Thứ 6, 26/04/2024, 18:36[GMT+7]

Tăng cường chống rét cho động vật thủy sản

Thứ 2, 21/12/2020 | 08:41:31
2,218 lượt xem
Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường đã khiến nhiệt độ giảm sâu, trời rét đậm có mưa làm ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản của người dân. Để bảo vệ động vật thủy sản trước tác động của thời tiết, người dân đã tăng cường nhiều biện pháp chống rét cho các đối tượng nuôi.

Đối với cá lồng nuôi trên sông, khi rét đậm, rét hại nên di chuyển lồng bè đến các eo, ngách kín gió.

Nhiều năm nay, gia đình ông Cao Hải Đường ở thôn Nam Tiến, xã Hồng Tiến (Kiến Xương) luôn duy trì hơn 1ha mặt nước để nuôi thả các giống cá truyền thống như trắm, trôi, chép, mè, kết hợp nuôi thêm tôm thẻ chân trắng cho nguồn thu ổn định khoảng 150 triệu đồng tiền lãi mỗi năm. 

Ông Đường cho biết: Nguồn thu chính của gia đình từ nuôi cá nên mỗi khi bước vào vụ nuôi mới ngoài việc phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, tôi còn chủ động các biện pháp bảo vệ cá khi thời tiết thay đổi, đặc biệt khi trời rét. Hàng năm, khi bước vào mùa đông, gia đình tôi chuẩn bị ao nuôi, tiến hành diệt khuẩn, tu sửa, gia cố lại bờ ao, cống chắc chắn để tránh nước bị rò rỉ; luôn kiểm tra, duy trì mực nước trong ao trên 1,5m; thả bèo tây che phủ 1/2 diện tích mặt ao. Thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để biết được nhiệt độ hàng ngày, từ đó điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp cho cá.

Nuôi cá lồng trên sông Trà Lý, gia đình ông Lại Văn Dũng ở thôn Cự Lâm, xã Xuân Hòa (Vũ Thư) duy trì 28 lồng nuôi với tổng thể tích hơn 1.000m3. Ngoài nuôi các giống cá truyền thống như trắm, chép, gia đình ông còn nuôi thêm các loại cá đặc sản cho giá trị kinh tế cao như cá lăng, cá diêu hồng, cá tra, cá hô. 

Ông Dũng cho biết: Nuôi cá mùa lạnh tôi đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc, quản lý để nâng cao sức đề kháng cho cá. Khi trời rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp, cá thường ăn ít nên tôi giảm lượng thức ăn so với những ngày nắng ấm để tránh dư thừa gây thất thoát thức ăn và ô nhiễm môi trường nước; thời điểm cho cá ăn từ 14 - 15 giờ hàng ngày vì lúc này nhiệt độ ấm hơn. Ngoài ra tôi còn áp dụng các biện pháp bảo vệ, phòng bệnh cho cá như hạ thấp lồng nuôi; thường xuyên kiểm tra, vệ sinh lồng nuôi sạch sẽ; treo túi vôi ở các góc lồng để vôi tỏa ra khử trùng môi trường nước nhằm tiêu diệt, hạn chế mầm bệnh phát sinh gây bệnh cho cá.

Người dân cần chú ý chăm sóc để tăng sức đề kháng cho cá.

Hiện nay, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh hơn 15.700ha, trong đó: nuôi nước mặn hơn 3.000ha; nước lợ gần 3.600ha; nước ngọt gần 9.000ha. Ngoài ra, người dân các huyện, thành phố nuôi 611 lồng cá trên sông với tổng thể tích gần 66.204m3

Theo khuyến cáo của Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết cực đoan đến các đối tượng nuôi, các địa phương và người nuôi trồng thủy sản trong tỉnh cần thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết để chủ động các biện pháp phòng tránh rét khi nhiệt độ xuống thấp. 

Về ao nuôi, nếu có điều kiện, người dân nên thiết kế mái che phủ toàn bộ diện tích nuôi bằng bạt nilon để tránh gió lùa; thả bèo tây che phủ khoảng 2/3 diện tích mặt ao để chắn gió, kết hợp dùng sọt nén rơm dìm xuống góc ao làm chỗ trú ẩn cho cá; nâng cao mực nước trong ao từ 1,5 - 2m để duy trì nhiệt độ nước ổn định. Trong quá trình nuôi, người dân cần chú ý công tác chăm sóc quản lý, cho cá ăn thức ăn bảo đảm đủ chất và lượng để cá sinh trưởng, tăng sức đề kháng, tích lũy chất dinh dưỡng chống chịu tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp; tùy vào nhiệt độ môi trường và giai đoạn sinh trưởng của đối tượng nuôi cần điều chỉnh thức ăn cho phù hợp, bổ sung độ đạm tối thiểu 28%, vitamin C, B-Complex vào thức ăn để tăng sức đề kháng, thời gian cho cá ăn từ 9 - 10 giờ hoặc 14 giờ hàng ngày. 

Đối với cá lồng nuôi trên sông, khi rét đậm, rét hại xảy ra nên di chuyển lồng bè đến các eo, ngách kín gió hoặc neo hạ lồng xuống sâu hơn; thường xuyên treo các túi vôi xung quanh lồng để khử trùng nước. Khi môi trường ô nhiễm chưa có điều kiện thay nước thì phải sử dụng chế phẩm sinh học có tác dụng làm sạch nước để cải thiện môi trường nuôi; người dân phải thường xuyên kiểm tra diện tích nuôi và các yếu tố môi trường để có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện dấu hiệu bất thường trên đối tượng nuôi.

Thanh Huyền