho các bệnh nhân chiến thắng bệnh tật trở về với gia đình. Tính riêng dịp tết Trung thu 2023, Bệnh viện đã vận động được gần 100 triệu đồng từ các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh gồm tiền mặt, quà và kinh phí hỗ trợ tổ chức chương trình tết Trung thu cho bệnh nhân để các cháu dù đang phải điều trị nhưng vẫn được tận hưởng không khí trung thu như các bạn.

Bệnh viện Nhi Thái Bình duy trì mô hình "Tủ quần áo nhân đạo" nhằm chia sẻ với những gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.


 
Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày