Chủ nhật, 12/05/2024, 21:54[GMT+7]

Tương lai cho AI tại Việt Nam

Chủ nhật, 29/10/2023 | 10:48:02
910 lượt xem
AI được dự đoán tiếp tục bùng nổ tại Việt Nam trong năm tới, được ứng dụng sâu trong đời sống và nhiều công việc của con người.

Ông Vũ Anh Tú nói về AI tại sự kiện Techday 2023 ngày 24-25/10 ở Hà Nội.

Tại Ngày chuyển đổi số Việt Nam 10/10, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết "ước mơ mỗi người dân một trợ lý riêng đã thành hiện thực". Đây là ví dụ dễ hình dung nhất về sự xuất hiện và thâm nhập sâu của AI trong đời sống người Việt.

2023 được đánh giá là năm mà Việt Nam đã sử dụng công nghệ mới, công nghệ cao, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, để giải các bài toán cụ thể của Việt Nam. Và theo các chuyên gia, 2024 sẽ tiếp tục là năm bùng nổ của công nghệ này, ở cả việc nghiên cứu và ứng dụng tại Việt Nam.

AI thay đổi cuộc sống thế nào

Tại Techday 2023, diễn ra ngày 24-25/10 ở Hà Nội, dưới góc nhìn một doanh nghiệp công nghệ, ông Vũ Anh Tú, CTO tập đoàn FPT, đánh giá những ngành nghề với công việc lặp đi lặp lại, hoặc những ngành việc cần giao tiếp, hoàn toàn có thể ứng dụng AI để thay thế sức người, nâng cao hiệu quả công việc.

Thực tế thời gian qua, phần lớn ứng dụng, giải pháp công nghệ ra đời đều đã có AI. Ảnh hưởng của công nghệ này được dự đoán ngày càng phát triển, lan rộng, lan nhanh trong mọi lĩnh vực từ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, bảo vệ môi trường, hoạt động sáng tạo.

Theo Giám đốc công nghệ FPT, trong năm 2024, tự động hóa với sự trợ lực của AI (AI Augmented) "sẽ thực sự bùng nổ", với tỷ lệ tăng trưởng có thể vượt 35%. Ứng dụng của AI trong tự động hóa, theo ông Tú, sẽ giúp giải quyết vấn đề khủng hoảng suy thoái kinh tế, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu mà nhân loại đang phải đối mặt.

Không chỉ thay con người làm các công việc lặp đi lặp lại, AI giúp trình tự các bước công việc được sắp xếp một cách tối ưu khi những yếu tố đầu vào bị thay đổi bởi môi trường xung quanh.

Từ những đánh giá đó, chuyên gia này cho rằng những công ty nhanh chóng lựa chọn sự trợ giúp của AI sẽ có thể giành lấy ưu thế cạnh tranh, vươn lên mạnh mẽ hơn trên thị trường. Dẫn thống kê, ông Tú cho biết những lao động được AI hỗ trợ (Augmented Connected Workforce) có khả năng làm tăng năng suất lao động lên 25-40%, thậm chí cả những công ty tư vấn hàng đầu thế giới với hàm lượng tri thức yêu cầu cao.

Bên cạnh đó, với AI tạo sinh (Generative AI) và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên ngày càng hoàn thiện và phổ biến, khoảng cách tương tác giữa người và máy sẽ được thu hẹp.

"Nếu trước đây những ngành nghề đòi hỏi tính tương tác cao như du lịch, thời trang, bán lẻ, vẫn còn tồn tại sự e dè việc áp dụng công nghệ vào những trải nghiệm, thì nay sự tương tác với công nghệ phù hợp với từng đối tượng lại trở thành một trong những điểm mới thu hút và giữ chân khách hàng", ông Tú nói. Ông cũng đưa ra dự đoán sẽ có tối thiểu hơn 30% công ty trong các ngành nghề này sẽ bổ sung AI tạo sinh vào hỗ trợ một phần hoặc trực tiếp tương tác với khách hàng của mình.

AI tại Việt Nam trong 2024

Với những lợi thế AI mang lại, theo ông Vũ Anh Tú, Việt Nam đang và sẽ tập trung vào hai mảng chính, gồm: nghiên cứu cơ bản, trong đó phát triển các Foundation Model (mô hình nền tảng) cho tiếng Việt; và ứng dụng, trong đó đưa các mô hình như trợ lý ảo vào các ngành nghề để tăng năng suất lao động cũng như trải nghiệm người dùng.

Mô hình nền tảng mà ông Tú cho rằng sẽ có thể trở thành "con sóng" tiếp theo, là mô hình thị giác lớn (Large Vision Model), tương tự ngôn ngữ lớn, nhưng dành cho hình ảnh, trong khi Multi Modal Model là mô hình AI đa thể thức, kết hợp cả văn bản, số liệu, hình ảnh, tiếng nói.

"Dù nhiều ông lớn trên thế giới như OpenAI, Google có thể đã xây dựng các mô hình tương tự, với lợi thế hiểu về ngành và tập trung vào các ngành có chuyên môn sâu cho tiếng Việt, các doanh nghiệp Việt sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các ông lớn trên thế giới", ông Tú nói.

Ngoài ra, để phát triển nhanh, chuyên gia này cũng gợi ý doanh nghiệp Việt có thể kết hợp với các đơn vị từ nước ngoài để cùng nâng cao chất lượng nhân lực, ứng dụng công nghệ từ họ để phát triển tại Việt Nam.

FPT hiện cũng tập trung phát triển Foundation Model tiếng Việt để ứng dụng vào các chuyên ngành như tài chính, y tế, việc làm. Tập đoàn đã hợp tác với Viện Mila - một trong những phòng nghiên cứu Machine Learning hàng đầu thế giới, ứng dụng AI vào nhiều ngành nghề như theo dõi sức khỏe, hay bào chế thuốc; hay ký kết với LandingAI - startup chuyên về ứng dụng thị giác máy tính trong công nghiệp.

Theo vnexpress.net