Thứ 5, 25/04/2024, 04:36[GMT+7]

Nghĩa tình trong đại dịch

Thứ 5, 10/06/2021 | 08:40:05
3,468 lượt xem
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cả nước nói chung, Thái Bình nói riêng. Song trong những tháng ngày khó khăn chống dịch lại tỏa sáng tinh thần Việt Nam, một tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức và sẵn sàng sẻ chia để cùng nhau sớm đẩy lùi đại dịch.

Đoàn cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh phòng, chống dịch Covid-19, ngày 1/6/2021.

Cùng cả nước tham gia phòng, chống dịch Covid-19, tại Bắc Giang, Bắc Ninh, gần 80 bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên ngành Y tế của Thái Bình đã lên đường vào các điểm nóng hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

Mang trong mình nhiệt huyết, trách nhiệm, niềm tự hào và cả quyết tâm cao nhất, những chiến sĩ áo trắng Thái Bình gồm 2 bác sĩ, 4 điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã không quản khó khăn, đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ngày đầu đến Bắc Ninh, các bác sĩ, điều dưỡng Thái Bình được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn và ngay ngày thứ hai đã trực tiếp tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc, trưởng đoàn cán bộ y tế Thái Bình hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh cho biết: Chúng tôi tham gia điều trị cho 18 bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng. Cụ thể, 2 bệnh nhân phải thở máy, 8 bệnh nhân thở oxy cao tần và 8 bệnh nhân thở oxy mát. Các thành viên trong đoàn được chia thành các kíp khác nhau phối hợp với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng các tỉnh Phú Thọ, Nam Định, Yên Bái điều trị cho bệnh nhân. Do chủ yếu điều trị các bệnh nhân nặng, phụ thuộc thở oxy nên phải theo dõi sát tình trạng từng người, nếu không nguy cơ tử vong rất cao. Việc mặc quần áo bảo hộ cấp 4 trong thời gian liên tục khi thời tiết nóng bức rất khó chịu. Vì thế, các bác sĩ chia làm 3 ca/ngày, thay nhau điều trị. Về ăn, ở, chúng tôi được bố trí đầy đủ, chu đáo. Cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh rất thân thiện. Trong những ngày ở Bắc Ninh, các thành viên trong đoàn cán bộ y tế Thái Bình luôn động viên nhau làm tốt nhiệm vụ, sớm điều trị khỏi cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 để không phụ sự tin tưởng của mọi người. Mỗi ca bệnh được điều trị khỏi chúng tôi rất hạnh phúc bởi trong đó đã có sự góp sức của mình dù chỉ là phần nhỏ. Thời gian làm việc tại Bắc Ninh chưa dài song trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, các thành viên trong đoàn Thái Bình cũng đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm, đó là cách điều trị bệnh nhân nặng; việc phân luồng điều trị bệnh nhân và cách bố trí phòng điều trị, phòng đệm...

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bắc Ninh.

Vào điểm nóng lấy mẫu xét nghiệm

Tại Bắc Giang, các thành viên trong đoàn tình nguyện Trường Đại học Y Dược Thái Bình cũng thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng, đó là lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những trường hợp có nguy cơ cao.

PGS, TS Phạm Thị Dung, trưởng đoàn tình nguyện Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Ngày đầu đến huyện Việt Yên (Bắc Giang), đoàn đã nhận được sự đón tiếp rất nhiệt tình, được bố trí chỗ ăn, ở chu đáo. Tại đây, các thành viên trong đoàn tiếp tục được tập huấn về việc lấy mẫu xét nghiệm, kỹ thuật xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 và các biện pháp bảo hộ an toàn cho đoàn tình nguyện dù trước đó tại Thái Bình các tình nguyện viên đã được tập huấn về những nội dung này. Bên cạnh đó, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Quảng Ninh) cũng chia sẻ cho đoàn những kinh nghiệm thực tế rất quý báu sau gần 3 tuần chiến đấu với dịch Covid-19 ở Bắc Giang. Ngày 2/6, các thành viên trong đoàn bắt đầu tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Do thời tiết nắng nóng, để bảo đảm hiệu quả việc lấy mẫu và giữ sức khỏe cho các thành viên trong đoàn, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã sắp xếp thời gian làm việc cho đoàn sau 17 giờ. Việc lấy mẫu được phân theo nhóm, mỗi nhóm 3 - 4 người, cán bộ, giảng viên sẽ phân công, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, hướng dẫn các nhóm và trực tiếp tham gia vào việc lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại các vùng phong tỏa, cách ly. Do địa hình các điểm lấy mẫu khá xa, các trường hợp lấy mẫu không được phép rời khỏi khu phong tỏa nên các nhóm lấy mẫu phải di chuyển nhiều giữa các địa điểm. Việc lấy mẫu kết thúc trước 24 giờ đêm, ai nấy đều thấm mệt nhưng rất vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ. Qua tổng hợp, riêng ngày 3/6 các thành viên trong đoàn đã lấy được gần 2.700 mẫu bệnh phẩm trong cộng đồng.

PGS, TS Phạm Thị Dung cho biết thêm: Tại Bắc Giang, công việc của các đoàn diễn ra khá thuận lợi do hàng ngày lãnh đạo tỉnh đều giao ban trực tuyến, sau đó có kế hoạch cụ thể phân công nhiệm vụ cho từng đoàn. Tỉnh Bắc Giang cũng bố trí cán bộ UBND tỉnh làm đầu mối liên lạc với các đoàn nên những khó khăn, vướng mắc đều được đáp ứng kịp thời. Khi về cơ sở thực hiện nhiệm vụ, tình nguyện viên các xã, thị trấn đều hỗ trợ nhiệt tình, dẫn đường cho đoàn đến các điểm cần lấy mẫu. Do đó, các thành viên bắt nhịp công việc rất nhanh. Bên cạnh đó, một trong những điểm được tỉnh Bắc Giang đánh giá cao đối với đoàn tình nguyện của Thái Bình, đó là Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã có chương trình hợp tác với Viện Nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm Địa Trung Hải (IHU), Marseille (Pháp). Các nhà nghiên cứu về dịch bệnh của IHU đã chia sẻ các thông tin mới và kinh nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó đã tham mưu chuyên môn với tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch. Dù mới ở đây một thời gian ngắn nhưng sự tiếp đón nhiệt tình, chu đáo của cán bộ, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân Bắc Giang đã tiếp thêm động lực để đoàn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cao cả mà cán bộ, nhân dân Thái Bình nói chung, Trường Đại học Y Dược Thái Bình nói riêng tin tưởng giao phó.

Những ngày tham gia chống dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang sẽ là kỷ niệm khó quên với các chiến sĩ áo trắng của Thái Bình. Đây cũng là dịp để các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh và cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm thực tế trong phòng, chống dịch. Trong gian khó, một lần nữa nghề Y lại tỏa sáng để mỗi chúng ta thêm tự hào về những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch.

Hoàng Lanh