Chủ nhật, 19/05/2024, 09:20[GMT+7]

Phát huy hiệu quả mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng

Thứ 7, 07/10/2023 | 07:52:25
5,057 lượt xem
Là một trong những địa phương có số người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao, Thái Bình đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc phát huy hiệu quả các mô hình chăm sóc NCT tại cộng đồng. Các mô hình đã góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho NCT.

Người cao tuổi phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) được truyền thông chăm sóc sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết: Từ năm 2011 đến nay, Chi cục đã phối hợp triển khai thành lập hơn 150 câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đây là nơi để NCT sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi, tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề, được chia sẻ, trao đổi về đời sống thường ngày; đồng thời được tư vấn, thăm khám sức khỏe các bệnh thường gặp. Đến nay, đã có hơn 1.000 NCT tại các xã triển khai mô hình được tư vấn, khám và cấp thuốc miễn phí. Việc thành lập các câu lạc bộ là một trong những hoạt động thiết thực của công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình nhằm chăm sóc sức khỏe NCT, bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030.

Để NCT có thêm kiến thức, kỹ năng chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân, phát hiện và phòng tránh các bệnh thông thường ngay tại gia đình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, các hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe NCT được Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp với trung tâm y tế 8 huyện, thành phố triển khai thực hiện. Ngoài việc treo băng rôn, khẩu hiệu tại các trục đường chính từ tỉnh đến cơ sở, hơn 650 hội nghị truyền thông đã được tổ chức với sự tham gia của gần 76.700 lượt NCT. Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú như: những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, cách phòng, chống các bệnh thường gặp ở NCT, chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý; thực trạng già hóa dân số hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh... Trang bị kiến thức cho chủ nhiệm, tình nguyện viên của hơn 150 câu lạc bộ, các lớp tập huấn có nội dung về Luật NCT, cách chăm sóc sức khỏe NCT được tổ chức. Nhiều câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT còn được cung cấp một số trang thiết bị y tế.

Đổi mới, đa dạng hóa hình thức chăm sóc sức khỏe NCT, từ năm 2022, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã phối hợp triển khai áp dụng mô hình Tsuyama thuộc dự án JICA (Nhật Bản) trong chăm sóc sức khỏe NCT. Ngay từ khi triển khai mô hình đã thu hút sự tham gia của đông đảo NCT xã Thụy Liên (Thái Thụy). Hơn một năm qua, tại 8 điểm luyện tập của 8 thôn trong xã đã tổ chức 200 buổi tập bài thể dục tránh ngã với sự tích cực luyện tập của hơn 300 NCT. Nhờ luyện tập các bài tập thể dục tránh ngã, sức khỏe của nhiều hội viên NCT được cải thiện, hạn chế hiện tượng té ngã nguy hiểm.

Nhân viên y tế khám sức khoẻ cho người cao tuổi.

Việc triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe NCT được đánh giá phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa, tạo sự chuyển biến trong công tác dân số và phát triển, song bên cạnh đó vẫn gặp một số khó khăn. Cụ thể, ở một số địa phương, nội dung sinh hoạt câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT còn đơn điệu, thiếu sức hấp dẫn; phương tiện tuyên truyền, tập luyện chưa được trang bị đầy đủ nên chưa thu hút được nhiều thành viên tham gia. Thái Bình là một trong những tỉnh, thành phố có tỷ lệ NCT cao. Tỷ lệ mắc bệnh ở NCT cũng cao hơn so với lứa tuổi khác và thường gặp tình trạng mắc bệnh tật kép, nhất là các bệnh mạn tính. Mạng lưới chăm sóc sức khỏe NCT chưa đầy đủ tại các tuyến, nhân lực chuyên ngành lão khoa còn thiếu. NCT chưa có các biện pháp phòng ngừa, quản lý bệnh tật, phần lớn chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ. Kinh phí đầu tư cho xã triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe NCT còn hạn hẹp...

Bà Nguyễn Thị Vân cho biết thêm: Để góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số hoạt động như: tăng cường cung cấp thông tin cho các cấp ủy, chính quyền, người có uy tín trong cộng đồng về những thách thức của già hóa dân số với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đối với chăm sóc sức khỏe NCT; tiếp tục nhân rộng các mô hình đã triển khai hiệu quả những năm qua; đồng thời phối hợp các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức tuyên truyền các nội dung về công tác dân số; Luật NCT, kiến thức về chăm sóc sức khỏe NCT nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, chuyển đổi hành vi của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về chăm sóc sức khỏe NCT. Tiếp tục phối hợp trung tâm y tế huyện, thành phố tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho NCT tại xã, phường triển khai mô hình; đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe NCT bằng nhiều hình thức, trong đó tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn trực tiếp để NCT tự chăm sóc sức khỏe tại gia đình. Củng cố, phát huy hiệu quả mạng lưới tình nguyện viên tham gia chăm sóc sức khỏe NCT; nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ dân số toàn tỉnh về kỹ năng tư vấn, truyền thông chăm sóc sức khỏe cho NCT. Chi cục cũng sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động triển khai, tổ chức thực hiện mô hình tại cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh.

Người cao tuổi được tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khoẻ.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày