Thứ 5, 02/05/2024, 04:23[GMT+7]

Bất an vì trường học xuống cấp

Thứ 3, 29/12/2020 | 08:26:06
7,508 lượt xem
Các phòng học, phòng làm việc xuống cấp trầm trọng, vữa bong tróc từng mảng, hành lang để lộ những thanh sắt sắc nhọn, thậm chí trần nhà có thể nhìn thấy khoảng trời - đó là thực trạng tại Trường Tiểu học và THCS Đô Lương (Đông Hưng).

Cô và trò Trường Tiểu học và THCS Đô Lương đang dạy và học dưới chiếc quạt trần được bắt vít lên trần nhà trong tình trạng lớp bê tông trần nhà đã xuống cấp.

Trường Tiểu học và THCS Đô Lương được xây dựng từ năm 1988. Trải qua 32 năm sử dụng nhưng ít khi được tu sửa, dãy nhà 2 tầng của Trường đang xuống cấp trầm trọng. Thầy giáo Nguyễn Văn Liêm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hai trường tiểu học và THCS xã Đô Lương là một trong những trường đầu tiên trên địa bàn huyện Đông Hưng thực hiện sáp nhập trường học. Tháng 4/2019, Trường được đầu tư xây mới một dãy nhà học 2 tầng dành riêng cho học sinh tiểu học. Tuy nhiên, học sinh THCS vẫn học ở dãy nhà cũ đã xuống cấp nhiều năm nay. Hiện nay, tại dãy nhà cũ này Trường có 4 lớp THCS với 164 học sinh, phòng hiệu bộ, hội đồng, văn phòng và phòng tin học. 

Theo quan sát của phóng viên, những phòng học này đều đã xuống cấp. Trong phòng học, lớp vữa trên trần đã bong tróc từ nhiều năm nay, chiếc quạt trần được bắt vít lên trần nhà song trong tình trạng lớp bê tông trần đã hết niên hạn sử dụng thì chiếc quạt trần khó có thể bảo đảm không rơi xuống. Ngoài hành lang, những thanh sắt sắc nhọn lộ ra khỏi lớp bê tông đã bị bào mòn, bức tường che lối lên cầu thang được xây chắp nối, không có trụ đỡ. Thậm chí, trong một số phòng trên tầng 2 còn có thể nhìn lên trời.

Qua 32 năm sử dụng, các phòng học của Trường Tiểu học và THCS Đô Lương đã xuống cấp trầm trọng.

Thầy giáo Nguyễn Văn Liêm trăn trở: Để giữ an toàn đối với giáo viên, học sinh, nhà trường đã dịch chuyển địa điểm học của một số lớp, thường xuyên rà soát toàn bộ các hạng mục, gia cố những hạng mục đã hư hỏng... Trên tầng 2, nhà trường làm hàng rào chắn để học sinh không đi lại, tránh nguy hiểm. Điều đáng ngại nhất đó là do thiếu phòng nên phòng tin học vẫn phải bố trí ở một phòng trên tầng 2. Khi học sinh lên học, nhà trường phân công giáo viên và nhân viên bảo vệ bám sát để nhắc nhở học sinh. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời. Với mong muốn được đầu tư xây mới một dãy phòng cho học sinh THCS, Ban Giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương đã “gõ cửa” một số tổ chức xin tài trợ. Mặc dù đã có 1 tổ chức đứng ra nhận giúp đỡ song đã hơn 2 năm nay dãy nhà 2 tầng này vẫn chưa được xây mới.

Em Nguyễn Thị Minh Anh, lớp 8A, Trường Tiểu học và THCS Đô Lương lo lắng: Em  và các bạn rất lo lắng, ngồi trong lớp học nhưng nguy hiểm lại đang rình rập ngay trên đầu. Trước tình trạng trên, nhà trường đã có nhiều cảnh báo để học sinh tránh xa khu vực nguy hiểm. Chúng em rất mong trường được xây mới. Theo nhiều học sinh, cơ sở vật chất xuống cấp nên mỗi khi trời mưa đều xảy ra tình trạng phòng học bị ngấm, dột, ảnh hưởng đến việc dạy và học của cả thầy và trò. 

Chị Đinh Thị Dỡi, phụ huynh em Nguyễn Thị Minh Anh lo lắng: Trường đã xuống cấp từ nhiều năm nay, việc sửa chữa, tu bổ có lẽ sẽ không có hiệu quả bởi thời gian xây dựng trường đã lâu. Mỗi ngày các con đến trường là mỗi ngày chúng tôi thấp thỏm, lo âu.

Rất mong sự vào cuộc của các cấp, các ngành để thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Đô Lương sớm được học trong một môi trường an toàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đặng Anh