Thứ 5, 02/05/2024, 23:50[GMT+7]

Hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thứ 4, 08/11/2023 | 08:43:06
5,991 lượt xem
Sẻ chia với những khó khăn trong cuộc sống của phụ nữ, trẻ em nghèo, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, giúp nhiều hội viên có thêm điều kiện phát triển kinh tế, trẻ em tiếp tục tới trường. Tấm lòng và những món quà được trao đi càng trở nên ý nghĩa khi được đến đúng lúc và đúng tay người cần.

Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Hà trao máy may cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi bị tai nạn, sức khỏe của chị Lê Thanh Xuyên, thôn Vũ Đoài, xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) giảm sút, cuộc sống gia đình khó khăn. Chiếc máy may cũ từng được sử dụng để chị kiếm thêm thu nhập cũng đã hỏng từ lâu. Đầu năm nay, Ủy ban MTTQ huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã hỗ trợ chị một máy may mới trị giá gần 10 triệu đồng. Chị cũng được cập nhật kỹ thuật mới, giới thiệu đầu ra sản phẩm. Chỉ sau thời gian ngắn, cuộc sống của chị Xuyên đã có đổi thay tích cực. Chị cho biết: Được trao tặng máy may mới, tôi làm hiệu quả hơn. Làm nhàn hơn mà thu nhập cao hơn trước. Mỗi ngày cũng được khoảng 160.000 đồng.

Từ năm 2021 đến nay đã có 374 trẻ mồ côi ở thành phố Thái Bình được các cấp hội phụ nữ, các mạnh thường quân đỡ đầu với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, hơn 7,7 tấn gạo. Đó là một trong những thông tin mà bà Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố chia sẻ về công tác an sinh xã hội, hướng về phụ nữ, trẻ em mà các cấp hội thực hiện trong thời gian qua. Cũng theo bà An: Sau khi ghi nhận được các trường hợp trẻ em mồ côi cần được giúp đỡ, các cấp hội sẽ xác minh, xây dựng kế hoạch đỡ đầu, hỗ trợ phù hợp với từng hoàn cảnh. Đồng thời, các cấp hội kết nối, kêu gọi các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị thiện nguyện, nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ, chia sẻ yêu thương, giúp các em có môi trường phát triển phù hợp nhất. Việc hỗ trợ không chỉ thực hiện trong một thời điểm mà sẽ dựa theo những hoàn cảnh cụ thể để có những giải pháp hỗ trợ lâu dài.

Nhà hảo tâm trao kinh phí đỡ đầu trẻ mồ côi trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Đồng hành, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo, yếu thế là một trong những hoạt động trọng tâm, ưu tiên của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thời gian qua. Như các cấp hội phụ nữ huyện Hưng Hà tập trung hỗ trợ mô hình sinh kế bằng các cây, con giống, phương tiện làm việc, dạy nghề; ở Tiền Hải thì hỗ trợ xây nhà ở, hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế; mô hình “cặp lá yêu thương” của phụ nữ Kiến Xương... Cùng với các chương trình dài hơi, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh còn thường xuyên vận động hỗ trợ tặng quà cho phụ nữ khó khăn, trẻ em kém may mắn... trong các dịp lễ, tết.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Hướng về phụ nữ và trẻ em khó khăn, hội phụ nữ các địa phương, đơn vị có nhiều cách làm, mang thương hiệu riêng. Với mỗi địa chỉ, cán bộ, hội viên đều khảo sát hoàn cảnh, nguyện vọng của từng trường hợp, từ đó đề xuất hình thức phù hợp, phát huy hiệu quả nguồn lực hỗ trợ. Việc chọn đúng địa chỉ, trách nhiệm trong quá trình vận động, giúp đỡ của các cấp hội đã có sự lan tỏa, vai trò của tổ chức hội ngày càng thể hiện rõ. Để nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ hội viên, trẻ em khó khăn, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội tiếp tục khảo sát, xây dựng kế hoạch giúp đỡ hộ nghèo, nhất là hộ nghèo do phụ nữ làm chủ; quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của hội viên. Cùng với đó, tổ chức hội phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn có hình thức hỗ trợ, không để hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị bỏ lại phía sau.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) trao quà cho trẻ mồ côi.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày