Thứ 7, 27/04/2024, 03:28[GMT+7]

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại siêu thị, chợ dân sinh

Thứ 5, 04/02/2021 | 15:33:50
3,600 lượt xem
Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là vào những ngày cận tết như hiện nay, tại các siêu thị, chợ dân sinh, công tác phòng chống dịch bệnh đang được đặc biệt chú trọng.

Đeo khẩu trang là bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Trong những ngày 3- 4/2 (tức ngày 22, 23 tháng Chạp), ghi nhận của phóng viên tại một số chợ dân sinh, siêu thị trên địa bàn thành phố Thái Bình, hàng hóa phong phú, đa dạng, sức mua tăng hơn so với những ngày trước đó, giá của một số loại hàng hóa tăng nhẹ so với trước khi dịch Covid-19 tái phát, công tác phòng, chống dịch bệnh được đặc biệt quan tâm. 

Theo chia sẻ của các tiểu thương, việc một số mặt hàng tăng từ 10-20% là tình trạng chung mỗi khi tết đến xuân về, không phải ảnh hưởng của dịch bệnh. Tại một số chợ dân sinh như: chợ Đề Thám, chợ Kỳ Bá, chợ Đậu…, các hoạt động kinh doanh đều diễn ra bình thường. Đáng chú ý, cả người bán và người mua đều tự giác bảo vệ bản thân, phòng, chống dịch bệnh bằng cách đeo khẩu trang và cố gắng giữ khoảng cách an toàn khi mua hàng. Các biển báo yêu cầu người dân đeo khẩu trang cũng được đặt ngay tại các vị trí ra vào để người dân dễ dàng quan sát. 

Chị Trần Thị Thương, tiểu thương tại chợ Đậu (phường Trần Lãm) cho biết: Ở đây, hầu hết tiểu thương đều chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, đối với những khách hàng không đeo khẩu trang, tôi cũng nhắc nhở nhẹ nhàng để họ tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Tết đang đến gần, nếu dịch bùng phát thì rất đáng ngại, vì vậy, tôi mong muốn sẽ góp phần nhỏ vào công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Tại chợ Đề Thám, Ban quản lý chợ cũng yêu cầu các tiểu thương và khách mua hàng khi đến chợ mua, bán hàng hóa phải đeo khẩu trang và vệ sinh tay bằng dung dịch cồn trước khi vào chợ, đồng thời chuẩn bị nhiệt kế đo thân nhiệt, phát khẩu trang cho người dân đi mua hàng. Song song với đó, hệ thống loa cũng liên tục phát nội dung tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi mua bán. Các tiểu thương kinh doanh những mặt hàng thiết yếu cho biết, Ban quản lý chợ đã phổ biến, yêu cầu người kinh doanh thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, bố trí các chốt trực tại khu vực ra vào chợ và nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định của ngành Y tế. Ngoài ra, Ban quản lý chợ còn phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột tại các lối vào chợ nhằm ngăn ngừa dịch bệnh. 

Ông Nguyễn Tuấn Phan, Trưởng ban Quản lý chợ Đề Thám cho biết: Tết Nguyên đán đang cận kề, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra tại các lối ra vào của chợ. Chúng tôi kiên quyết yêu cầu cả người dân và tiểu thương phải chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh, cùng với đó, chủ động trong mọi tình huống, làm chủ mọi hoàn cảnh, giữ không để dịch xảy ra.

Các biện pháp bảo đảm an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng được thực hiện nghiêm túc tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi. 

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Lý Bôn (thành phố Thái Bình) cho biết: Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam vào tết Nguyên đán năm ngoái, tôi đã chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang và cả dung dịch Cloramin-B để vệ sinh cửa hàng. Trong những ngày gần đây, dịch tái phát ở một số tỉnh lân cận Thái Bình, tôi cũng rất lo lắng, vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở khách hàng đến mua sắm phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. 

Tại một số siêu thị lớn như: Vincom, Victori, Điện máy xanh…, các doanh nghiệp đã tái áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào khu vực siêu thị, cửa hàng…; đồng thời, tăng cường việc giao hàng tại nhà nhằm tạo thuận lợi cho việc mua sắm của người dân.

Tết Nguyên đán đang đến gần, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người dân chủ quan, lơ là, chưa đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Hành động đó không chỉ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính họ và cộng đồng. Vì vậy, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, mỗi người dân cần tự ý thức bản thân, chấp hành nghiêm các quy định, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Đặng Anh