Thứ 6, 19/04/2024, 09:22[GMT+7]

Nâng cao nhận thức của người dân về quản lý trẻ em tại các chung cư, nhà cao tầng

Thứ 5, 11/03/2021 | 08:12:25
7,068 lượt xem
Thời gian gần đây xảy ra một số vụ việc trẻ em bị rơi, ngã từ các chung cư, nhà cao tầng. Tại Thái Bình, tình trạng trẻ em rơi, ngã từ chung cư cũng đã từng xảy ra. Hầu hết số vụ trẻ em bị ngã là do thiếu sự giám sát của người lớn. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người dân về quản lý trẻ em tại các chung cư, nhà cao tầng cần được coi trọng.

Chung cư Damsan (phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình).

Khảo sát tại Thái Bình, hiện nay các chung cư tập trung chủ yếu ở thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và trung bình. Thành phố Thái Bình hiện có khoảng 10 tòa nhà chung cư, cao nhất là 18 tầng. 

Chung cư Damsan nằm trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình có 18 tầng với 262 căn hộ, trong đó số gia đình có trẻ nhỏ từ 0 - 10 tuổi chiếm 70%, vì vậy việc bảo đảm an toàn cho trẻ được các gia đình đặc biệt quan tâm. 

Gia đình anh Nguyễn Văn Vinh và chị Vũ Thị Trà Giang sống tại tầng 10 của chung cư từ năm 2015, anh chị có 3 cháu, hai cháu lớn 11 tuổi và 10 tuổi, cháu nhỏ 4 tuổi nên việc giám sát, bảo đảm an toàn cho trẻ được anh chị đặc biệt quan tâm. Anh Vinh chia sẻ: Năm 2015, tôi mua căn hộ chung cư, lúc mới đến ở căn hộ đang trong quá trình hoàn thiện, một số cửa sổ chưa có song, lan can chưa lắp nên tôi đã đề nghị Ban Quản lý chung cư lắp để bảo đảm an toàn cho trẻ. Cùng với hoàn thiện hệ thống bảo đảm an toàn, việc trông coi trẻ vợ chồng tôi phải nhờ hai bên nội, ngoại chăm sóc và thường xuyên dặn ông bà để ý đến các cháu. 

Ông Nguyễn Văn Bằng, thành viên Ban Quản lý chung cư Damsan cho biết: Từ khi chung cư đi vào hoạt động đến nay, tất cả các gia đình có trẻ nhỏ đều có người thân hoặc thuê người trông coi trẻ. Tại mỗi gia đình, các khung bao cửa sổ và ban công đều được làm bằng inox, sắt... để bảo đảm an toàn cho trẻ. Bên cạnh nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống cháy, nổ, điện nước, an ninh trật tự, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa, bảng thông báo của chung cư về việc quản lý trẻ nhỏ, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Các gia đình sống tại chung cư Damsan hàn khung bảo vệ khu vực ban công để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Minh cũng như nhiều gia đình sống tại chung cư Petro, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, mỗi lần nghe thông tin có trẻ ngã từ chung cư, nhà cao tầng gia đình chị và các gia đình xung quanh rất lo lắng, bảo nhau luôn quan tâm, để ý hơn đến các con. 

Chị Minh tâm sự: Chung cư Petro có 8 tầng với trên 110 căn hộ, chủ yếu là gia đình có trẻ nhỏ. Gia đình tôi có 2 cháu trai, cả 2 đều còn nhỏ và rất hiếu động nên thường xuyên phải để ý đến các cháu. Mặc dù gia đình ở tầng 3 của tòa nhà nhưng các cửa sổ và lan can đều có khung bảo vệ và lưới chắn. Với các gia đình sống cùng khu chung cư, sau vụ việc cháu bé bị ngã từ nhà cao tầng vừa qua, một số hộ đã chủ động mua lưới bao quanh ban công để bảo đảm an toàn cho trẻ. 

Theo ông Nguyễn Đỗ Chỉnh, Phó ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố, để bảo đảm an toàn cho trẻ ở chung cư, lan can ban công nhà cao tầng tối thiểu phải cao 1,2m và không được phép làm lan can theo thanh ngang tính từ mặt sàn lên đến đỉnh để tránh trẻ leo trèo; chiều cao cửa sổ trong mỗi căn hộ phải tối thiểu 1m tính từ mặt sàn lên bậu cửa sổ, chiều cao lớn hơn thì càng tốt. Người lớn luôn theo sát và cùng trẻ vào thang máy khi di chuyển.

Trước tình trạng trẻ bị rơi, ngã tại các chung cư, đầu tháng 3/2021, Ủy ban Quốc gia về trẻ em ban hành văn bản triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng ngừa trẻ em bị rơi, ngã, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em đến cha mẹ, người chăm sóc trẻ, gia đình, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, trường học, lớp học để bảo đảm an toàn cho trẻ em và thực hiện việc cải tạo, sửa chữa các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích trẻ em. 

Tại Thái Bình, thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, trong đó chú trọng công tác phòng ngừa tai nạn, thương tích cho trẻ em, phòng ngừa trẻ em bị rơi, ngã ở các chung cư, nhà cao tầng; đồng thời, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về quản lý trẻ em tại các chung cư, nhà cao tầng để tránh tai nạn thương tích cho trẻ.

Nguyễn Cường