Thứ 6, 29/03/2024, 14:06[GMT+7]

Tiếp nối những chuyến xe "giải cứu" nông sản

Thứ 4, 24/03/2021 | 08:41:22
4,852 lượt xem
Những ngày qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của huyện Vũ Thư "giải cứu" bắp cải của nông dân xã Hồng Phong (huyện Vũ Thư). Những chuyến xe chở rau tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiêu thụ đã giúp người nông dân tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đoàn Thanh niên huyện Vũ Thư giúp đỡ người dân xã Hồng Phong thu hoạch và tiêu thụ rau bắp cải.

Gia đình anh Trần Tuấn Anh, thôn Thái Phú Thọ, xã Hồng Phong trồng 1,5 mẫu rau, trong đó hơn 1,2 mẫu trồng bắp cải, 3 sào trồng súp lơ, su hào và cây dâu. Nếu như hàng năm cứ đến vụ thu hoạch bắp cải là gia đình anh được doanh nghiệp đến tận ruộng để thu mua thì năm nay do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên các đơn hàng với phía doanh nghiệp bị ngừng lại. 

Anh Trần Tuấn Anh chia sẻ: Bắp cải đến kỳ thu hoạch của gia đình tôi tồn lại rất nhiều. Khi được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của tỉnh, huyện đến giúp đỡ thu mua bắp cải thì tôi rất mừng. Gia đình xin cảm ơn các cấp chính quyền đã luôn quan tâm, chăm lo cho nhân dân mỗi khi có khó khăn.

Cũng như gia đình anh Trần Tuấn Anh, gia đình chị Bạch Thị Lụa, thôn Mỹ Vinh, xã Hồng Phong trồng 2,2 mẫu bắp cải và cây dâu. Mặc dù bắp cải phát triển tốt, đồng đều nhưng hiện nay chị Lụa phải tự tay chặt bỏ một phần diện tích. 

Chị Lụa cho biết: Nếu như mọi năm hàng dài xe tải đến chở rau đi tiêu thụ khắp các tỉnh miền Trung, gia đình tôi thu về từ 14-15 triệu đồng/sào nhờ làm mô hình trồng xen bắp cải với cây dâu, thì năm nay thu nhập sụt giảm mạnh. Bắp cải đến vụ thu hoạch nhưng thương lái không đến mua, gia đình tôi phải mang rau ra chợ bán với giá từ 1.500 đến 2.000 đồng/cây, hơn 100kg bắp cải nhưng cũng chỉ bán được hơn 100.000 đồng. Tôi rất mong các cấp chính quyền, người dân chung tay cùng nông dân chúng tôi tháo gỡ khó khăn này.

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư chia sẻ: Tiếp tục hoạt động hướng về cơ sở, ngay khi "giải cứu" xong bắp cải cho người dân xã Vũ Vân, Đoàn Thanh niên huyện Vũ Thư tiếp tục hành trình "giải cứu" rau cho nông dân xã Hồng Phong. Các đoàn viên thanh niên sau khi thu hoạch rau tại ruộng rửa sạch sẽ rồi mới đem đi tiêu thụ. Ngay trong ngày đầu giúp người dân xã Hồng Phong tiêu thụ nông sản, chúng tôi đã “giải cứu” được hơn 30 tấn bắp cải. Trong những ngày tiếp theo, Huyện đoàn sẽ phối hợp với Câu lạc bộ Thanh niên phát triển kinh tế của huyện tiếp tục có thêm nhiều chuyến xe và tìm kiếm khách hàng trong, ngoài tỉnh để giúp nông dân xã Hồng Phong tiêu thụ nông sản.

Rau bắp cải được trồng xen canh với cây dâu.

Ông Trịnh Văn Khanh, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong cho biết: Đặc điểm của đồng đất xã Hồng Phong là đất bồi, giàu phù sa nên trồng bắp cải cho chất lượng rất tốt. Từ khi chúng tôi khuyến khích nông dân trồng xen canh cây bắp cải và cây dâu đem lại thu nhập từ 13 đến 16 triệu đồng/sào. Việc trồng xen canh cây bắp cải và cây dâu vừa bảo đảm người dân sẽ không thể phun thuốc trừ sâu lên  bắp cải, góp phần bảo vệ tài nguyên đất và nước, bảo đảm nguồn thức ăn cho tằm luôn sạch sẽ. Chính giải pháp này đã giúp cho thu nhập của nông dân tăng lên đáng kể. Mặc dù đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến thị trường đầu ra nông sản của người dân nhưng những ngày qua được sự chung tay của các tổ chức đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở đã giúp người dân xã Hồng Phong “giải cứu” được rất nhiều bắp cải. Chính quyền địa phương cũng sẽ bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đoàn xe đến “giải cứu” nông sản. Chúng tôi bảo đảm bắp cải của địa phương là sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ dùng phân vi sinh không dùng phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật, mong rằng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở các tỉnh, thành sẽ có thêm nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa, giúp đỡ không chỉ nông dân xã Hồng Phong, xã Vũ Vân mà nhiều địa phương khác tìm đầu ra cho nông sản, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế .

Tiến Đạt

  • Từ khóa