Thứ 4, 01/05/2024, 01:17[GMT+7]

Giáo xứ Cam Châu hiến đất mở rộng đường giao thông

Thứ 5, 21/12/2023 | 20:54:43
688 lượt xem
Chúng tôi về giáo xứ Cam Châu, thôn Cam Đông, xã Thụy Liên (Thái Thụy) vào những ngày cận kề lễ Giáng sinh, ngay từ đầu thôn đã nghe thấy tiếng giáo họ và ca đoàn của nhà thờ tập luyện các tiết mục văn nghệ chuẩn bị đón mừng ngày đại lễ. Hai bên đường dẫn vào nhà thờ được người dân tỉ mỉ trang trí những ngọn đèn led, hang đá, cây thông Noel. Bà con Công giáo nơi đây đang hân hoan đón Giáng sinh, đón năm mới 2024 an lành, vui tươi với tinh thần “Kính Chúa, yêu nước”, “Sống tốt đời, đẹp đạo”, đồng lòng hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, góp phần cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Trong năm 2023, xã Thụy Liên (Thái Thụy) có 135 hộ gia đình hiến 3.539m2 đất thổ cư và đất vườn để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Thôn Cam Đông là vùng Công giáo toàn tòng có 302 hộ, 926 nhân khẩu. Thôn có gần 3km đường giao thông, đa số chiều rộng mặt đường nhỏ hẹp 2,5 - 3m, rất khó khăn trong sinh hoạt, lưu thông của người dân. Để vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông, chính quyền xã Thụy Liên đã có nhiều giải pháp phù hợp, thiết thực. 

Ông Phạm Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên cho biết: Xác định công tác giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ đẩy mạnh công tác tuyên truyền không chỉ tại các buổi họp thôn mà còn lồng ghép trong các buổi lễ tại nhà thờ. Mặt khác, chính quyền địa phương và Hội đồng mục vụ giáo xứ đã đến từng hộ dân để vận động, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của bà con giáo dân. Bên cạnh đó, UBND xã đã ban hành cơ chế hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn. Qua tuyên truyền, vận động, người dân đã hiểu mở rộng đường để phục vụ nhu cầu đi lại của chính bản thân, đồng thời cũng tạo đà để phát triển kinh tế - xã hội nên ai cũng đồng tình hưởng ứng. Điển hình trong tháng 12/2023, 30 hộ dân ở giáo xứ Cam Châu đã tự nguyện hiến trên 2.000m2 đất thổ cư và đất vườn để mở rộng tuyến đường liên thôn có chiều dài 800m từ cổng làng Cam Hòa nối với đường ĐH.89. 

Chị Bùi Thị Thiết, thôn Cam Đông tâm sự: Với tinh thần “Sống tốt đời, đẹp đạo”, hiến đất làm đường vì lợi ích chung, khi tuyến đường được mở rộng từ 3m lên 6m, gia đình tôi đã phải giải tỏa toàn bộ hệ thống tường bao kiên cố và lấn sâu vào diện tích đất ở gần 1m, tính ra giá trị thì cũng tiếc lắm. Nhưng mở rộng đường để mình đi, con cháu được hưởng lợi sau này, giao thông thuận tiện nên tôi sẵn sàng hiến đất. 

Ông Phạm Đức Nguyện, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Cam Châu, thôn Cam Đông cho biết: Quyết định hiến đất là điều không dễ đối với nhiều gia đình trong thôn, đặc biệt từ khi khu công nghiệp Liên Hà Thái nằm trên địa bàn xã, địa phương phát triển như một khu đô thị, sầm uất và hiện đại, nhiều hộ gia đình mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ, đất càng có giá hơn. Điều này đã khiến không ít hộ chần chừ chưa muốn hiến đất. Song, với công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và ban chấp hành giáo xứ, bà con giáo dân đều đồng thuận hiến “tấc vàng”. Bản thân tôi cũng tiên phong hiến hơn 20m2 đất làm đường giao thông. Trong Hội đồng giáo xứ, 3 gia đình có diện tích đất nằm trong quy hoạch mở rộng đường, chúng tôi đã tiên phong đi đầu trong việc phá bỏ tường bao hiến đất, từ đó đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Trong tâm thức bà con Công giáo, ai cũng hướng đến những điều tốt đẹp “Kính Chúa, yêu nước”, bởi vậy khi chính quyền phát động hiến đất mở rộng đường giao thông mọi người đều đồng thuận cao, ai cũng phấn khởi vì hạ tầng giao thông trong thôn sắp được đầu tư đồng bộ. Đón Noel năm nay, chúng tôi có thêm tuyến đường mới rộng rãi.

Phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông không chỉ ở giáo xứ Cam Châu mà hiện nay lan tỏa khắp 9 thôn xã Thụy Liên, đặc biệt ở hai giáo họ: An Nghĩa (An Lệnh) và Đông Hà (Cam Hòa). Trong năm 2023, Thụy Liên đã nâng cấp hơn 3km đường liên thôn, mở rộng mặt đường 6m. Nhân dân tham gia hiến 3.539m2 đất, các gia đình tiêu biểu đồng thuận hiến đất như: Ông Bùi Như Cố (Cam Đông) hiến hơn 100m2, ông Phạm Đức Nghị (Cam Đông) hiến gần 100m2, ông Bùi Năng Vĩnh (Cam Hòa) hiến 89,9m2, bà Bùi Thị Liên (Trà Linh) hiến hơn 100m2... Sự đóng góp của 135 hộ gia đình hiến đất, đặc biệt của đồng bào Công giáo đã thể hiện tinh thần trách nhiệm chung tay thực hiện xây dựng NTM. 

Ông Phạm Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên cho biết thêm: Ngoài hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, thời gian qua, bà con giáo dân và nhân dân trên địa bàn xã đã đồng thuận bàn giao hơn 400ha đất nông nghiệp cho khu công nghiệp Liên Hà Thái. Khu công nghiệp đã thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh, người dân “ly nông không phải ly hương”, có việc làm tại địa phương. Trong năm 2024, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nâng cấp hơn 3km đường giao thông thôn, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Gia đình chị Bùi Thị Thiết, thôn Cam Đông, xã Thụy Liên (Thái Thụy) hiến hơn 100m2 đất để mở rộng đường. 

Nguyễn Thắm