Chủ nhật, 28/04/2024, 16:57[GMT+7]

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong: 30 năm một chặng đường

Thứ 6, 17/11/2023 | 09:31:44
3,436 lượt xem
Tọa lạc trên phố Đào Nguyên Phổ, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình, trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, với bao khó khăn, thử thách nhưng bằng tình yêu nghề cháy bỏng, nhiệt huyết và khao khát cống hiến cho sự nghiệp trồng người, các thế hệ thầy cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã nối tiếp nhau xây dựng, phát triển, phấn đấu đưa sự nghiệp trồng người lên một tầm cao mới - tầm cao của trí tuệ, năng động, sáng tạo, xây dựng nhà trường trở thành địa chỉ đỏ của ngành giáo dục thành phố Thái Bình.

Cô và trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phong.

Được tách từ Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong theo Quy định số 125 ngày 20/7/1993 của UBND tỉnh Thái Bình, ngày 5/9/1993, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong chính thức khai giảng năm học đầu tiên, khi đó toàn trường có 28 lớp với 850 học sinh, 30 cán bộ, giáo viên. Nhớ lại những ngày mới chia tách cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, đội ngũ giáo viên còn hạn chế, Trường là đơn vị đầu tiên duy nhất xây dựng chế độ bán trú cho học sinh lớp 1 của toàn thị xã với đầy đủ trang thiết bị cho các con ăn uống, ngủ nghỉ buổi trưa. Với quyết tâm cao, Ban Giám hiệu nhà trường đã nỗ lực hết mình vừa dạy vừa huy động mọi nguồn lực từng bước xây dựng ngôi trường trở thành một điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo thành phố. Có thể khẳng định, từ khi thành lập đến nay, với sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, phường Lê Hồng Phong, sự đồng hành của nhân dân địa phương, hội cha mẹ phụ huynh học sinh, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã trưởng thành, đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng lớn mạnh, quy mô nhà trường được mở rộng cả về số lượng và chất lượng. Cơ sở vật chất được đầu tư, nâng cấp. Hiện nay, Trường có 4 dãy nhà 3 tầng với 37 phòng học, 16 phòng chức năng đạt chuẩn quốc gia, bảo đảm phục vụ việc dạy và học cho 56 cán bộ, giáo viên, nhân viên và gần 2.000 học sinh. Các trang thiết bị được nâng cấp, mỗi phòng học đều được lắp đặt hệ thống máy chiếu phủ sóng wifi toàn trường phục vụ cho việc học và quản lý hành chính.

Chất lượng giáo dục nhà trường đã khẳng định vị trí, vai trò trên bảng xếp hạng của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh, thành phố, với tỷ lệ học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng. Đặc biệt, từ năm học 2001 - 2002, Trường trở thành trung tâm bồi dưỡng học sinh giỏi khối tiểu học của thành phố. Nhờ đó, chất lượng dạy và học đang duy trì và giữ vững, học sinh thi đỗ vào Trường THCS Lương Thế Vinh cao nhất thành phố. Hàng năm, Trường đều đạt đơn vị phổ cập giáo dục tiểu học với các tiêu chuẩn đạt tỷ lệ cao, huy động 100% trẻ 6 tuổi đến trường, không có học sinh bỏ học; xếp loại năng lực, phẩm chất của học sinh đạt 99,9%; chất lượng học sinh hoàn thành kiến thức kỹ năng đạt 100%, tỷ lệ hoàn thành tốt cao. Trong những năm học qua, đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi là thế mạnh trong bề dày truyền thống của nhà trường. Nhiều năm liền Trường Tiểu học Lê Hồng Phong luôn có học sinh đạt huy chương vàng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, các cuộc giao lưu Toán tuổi thơ, giải Toán và tiếng Anh trên internet, thách thức tài năng Toán học và trạng nguyên cấp quốc gia, quốc tế. Nhà trường đã có 16 lần được tham gia giao lưu Toán tuổi thơ cấp quốc gia. Năm học 2022 - 2023, trong cuộc thi chung kết thách thức tài năng Toán học tại Thủ đô Hà Nội, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong là 1 trong 6 trường của toàn quốc được nhận bằng khen xuất sắc của ban tổ chức cuộc thi vì đã có nhiều học sinh đạt huy chương, có 3 học sinh đạt học sinh giỏi cấp quốc tế, 265 học sinh đạt các huy chương vàng, bạc, đồng cấp quốc gia, 119 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 19 học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố và nhiều giải thưởng khác.

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tự hào là một trong những trường chất lượng cao về chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh. Từ nơi đây, bao cánh chim đã bay đến mọi miền đóng góp, dựng xây Tổ quốc thêm đẹp giàu. Nhân cách, trí tuệ, nhiệt huyết của lớp lớp các thế hệ học sinh đã được khởi nguồn, nuôi dưỡng, được truyền cảm hứng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dù ở đâu, họ vẫn luôn hướng về ngôi trường 30 năm tuổi - nơi chắp cánh cho những ước mơ, nơi thầy cô tự hào, lớp lớp học trò ngưỡng mộ noi theo.

Tiết học lồng ghép giáo dục STEM của cô trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phong.

Nối tiếp truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, hôm nay, tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường đã và đang tích cực đổi mới, sáng tạo, tạo dựng diện mạo mới trong kỷ nguyên mới. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý của Trường đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Các thầy cô luôn vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, nhanh nhạy trong việc tiếp cận, học hỏi cái mới, giàu lòng nhân ái và luôn lấy học sinh làm trung tâm, không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn chú trọng khuyến khích học sinh tự học, phát huy năng lực tư duy, sáng tạo và niềm đam mê của học sinh. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ, giáo viên tham gia học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, giáo viên phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện về kiến thức, năng lực chuyên môn; thường xuyên tổ chức cho giáo viên tham gia các buổi dự giờ để tự rút kinh nghiệm và giúp nhau cùng tiến bộ; tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chuyên đề với trọng tâm là bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng... Nhiều năm liên tục, nhà trường được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, xuất sắc tiêu biểu; Chi bộ được công nhận trong sạch, vững mạnh. Uy tín, vị thế của nhà trường không ngừng được khẳng định, nâng cao, là điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà và thành phố. Sự tâm huyết, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng với những thành tích đáng tự hào của nhà trường đã trở thành địa chỉ tin cậy về giáo dục cho các bậc phụ huynh và học sinh thành phố.

30 năm có thể chưa phải là chặng đường dài song Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã khẳng định được vai trò to lớn trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh, thành phố. Thành quả hôm nay được kết tinh từ tình thương, trách nhiệm, sự hy sinh, cống hiến, sáng tạo của các thế hệ nhà giáo. Đây không những là niềm tự hào của thầy, trò, phụ huynh học sinh mà còn đáp ứng được sự kỳ vọng của các cấp, các ngành. Gần 1/3 thế kỷ dựng xây và phát triển, truyền thống và quá khứ vẫn âm vang nối tiếp trên mỗi bước đường hôm nay. Những trang sử mới lại tiếp tục mở ra... Nhiều thời cơ, thách thức đang chờ đợi. Nhưng dù có thuận lợi hay khó khăn, thầy và trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phong vẫn quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trồng người. Bằng sức mạnh nội lực của nhà trường, ưu thế của địa phương, sự chung tay góp sức của các lực lượng xã hội và sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, thầy và trò hôm nay đang viết tiếp những trang vàng truyền thống về mái trường, mái nhà chung - Tiểu học Lê Hồng Phong. Trước những vận hội và thách thức mới, thầy và trò nhà trường càng ra sức phấn đấu hơn nữa để duy trì và phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục khẳng định vị thế, xứng đáng là trường trọng điểm với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình.

Trong 30 năm (1993 - 2023), Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã đạt được nhiều thành tích nổi bật:
Trường đạt chuẩn quốc gia mức I năm 2007; đạt chuẩn quốc gia mức II năm 2009;
Trường vinh dự được đón nhận nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý:
+  Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012;
+  Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2022;
+  Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2014 - 2015, năm 2019 - 2020 và 3 lần được nhận cờ của UBND tỉnh, 3 lần nhận cờ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2 lần được nhận cờ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và nhiều năm được nhận cờ của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
+  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Tổng Công ty Bảo Việt Việt Nam, của Bảo hiểm Y tế Việt Nam, của Trung ương Hội Chữ thập đỏ, của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhiều bằng khen, giấy khen của các ban, ngành trong tỉnh và thành phố.
Đạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng tại các kỳ thi cấp quốc tế, quốc gia, cấp tỉnh...


Cô giáo Nguyễn Thị Kim Quý, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Lê Hồng Phong

Là Chủ tịch Công đoàn, tôi luôn xác định rõ công đoàn trong nhà trường giữ vai trò quan trọng trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các đoàn viên. Công đoàn cùng với nhà trường tổ chức và tham gia đánh giá các phong trào thi đua trong đơn vị một cách thiết thực, hiệu quả. Các hoạt động của Công đoàn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả công tác dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục… Vì vậy, tôi đã xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động gắn với điều kiện thực tế của đơn vị, gắn với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, nhà giáo, người lao động. Ngoài việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các đoàn viên trong nhà trường, Công đoàn còn là nơi để cán bộ, giáo viên gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tạo động lực để giáo viên đổi mới, sáng tạo. Các đoàn viên luôn có tinh thần đoàn kết, gắn bó, chia sẻ, thực sự coi bạn bè đồng nghiệp như người thân. Chính vì thế trong những năm qua, trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Công đoàn nhà trường luôn đạt danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc, đơn vị văn hóa cấp tỉnh, luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào công đoàn khối giáo dục, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua, Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố tặng bằng khen, giấy khen.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm, Tổng phụ trách Liên đội Trường Tiểu học Lê Hồng Phong

Xác định rõ vai trò và nhiệm vụ trọng tâm của công tác đội trong nhà trường là tạo môi trường hoạt động tích cực, giáo dục cho các học sinh được phát triển toàn diện, xứng tầm với xu thế phát triển hiện đại của xã hội để trở thành những học sinh chăm ngoan, giỏi toàn diện, văn minh và thanh lịch, Liên đội Trường Tiểu học Lê Hồng Phong chú trọng các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, định hướng các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, những hiểu biết về quyền trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em, lồng ghép trong các hoạt động và mô hình, các cuộc thi… Liên đội thường xuyên tổ chức các hoạt động lớn, làm điểm cấp tỉnh, cấp thành phố và được ghi nhận, đánh giá cao. Từ khi thành lập Trường, nhiều năm liên tục, Liên đội giữ vững danh hiệu xuất sắc dẫn đầu cấp tiểu học toàn tỉnh, vinh dự đón nhận cờ thi đua cao quý mang chân dung Bác, cờ thi đua xuất sắc của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, bằng khen của Trung ương đoàn và rất nhiều bằng khen, giấy khen.

Cô giáo Phạm Thị Khuyên, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong

Về Trường công tác từ ngày đầu thành lập, đội ngũ giáo viên chúng tôi phải đối mặt với biết bao khó khăn, thử thách về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nghèo nàn, thiếu thốn. Song bởi yêu nghề mình đã chọn nên chúng tôi đã vượt qua khó khăn, thử thách để chăm chút, dạy dỗ biết bao thế hệ học trò khôn lớn, trưởng thành. Hơn 30 năm gắn bó với nghề, những thế hệ học trò đầu tiên thế hệ 8X nay đã có con lại trở thành học trò của cô. Yêu lắm, tự hào với nghề khi bố mẹ học trò chào tôi thay cho con là “bà giáo”. Đây chính là động lực để tôi luôn nỗ lực cố gắng, ngày ngày đứng trên bục giảng, tận tụy vun đắp cho sự nghiệp trồng người, xứng đáng với những thành tích đã đạt được như giáo viên viết chữ đẹp cấp quốc gia năm 2001, giáo viên giỏi cấp tỉnh nhiều năm liên tục và chiến sĩ thi đua.

 

Hà Thị Xuân
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong