Thứ 3, 23/07/2024, 01:26[GMT+7]

Thái Bình tưng bừng ngày hội non sông

Chủ nhật, 23/05/2021 | 22:01:35
2,557 lượt xem
Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của ngày hội của non sông, cùng với cử tri cả nước, ngày 23/5, hơn 1,3 triệu cử tri Thái Bình nô nức đi bầu cử tại 1.823 khu vực bỏ phiếu với tâm thế phấn khởi và đầy kỳ vọng sẽ bầu được những đại biểu tiêu biểu về đức, tài đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Người dân kiểm tra danh sách cử tri trước giờ khai mạc.

Nô nức đi bầu cử

Từ sáng sớm, trên khắp mọi nẻo đường từ thành thị tới nông thôn rất dễ gặp các cử tri đi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình với sự hào hứng, phấn khởi, tinh thần trách nhiệm cao, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Các khu vực bỏ phiếu lộng lẫy cờ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng bầu cử, việc bố trí hòm phiếu bảo đảm thuận tiện, công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống dịch Covid-19 được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Ngay buổi sáng khai mạc, tất cả các khu vực bỏ phiếu đều phấn đấu đạt tiêu chí: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất, số phiếu hợp lệ cao, bầu đủ số lượng và bảo đảm cơ cấu đại biểu được bầu. 

Từ sáng sớm, bà Trần Thị Thắm, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) đã chọn bộ áo dài đẹp nhất mặc để đến khu vực bỏ phiếu số 5 thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Bà Thắm cho biết: Hôm nay là một ngày trọng đại của cả đất nước, ngày mà nhân dân thông qua lá phiếu của mình để bầu người xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực nhà nước. Tôi mong những người trúng cử phải sống vì nước, vì dân, gần dân, sát dân, bảo vệ quyền lợi cho dân để xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng nhân dân trao gửi. 

Cầm lá phiếu trách nhiệm trên tay, ông Nguyễn Văn Đệ, 77 tuổi, Giáo xứ Quan Cao, xã Vân Trường (Tiền Hải) chia sẻ: Tôi đã trải qua rất nhiều kỳ bầu cử nhưng kỳ bầu cử này thật sự đặc biệt vì nó diễn ra trong bối cảnh cả nước vừa tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, đất nước đang trên đà phát triển. Dù tổ chức trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 song không khí vẫn rất tưng bừng, rộn ràng, vẫn là ngày hội của toàn dân. Tôi mong những đại biểu được lựa chọn bằng hành động cụ thể để biến lời hứa trong chương trình hành động của mình thành hiện thực.

Hòm phiếu được niêm phong trước sự chứng kiến của nhiều người. 

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, 90 tuổi, xã Hồng Bạch (Đông Hưng) sức khỏe yếu vẫn đi thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình. 

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên lần bầu cử này không đặt nặng vấn đề tổ chức bỏ phiếu nhanh, gọn mà vấn đề bảo đảm an toàn, dân chủ, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả được đặt lên hàng đầu. Tất cả các khu vực bỏ phiếu đều được trang bị máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang, tổ chức phân luồng, kê bàn ghế giãn cách, bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ về y tế. Trước và ngay trong ngày bầu cử, các tổ bầu cử đẩy mạnh tuyên truyền tất cả cử tri đi bầu cử thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. 

Ông Trần Đăng Viến, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) cho biết: Để bầu cử diễn ra an toàn, không lây lan dịch bệnh, toàn bộ thành viên các tổ bầu cử được đo thân nhiệt, khử khuẩn tay trước khi vào vị trí thực hiện nhiệm vụ; cử tri đến khu vực bỏ phiếu được hướng dẫn đi theo hàng, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, khử khuẩn tay thường xuyên. Trước bầu cử 1 ngày, xã tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực bỏ phiếu. Còn với khu vực bỏ phiếu trong khu phong tỏa, khu cách ly tập trung, bầu cử tại gia đình đang thực hiện cách ly được thực hiện nghiêm ngặt hơn. Theo đó, hòm bỏ phiếu phụ được khử khuẩn trước khi đưa vào điểm bỏ phiếu và sau khi hoàn thành bỏ phiếu đưa đi kiểm phiếu. Tất cả cán bộ thực hiện quy trình cho người cách ly bỏ phiếu được xét nghiệm Covid-19 từ hôm trước, mặc áo bảo hộ, đeo găng tay, đeo tấm chắn giọt bắn. Vì thế, khi tham gia bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 cả cán bộ và cử tri đều thấy yên tâm.

Tất cả cử tri đi bỏ phiếu đều được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay.Cử tri thực hiện giãn cách khi bỏ phiếu.

Giữ vững an ninh trật tự

Công tác bảo đảm an ninh trật tự cho ngày bầu cử cũng được chú trọng, nhất là tại các khu vực bỏ phiếu. Từ ngày 21/5, Công an tỉnh đã tăng cường lãnh đạo các phòng, ban nghiệp vụ và hơn 450 cán bộ, chiến sĩ cho công an huyện, thành phố, bảo đảm mỗi khu vực bỏ phiếu có ít nhất 1 cán bộ, chiến sĩ công an chính quy và lực lượng công an viên, bảo vệ dân phố, dân quân trực 24/24 giờ đến khi kết thúc bầu cử, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng xử lý các tình huống về an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử có thể xảy ra. 

Theo báo cáo của Công an tỉnh, đến 19 giờ ngày 23/5, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh ổn định, an ninh trật tự tại các khu vực bỏ phiếu được giữ vững, cử tri chấp hành pháp luật về bầu cử. Công tác bảo vệ các hòm phiếu, tài liệu, con dấu phục vụ cử tri là người già yếu, ốm đau, khuyết tật hoặc tại các địa điểm cách ly tập trung, người đang thực hiện cách ly tại nhà được thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định.  

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, tuyên truyền xuyên suốt nên cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra đúng luật, dân chủ, an toàn và thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Thu Hiền

Ông Lương Quý Phước, 62 năm tuổi Đảng, thị trấn Đông Hưng
Khác với mọi hôm, hôm nay tôi dậy từ rất sớm, háo hức chờ đến giờ đi bầu cử. Cuộc bầu cử lần này được tổ chức trang trọng, quy mô, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nên cử tri chúng tôi ai cũng nắm rõ luật, danh sách và tiểu sử của các đại biểu tham gia ứng cử. Người ứng cử có năng lực, trình độ cao, ai được tín nhiệm bầu thì đều xứng đáng. Cá nhân tôi đã lựa chọn những người xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tham gia vào Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tôi tin tưởng và kỳ vọng những người trúng cử sẽ thay mặt cho cử tri, nhân dân thực hiện quyền giám sát và tham gia quyết định những vấn đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương.

Linh mục Giêrônimô Nguyễn Ngọc Hinh, Quản hạt Đông Hưng, Chánh xứ An Lập
Hôm nay là ngày Chúa nhật song cũng là ngày trọng đại của đất nước, của bản thân, tôi đã làm lễ sớm hơn mọi ngày để ra khu vực bỏ phiếu dự khai mạc và thực hiện bỏ phiếu theo quy định. Vì đang có dịch Covid-19 nên tôi không tổ chức lễ tập trung ở nhà thờ, những ngày vừa qua tôi đã nhắc nhở giáo dân ngày 23/5 đi bỏ phiếu đúng, đủ song phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; nghiên cứu kỹ, lựa chọn những người tiêu biểu nhất vào cơ quan quyền lực Nhà nước. Tôi tin tưởng và kỳ vọng những người trúng cử sẽ mang hết sức mình phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.

Nguyễn Duy Vũ, thành viên tổ bầu cử số 7, xã Hồng Dũng (Thái Thụy)
 Tôi được phân công nhiệm vụ hướng dẫn cử tri vào hội trường để làm thủ tục bỏ phiếu theo quy định. Nhiệm vụ này tôi đã làm nhiều lần, cũng đã được tập huấn kỹ song vẫn không khỏi lo lắng. Từ 5 giờ 30 phút tôi đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 7 để cùng các thành viên của tổ rà soát lại toàn bộ quy trình bầu cử, đón cử tri và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, không để xảy ra sai sót. Tất cả cử tri đến đây, tôi đều hướng dẫn tỷ mỉ, nhất là cử tri cao tuổi, nhắc nhở họ tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tổ bầu cử làm việc rất tích cực, tranh thủ cả buổi trưa để giúp cử tri bỏ phiếu; cử tri cũng rất trách nhiệm, tích cực đến bỏ phiếu đúng, đủ.  
Em Trần Đỗ Quyên, 18 tuổi, xã Tân Lập (Vũ Thư)
 Hôm nay, em rất vui mừng, phấn khởi, vinh dự và có chút hồi hộp, lo lắng vì đây là lần đầu tiên em được bỏ phiếu bầu cử. Em đã dành thời gian nghiên cứu kỹ danh sách và tiểu sử của các ứng cử viên để bầu ra những đại biểu tâm huyết, trách nhiệm, có đức, có tài đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Em mong có nhiều ứng cử viên trẻ trúng cử để nói lên tiếng nói của thế hệ trẻ liên quan đến giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài, cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Ngư dân Trần Văn Vân, xã Hồng Tiến (Kiến Xương)
Chúng tôi đánh bắt ở ngư trường xa bờ nên không thường xuyên có mặt tại địa phương. Qua tuyên truyền tôi biết hôm nay (23/5) là ngày toàn dân đi bầu cử nên đã sắp xếp công việc trở về địa phương trước 1 ngày. Từ sáng sớm, vợ chống tôi đã đến khu vực bỏ phiếu của thôn Cao Bình để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Đến đây, chúng tôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tôi mong Quốc hội và HĐND các cấp khóa mới kiến nghị với các ngành chức năng tham mưu với Nhà nước có thêm các cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhóm phóng viên




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày