Thứ 4, 24/04/2024, 13:54[GMT+7]

Các trường học chủ động phòng, chống rét cho học sinh

Thứ 2, 04/01/2021 | 08:41:44
4,792 lượt xem
Theo dự báo, mùa đông năm nay nhiệt độ xuống thấp, xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại. Để bảo đảm sức khỏe học sinh, các trường học, nhất là những trường tổ chức nuôi ăn bán trú đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét cho học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tự Tân (Vũ Thư) được học trong môi trường đủ ánh sáng, tránh gió lùa trong những ngày rét đậm, rét hại.

Trường Mầm non Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) hiện có 2 điểm trường với hơn 500 cháu. Ngay từ những ngày đầu mùa đông, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhà trường đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét để giữ ấm cho trẻ, bảo đảm các lớp đều được trang bị bình ủ nước nóng và nước ấm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vệ sinh của trẻ. Đồng thời, theo dõi thường xuyên, cập nhật các thông tin dự báo thời tiết để chủ động các biện pháp giữ ấm cho trẻ, giúp phụ huynh yên tâm khi gửi trẻ tại trường. 

Cô giáo Phạm Thị Hoa, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Việc đầu tiên chúng tôi thực hiện khi bước vào mùa đông đó là kiểm tra  cơ sở vật chất phòng học, hệ thống cửa và hệ thống điện để bảo đảm không có gió lùa vào phòng học, đồng thời đủ ánh sáng cho việc học tập của trẻ. Mỗi lớp đều được trang bị nước uống ấm hàng ngày, tại nhóm lớp nhà trẻ, nhà trường lắp bình nóng lạnh còn ở nhóm lớp mẫu giáo, nhà trường cung cấp nước ấm để phục vụ sinh hoạt của cô và trò. Bên cạnh đó, trong những ngày rét đậm, rét hại, nhà trường hạn chế tối đa các hoạt động bên ngoài, thay vào đó, sẽ tập thể dục, sinh hoạt và học tập trong lớp. Đặc biệt, đối với công tác bán trú, nhà trường bảo đảm chế độ dinh dưỡng theo mùa, thức ăn được vận chuyển đến các lớp trước 10 phút để bảo đảm độ ấm; ngoài ra, sạp, chăn ấm được trang bị để trẻ ngủ ngon, đủ giấc.

Tại Vũ Thư, công tác phòng, chống rét cho học sinh cũng được ngành Giáo dục đặc biệt chú trọng. 

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các đơn vị, trường học chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét để giữ ấm cho trẻ; tuyên truyền để phụ huynh mặc ấm cho học sinh trước khi tới trường, không yêu cầu học sinh mặc đồng phục những ngày rét đậm. Theo dự báo, rét đậm, rét hại còn kéo dài. Vì vậy, các nhà trường cần thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, chủ động xây dựng kế hoạch để kịp thời thông báo lịch học đến các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng cần tiếp tục rà soát, kịp thời sửa chữa bảo đảm các phòng học, phòng học chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... tránh gió lùa, có đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.

Là một trong những trường tổ chức công tác bán trú, trong những ngày rét đậm, rét hại, Trường Tiểu học và THCS Tự Tân (Vũ Thư) đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và giữ ấm cho học sinh. 

Cô giáo Đinh Thị Tuyết, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường hiện có trên 60% học sinh ăn bán trú tại trường. Trong những ngày nền nhiệt xuống thấp, bữa ăn của học sinh được tăng cường thêm rau xanh, thực phẩm giàu chất đạm. Nhà trường đã hợp đồng cung cấp thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện bếp ăn theo đúng quy trình một chiều và xây dựng thực đơn cho học sinh theo mùa. Mỗi học sinh đều được trang bị 2 chăn bông, 1 chăn để trải nằm và chăn còn lại để đắp ấm. Đồng thời, nhà trường chuẩn bị thuốc, dụng cụ y tế sẵn sàng chăm sóc sức khỏe cho học sinh trong những ngày mưa rét. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật bản tin dự báo thời tiết lúc 6 giờ sáng hàng ngày, nếu dưới 10 độ C, nhà trường sẽ thông báo cho giáo viên chủ nhiệm để thông tin đến phụ huynh cho học sinh nghỉ ở nhà để phòng, chống rét. Nhà trường sẽ xếp lịch học bù sau đó bảo đảm hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 100% trường mầm non và 60% trường tiểu học, trường có cấp tiểu học tổ chức nuôi ăn bán trú. Với các giải pháp đồng bộ nên việc dạy và học vẫn diễn ra bình thường và bảo đảm sức khỏe của học sinh. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C với bậc học mầm non, tiểu học và dưới 7 độ C với bậc học THCS thì có thể cho học sinh nghỉ học để chủ động phòng, chống rét. Các đợt rét đậm lại vào đúng thời điểm các nhà trường tổ chức cho học sinh ôn tập và kiểm tra đánh giá chất lượng học kỳ I. Vì vậy, một kế hoạch dạy và học phù hợp, vừa bảo đảm sức khỏe cho học sinh, giáo viên vừa bảo đảm yêu cầu giảng dạy cũng là điều các nhà trường cần quan tâm.

Đặng Anh