Thứ 7, 04/05/2024, 13:07[GMT+7]

Tiền Hải: Chung tay hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

Thứ 2, 27/11/2023 | 09:44:19
5,481 lượt xem
Thực hiện chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, MTTQ huyện Tiền Hải cùng các tổ chức thành viên đã nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị vận động mọi nguồn lực để giúp người nghèo có mái ấm mơ ước, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình ông Đỗ Văn Cường, thôn Chí Cường, xã Nam Cường (Tiền Hải) tháo dỡ nhà cũ để xây dựng nhà đại đoàn kết.

Ông Tạ Công Đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Thời gian qua, MTTQ các cấp trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể, tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Làm tốt việc rà soát, đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở trên địa bàn, xây dựng kế hoạch hỗ trợ. Đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa của chương trình thông qua các hội nghị, buổi gặp mặt các hội đồng hương, doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhà hảo tâm. Công tác vận động, quản lý, sử dụng quỹ “Vì người nghèo” được MTTQ, ban vận động quỹ các cấp thực hiện hiệu quả, kịp thời giúp đỡ, động viên các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 9 tháng đầu năm 2023, MTTQ huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 8 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền 340 triệu đồng; vận động 2 doanh nghiệp trên địa bàn huyện hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 3 gia đình với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà; đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 17 gia đình với tổng số tiền 850 triệu đồng.

Đón chúng tôi về thăm ngôi nhà đại đoàn kết mới, ông Nguyễn Văn Tuân, thôn Minh Châu, xã Đông Minh không giấu được niềm vui, sự xúc động. Ngôi nhà nhỏ, mục nát trước đây đã được thay bằng ngôi nhà mới kiên cố rộng 65m2, tổng kinh phí xây dựng hơn 200 triệu đồng. Đây là 1 trong 2 ngôi nhà đại đoàn kết được xã Đông Minh triển khai xây dựng trong năm 2023. 

“Gia đình tôi đã không còn nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa bão. Có được ngôi nhà mơ ước, tôi rất biết ơn sự quan tâm của Đồn Biên phòng Cửa Lân, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đã kết nối các nhà hảo tâm cùng với anh em họ tộc, xóm giềng chung sức giúp đỡ” - ông Tuân chia sẻ.

Những ngày này, được sự hỗ trợ của bà con trong xóm và họ hàng, gia đình ông Đỗ Văn Cường, thôn Chí Cường, xã Nam Cường đang tập trung phá dỡ ngôi nhà cấp 4 cũ để chuẩn bị khởi công xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết. Vợ chồng ông Cường thiếu thốn trăm bề, đặc biệt khó khăn về nhà ở. Chia sẻ với gia đình ông, quỹ “Vì người nghèo” huyện đã hỗ trợ 50 triệu đồng và cùng địa phương huy động sự chung tay góp sức của họ hàng, nhà hảo tâm để xây dựng nhà đại đoàn kết. 

Ông Lương Văn Biển, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nam Cường cho biết: Nhà đại đoàn kết của gia đình ông Cường được xây dựng với diện tích khoảng 40m2, bảo đảm tiêu chí “3 cứng”. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 150 triệu đồng, trong đó quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của dòng họ và các nhà hảo tâm. Dự kiến ngôi nhà mới sẽ được hoàn thành và bàn giao cho ông Cường vào tháng 12/2023. 

“Tôi rất vui vì gia đình sẽ được đón tết trong ngôi nhà mới rộng rãi, kiên cố. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng sống tốt quãng đời còn lại và tích cực đóng góp công sức cho các phong trào của địa phương” - ông Cường bộc bạch.

Không chỉ giúp người nghèo hoàn thành giấc mơ an cư, MTTQ huyện Tiền Hải còn hỗ trợ đột xuất cho 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Nam Chính, Nam Hà, Nam Thắng với tổng số tiền 10 triệu đồng; phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Lân tặng 2 con bò giống sinh sản trị giá 30 triệu đồng cho hộ nghèo tạo sinh kế vươn lên thoát nghèo.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bằng những cách làm sáng tạo, MTTQ huyện Tiền Hải đã khơi dậy truyền thống tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân, từ đó lan tỏa mạnh mẽ cuộc vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ngôi nhà đại đoàn kết của bà Phan Thị Rinh, thôn Đức Cường, xã Nam Cường rộng rãi, khang trang.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày