Chủ nhật, 28/04/2024, 17:05[GMT+7]

Nga cập nhật chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo

Thứ 2, 27/11/2023 | 15:53:01
2,523 lượt xem
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đã mở ra một trang mới trong lịch sử nhân loại, mà các lệnh cấm và biện pháp ngăn chặn trong lĩnh vực này là vô nghĩa.

Ảnh minh họa

Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn "Hành trình đến thế giới trí tuệ nhân tạo" vừa diễn ra tại thủ đô Moscow vào ngày 24/11.

Ông Putin xác định, Nga cần thích ứng với sự thay đổi của thế giới, đồng thời đặt ra các mục tiêu cụ thể cho việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Tổng thống Putin khẳng định, trong những năm qua, Nga đã triển khai tốt trí tuệ nhân tạo trong nhiều lĩnh vực khoa học, giáo dục và y tế công cộng để cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Ông cho biết sẽ sớm phê chuẩn một phiên bản mới của Chiến lược quốc gia về phát triển trí tuệ nhân tạo, để chiến lược này phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: "Chúng ta đang nói về việc mở rộng nghiên cứu cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực sáng tạo trí tuệ nhân tạo và các mô hình ngôn ngữ lớn. Tất nhiên, sức mạnh của siêu máy tính Nga cần phải được tăng lên gấp nhiều lần. Điều này rất quan trọng cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo tổng hợp".

Nga cập nhật chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) và Giám đốc điều hành Sberbank German Gref (trái) tham quan triển lãm về trí tuệ nhân tạo ở Moscow, Nga, ngày 24/11/2023.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu này, Nga cần thay đổi cơ sở pháp lý và đầu tư để thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực công nghệ AI, đồng thời mở rộng đào tạo nhân lực của ngành công nghệ thông tin.

Chiến lược quốc gia về phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 từng được Tổng thống Nga phê chuẩn vào tháng 10/2019, đặt ra nhiệm vụ thực hiện các lĩnh vực ưu tiên phát triển khoa học và công nghệ của đất nước.

Khối lượng thị trường AI của Nga năm 2022 ước tính đạt gần 650 tỷ Ruble (gần 7,4 tỷ USD), tăng khoảng 18% so với một năm trước đó. Theo Bộ Phát triển kỹ thuật số Nga, hiện có gần 740.000 người đang làm việc trong ngành CNTT ở Nga. Và đến năm 2023, nước này sẽ cần đến 70.000 sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành AI.

Theo vtv.vn