Chủ nhật, 19/05/2024, 08:42[GMT+7]

Hưng Hà: Khẩn trương thu hoạch lúa mùa

Thứ 7, 07/10/2023 | 07:25:05
1,111 lượt xem
Với phương châm “sáng lúa, chiều cây vụ đông”, thời điểm này, nông dân huyện Hưng Hà đang tập trung nhân lực, phương tiện khẩn trương thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa nhằm hạn chế ảnh hưởng của mưa úng và giải phóng đất trồng cây vụ đông.

Nông dân xã Duyên Hải (Hưng Hà) thu hoạch lúa bị đổ.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lớn đã làm chậm tiến độ thu hoạch lúa mùa của nông dân ở một số địa phương có phong trào trồng cây vụ đông như: Dân Chủ, Duyên Hải, Tây Đô, Hồng An, Tân Lễ... Tuy nhiên, từ đầu tháng 10 đến nay, sau khi mưa tạnh, nước trên các chân ruộng được rút xuống thấp, nông dân đã khẩn trương huy động phương tiện, nhân lực xuống đồng thu hoạch lúa mùa. 

Bà Ngô Thị Loan, thôn Khả Đông, xã Duyên Hải cấy 2 mẫu lúa, do ảnh hưởng của mưa lớn đã làm 8 sào lúa của gia đình bà bị đổ, khiến bà gặp khó khăn trong thu hoạch. “Bình thường nếu lúa không đổ tôi chỉ thu hoạch từ 2 - 3 ngày nhưng giờ phải mất 7 ngày mới thu hoạch xong vì một số diện tích phải thu hoạch thủ công. Dù vậy năng suất lúa vẫn đạt 2 - 2,3 tạ/sào”- bà Loan cho biết.

Còn tại xã Dân Chủ, trên nhiều xứ đồng những chiếc máy gặt liên tục hoạt động để kịp tiến độ thu hoạch. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trong xã đang dồn sức ra đồng. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, thôn Đan Hội cho biết: Gia đình tôi gieo cấy 3 mẫu lúa, chủ yếu là BC15, TBR225, Đài thơm... Tranh thủ thời tiết nắng ráo, chúng tôi ra đồng từ sớm thu hoạch lúa mùa đã chín đề phòng mưa úng. Việc đưa cơ giới hóa vào khâu thu hoạch rất phù hợp, đồng thời mang lại nhiều lợi ích trong sản xuất như thu hoạch nhanh, gọn, giảm sức lao động và giảm chi phí, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Đến nay, tôi đã thu hoạch được 50% diện tích, ước tính năng suất đạt hơn 2 tạ/sào.

Vụ mùa năm nay, xã Dân Chủ gieo cấy trên 240ha, do thực hiện đúng lịch gieo cấy và kỹ thuật chăm sóc nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hạt chắc mẩy. 

Ông Đinh Văn Sâm, Giám đốc HTX DVNN xã Dân Chủ cho biết: Qua đánh giá giống BC15, TBR225 năng suất ước đạt 2 - 2,3 tạ/sào, giống Hương thơm, Đài bắc năng suất thấp hơn đạt 1,8 - 2 tạ/sào. Để bảo đảm lúa mùa của xã thu hoạch an toàn, xã huy động 5 máy gặt để phục vụ nhu cầu thu hoạch lúa mùa của người dân. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch được 60% diện tích. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành thu hoạch trong thời gian sớm nhất để bảo vệ năng suất và chất lượng của lúa mùa, đồng thời triển khai làm vụ đông đúng lịch.

Vụ mùa năm 2023, huyện Hưng Hà gieo cấy 10.500ha, trong đó có 60 - 65% giống lúa có năng suất cao, còn lại là giống chất lượng gạo ngon. Để thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa, các địa phương đã huy động gần 300 máy gặt trên khắp các xứ đồng để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đợt mưa lớn kéo dài vừa qua đã làm hầu hết các xứ đồng bị ngập nước trong nhiều ngày, trong đó hơn 500ha lúa bị đổ. Một số diện tích lúa bị mọc mầm kể cả khi cây lúa không bị đổ ngả. Khó khăn lớn nhất hiện nay là do nền đất ruộng yếu gây thụt lún hoặc một số diện tích lúa đổ ngả nằm trên mặt ruộng, máy gặt không thể xuống ruộng nên đã làm chậm tiến độ thu hoạch lúa. Đến nay, nông dân trong huyện mới thu hoạch được trên 2.000ha lúa mùa. Huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền, vận động nông dân khắc phục khó khăn, huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa. Đồng thời, khẩn trương đưa các loại bầu ngô, bầu dưa, bí ra ruộng theo đúng khung thời vụ đã đề ra. HTX DVNN các xã, thị trấn tuyên truyền nông dân điều chỉnh kế hoạch mở rộng diện tích cây vụ đông ưa ấm và thực hiện các biện pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian sinh trưởng, phát triển cây con trong bầu; chuẩn bị đầy đủ giống cây trồng vụ đông ưa lạnh như: khoai tây, rau ưa lạnh để mở rộng khi thời tiết thuận lợi.

Xã Tân Lễ huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa. 

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày