Thứ 6, 17/05/2024, 12:12[GMT+7]

Bảo đảm nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị

Thứ 7, 28/10/2023 | 08:51:55
3,101 lượt xem
Thời gian qua, những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế đã ảnh hưởng đến hoạt động hiến máu trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, nhiều biện pháp đã và đang được triển khai nhằm bảo đảm nguồn máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh.

Cán bộ Khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bảo quản máu và các chế phẩm máu tại kho dự trữ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị duy nhất thực hiện việc tiếp nhận và cung cấp máu cho các cơ sở y tế trong tỉnh. Bác sĩ Mai Văn Tư, Trưởng khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Từ sau cuộc hiến máu tình nguyện được tổ chức tại xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) ngày 16/6/2023, đến nay tất cả các cuộc hiến máu tình nguyện theo kế hoạch trên địa bàn tỉnh đều không được tổ chức do khó khăn trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế dẫn đến thiếu túi lấy máu, hóa chất, vật tư y tế để sàng lọc và tiếp nhận máu. Trước thực trạng đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tham mưu, xin hỗ trợ máu từ Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, mỗi tháng từ 400 - 600 đơn vị máu. Chúng tôi chỉ sử dụng nguồn máu để cấp cứu những bệnh nhân nặng, nguy hiểm đến tính mạng nhằm tiết kiệm nguồn máu. Hạn chế các thủ thuật, phẫu thuật, kỹ thuật điều trị theo kế hoạch có nguy cơ cần truyền nhiều máu. Tăng cường sử dụng các liệu pháp điều trị làm giảm nguy cơ mất máu, phòng ngừa các rối loạn đông máu. Nếu như trước kia chúng tôi cung cấp khoảng 40 - 50 đơn vị máu/ngày thì đến thời điểm hiện tại chỉ cung cấp khoảng 20 - 30 đơn vị máu/ngày. Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chủ động được nguồn máu, không để xảy ra tình trạng thiếu máu trong cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Theo Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, trước đây trung bình mỗi tháng trên địa bàn tỉnh diễn ra từ 4 - 5 cuộc hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, từ sau ngày 16/6/2023 đến nay, có tới 15 cuộc hiến máu tình nguyện theo kế hoạch không được tổ chức. Thực trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả của chương trình “Hành trình đỏ” và chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2023 nói riêng, công tác hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh năm 2023 nói chung. Cũng theo bác sĩ Mai Văn Tư, đến thời điểm hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đấu thầu được túi lấy máu và quà tặng cho người hiến máu. Dự kiến đến tháng 11/2023 công tác đấu thầu vật tư y tế, hóa chất phục vụ cho việc tiếp nhận và bảo quản máu sẽ được hoàn thành và các cuộc hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh sẽ được tổ chức trong đầu tháng 12/2023.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực tham mưu UBND tỉnh, phối hợp với ngành y tế, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tìm giải pháp khắc phục tình trạng nêu trên. Chúng tôi cũng chỉ đạo các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh duy trì thường xuyên việc tuyên truyền về công tác hiến máu tình nguyện, sẵn sàng lực lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu. Khi có đầy đủ vật tư bảo đảm cho việc tiếp nhận và bảo quản máu diễn ra an toàn, các cấp hội chữ thập đỏ sẽ phối hợp với ngành y tế tổ chức các cuộc hiến máu tình nguyện, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người tham gia hiến máu, phục vụ công tác cấp cứu và điều trị với nguồn máu an toàn.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày