Thứ 6, 09/08/2024, 07:29[GMT+7]

Sôi nổi các hoạt động văn hóa văn nghệ chào xuân Ất Mùi

Thứ 4, 25/02/2015 | 08:08:51
985 lượt xem
Trước thời khắc giao thừa và những ngày đầu tiên của năm Ất Mùi 2015, tại khắp các huyện, thành phố trong tỉnh tưng bừng diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ chào xuân mới. Phóng viên Báo Thái Bình đã có mặt tại một số địa phương, một số điểm du lịch văn hóa tâm linh trong tỉnh, kịp thời phản ánh không khí vui xuân, đón tết của cán bộ, nhân dân.

Du thuyền hát giao duyên tại lễ hội chùa Keo xuân Ất Mùi.

 

Hân hoan chào đón giao thừa

 

Tối 30 tết, tại xã Thụy Liên (Thái Thụy) - xã vừa đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, cờ Ðảng, cờ Tổ quốc, hồng kỳ phấp phới tung bay, đường thôn, ngõ xóm lấp lánh những ánh đèn nhiều màu. Thụy Liên như được khoác lên mình chiếc áo mới, rực rỡ hơn, đẹp đẽ hơn. Ông Ðoàn Việt Thái, một người dân trong xã cho biết: Tết năm nay thời tiết ấm áp, thuận lợi cho nhân dân đón Giao thừa. Các con đường rộng rãi, sạch sẽ, đi lại thuận tiện, không khí đón tết vui hơn hẳn so với mọi năm. Ở Thụy Liên, chùa An Lệnh là địa điểm thu hút rất đông người dân. Ông Nguyễn Văn Dịp, thành viên Ban quản lý di tích chùa An Lệnh cho biết: Khác với mọi năm, năm nay xã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhân dân, được bà con hưởng ứng nhiệt tình.

 

Tại xã Ðông Lâm (Tiền Hải) - đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, xã nông thôn mới, ông Phạm Ðức Dục, Phó Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Chuẩn bị đón Giao thừa, xã đã tổ chức chương trình văn nghệ tại đình Nho Lâm. Các tiết mục văn nghệ khá đa dạng, hướng tới những giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh hát chèo còn có trò chơi dân gian “bịt mắt đập niêu”. Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng người đến xem khá đông song an ninh trật tự vẫn được giữ vững. Không chỉ có Thụy Liên và Ðông Lâm, trước thời khắc Giao thừa, tại nhiều địa phương trong tỉnh đều tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ mừng Ðảng mừng xuân, chào đón năm mới. Nhiều địa điểm thu hút đông đảo người dân đến tham dự, tiêu biểu như: Quảng trường 14/10 (thành phố Thái Bình), đền Trần (xã Tiến Ðức, Hưng Hà), đền A Sào (xã An Thái, Quỳnh Phụ)…

 

Du xuân trẩy hội

 

Không chỉ đi chúc tết, thăm hỏi họ hàng, người thân, lễ chùa cũng là lựa chọn của đông đảo nhân dân trong những ngày đầu năm mới. Theo ghi nhận tại các địa phương, hầu hết các đình, chùa đều mở cửa ngay từ ngày mùng 1 đón nhân dân đến lễ. Với những ngôi đền có cảnh quan đẹp, nổi tiếng như: đền Tiên La, đền Trần  (Hưng Hà), đền Ðồng Bằng, đền A Sào (Quỳnh Phụ), chùa Keo (Vũ Thư), bên cạnh nhân dân địa phương, lượng du khách thập phương du xuân, trẩy hội cũng rất đông. Ðến chốn tâm linh lễ đầu năm với nhiều người không chỉ là để cầu cho một năm an lành, hạnh phúc mà còn để ngắm cảnh, chơi xuân. Hoạt động tổ chức lễ hội đang đi vào nền nếp; tại nhiều đình, chùa các nét đẹp văn hóa, trò chơi dân gian đang được khôi phục.

 

Tại chùa Keo (xã Duy Nhất, Vũ Thư), sáng mùng 4 tết, mặc dù thời tiết có mưa phùn song các con đường dẫn vào chùa Keo luôn chật cứng người. Lực lượng cảnh sát khá vất vả trong việc phân luồng giao thông. Là lễ hội truyền thống với phần lễ nghiêm trang và phần hội bao gồm nhiều nội dung phong phú, lễ hội chùa Keo mùa xuân thu hút rất đông nhân dân tham gia. Em Nguyễn Ngọc Dung, sinh viên năm thứ 2, Ðại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Ðại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Dịp đầu xuân, ngoài việc đi chùa cầu may em mong muốn được tham quan, tìm hiểu thêm về công trình kiến trúc nổi tiếng của quê hương để quảng bá với bạn bè các tỉnh. Ðược xem du thuyền hát giao duyên, xem các trò chơi dân gian: kéo lửa nấu cơm, thi bắt vịt…  tại lễ hội chùa Keo, em thêm tự hào về những nét đẹp văn hóa của quê hương”.

 

Tại đền Ðồng Bằng (Quỳnh Phụ) và đền Tiên La (Hưng Hà), lượng du khách đến những ngôi đền cổ này cũng rất đông. Anh Nguyễn Văn Bằng (xã An Ấp, Quỳnh Phụ) cho biết năm nào cũng vậy, cứ đầu năm, gia đình anh lại cùng một số gia đình khác đi đền Ðồng Bằng và đền Tiên La. Những năm gần đây, khâu tổ chức tại các đền ngày càng nền nếp văn minh hơn, lượng người dân đi lễ đầu năm cũng đông hơn.

 

Một mùa xuân mới đã về trên đất Thái Bình, cầu bình an đến mọi nhà, cầu hạnh phúc đến mỗi người dân. Mong sao những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mãi được lưu giữ và phát triển.

 Vũ Hường

 

  • Từ khóa