Thứ 3, 21/05/2024, 17:54[GMT+7]

Thôn Tây Nha Sử dụng hiệu quả thiết chế văn hóa - thể thao

Thứ 2, 26/05/2014 | 08:55:46
1,198 lượt xem
Với vị trí địa lý được xây dựng ở trung tâm của làng, sân thể thao xây bên cạnh nhà văn hóa và tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng của cấp ủy, chính quyền thôn, các thiết chế văn hóa – thể thao thôn Tây Nha luôn được duy trì và sử dụng có hiệu quả, góp phần đưa thông tin, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước đến với nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân sáng tạo và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Ðường vào thôn Tây Nha (xã Tiến Ðức, Hưng Hà).

 

Xác định duy trì, đẩy mạnh các hoạt động hội họp, văn hóa văn nghệ, thể thao tại nhà văn hóa, sân thể thao thôn sẽ tạo điều kiện cho ngôi nhà chung, khoảng sân chung của làng luôn sôi động, góp phần đoàn kết toàn dân xây dựng đời sống  văn hóa lành mạnh ở cơ sở, những năm qua, cấp ủy, chính quyền thôn Tây Nha (xã Tiến Ðức, Hưng Hà) đã chú trọng phát huy hiệu quả sử dụng của các thiết chế văn hóa – thể thao tại địa phương, đem lại cho nhân dân trong thôn những lợi ích thiết thực.

 

Thôn Tây Nha có 158 hộ với 643 nhân khẩu. Người dân trong thôn xây dựng kinh tế gia đình thông qua việc phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ và may công nghiệp. Từ năm 2000 đến nay, trải qua 14 năm, thôn luôn duy trì danh hiệu thôn (làng) văn hóa. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Hăng, Trưởng thôn Tây Nha cho biết: Trước năm 2006,  thôn chưa có nhà văn hóa nên toàn bộ hoạt động văn hóa thể thao của người dân đều được tổ chức tại đình làng với không gian chật hẹp (diện tích trong đình 35m2, sân đình 150m2) . Vậy nên, việc xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao để có nơi tổ chức các hoạt động của thôn là một việc làm vô cùng cần thiết.

 

Tháng 12/2006, sau khi cấp ủy, chi bộ thôn họp bàn, họp dân thống nhất, với nguồn vốn hỗ trợ 160 triệu đồng, nhân dân địa phương, con em xa quê tự nguyện quyên góp ủng hộ 60 triệu đồng, công trình nhà văn hóa – sân thể thao thôn Tây Nha chính thức được khởi công xây dựng.  Sau 8 tháng thi công, dưới sự giám sát, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thôn, công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng với diện tích nhà văn hóa 120m2, sân thể thao 360m2.

 

Ông Trần Quang Hăng cho biết thêm: Ngay sau khi khánh thành, cán bộ, nhân dân thôn Tây Nha đã tiến hành họp nhân dân, thành lập Ban điều hành nhà văn hóa  thực hiện nhiệm vụ quản lý, tổ chức và chỉ đạo toàn bộ các hoạt động diễn ra tại đây. Thôn đã cử một hộ dân sống cạnh nhà văn hóa có trách nhiệm trông coi tài sản, dọn dẹp vệ sinh bảo đảm nhà văn hóa, sân thể thao luôn sạch sẽ, phục vụ nước uống cho cán bộ và nhân dân trong các cuộc họp lớn nhỏ. Tại nhà văn hóa của thôn thường xuyên diễn ra các cuộc họp của chi bộ thôn, các cuộc họp dân, cuộc họp của các đoàn thể phổ biến tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân trong thôn.

 

Nhà văn hóa thôn Tây Nha cũng là nơi tổ chức các lớp học tập cộng đồng, tập huấn cho người dân trong thôn những kiến thức đưa khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất hay chăm sóc sức khỏe cộng đồng... Mỗi tối tháng 7, tháng 8, trên sân nhà văn hóa thôn lại sôi nổi các hoạt động của các em thiếu niên, nhi đồng tham gia tập múa, hát chuẩn bị cho đêm Rằm Trung thu. Nhà văn hóa thôn cũng là nơi anh chị em trong đội văn nghệ thôn tập trung tiến hành luyện tập phục vụ những ngày lễ lớn của dân tộc, của địa phương.

 

Bên cạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, các hoạt động thể thao giải trí cũng thường xuyên diễn ra trên sân thể thao thôn Tây Nha. Thôn đã mua sắm dụng cụ các môn thể thao: bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, cờ vua cho nhân dân tập luyện. Trên sân nhà văn hóa thôn mỗi buổi sáng mùa hè hay các buổi chiều tối câu lạc bộ người cao tuổi đến tập dưỡng sinh và đi bộ; dịp nghỉ hè, Trung thu đông đảo thanh thiếu niên chơi cầu lông, bóng bàn.

 

Vào ngày 18/11 và dịp tết Nguyên đán, để góp phần đem đến cho nhân dân không khí đoàn kết tưng bừng mừng xuân mới, mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân, tại khu nhà văn hóa - thể thao thôn, cán bộ, chính quyền  thôn Tây Nha lại tổ chức cho nhân dân thi đấu các trò chơi dân gian như: kéo co, đi cầu kiều, ném còn, chọi gà, cờ tướng, giao lưu văn nghệ thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo nhân dân trong thôn.

 

Trong khi trên các phương tiện thông tin đại chúng thường phản ánh tình trạng một số nhà văn hóa tiêu tốn rất nhiều kinh phí xây dựng nhưng gần như “bỏ hoang” vì quá ít  hoạt động. Với vị trí địa lý được xây dựng ở trung tâm của làng, sân thể thao xây bên cạnh nhà văn hóa và tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng của cấp ủy, chính quyền thôn, các thiết chế văn hóa – thể thao thôn Tây Nha luôn được duy trì và sử dụng có hiệu quả góp phần đưa thông tin, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước đến với nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân sáng tạo và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Vũ Hường

 

 

  • Từ khóa