Thứ 5, 28/03/2024, 23:49[GMT+7]

Vụ việc trẻ 12 tháng tuổi bị bạo hành: Sự vào cuộc khẩn trương, kịp thời của cơ quan chức năng

Thứ 4, 30/06/2021 | 21:55:26
3,621 lượt xem
Ngay sau khi video clip cháu H.N.N bị bạo hành lan truyền trên mạng xã hội, các cơ quan chức năng của thành phố Thái Bình đã khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc; đồng thời, tổ chức động viên, thăm hỏi cháu và gia đình.

Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Thái Bình trao quà hỗ trợ, động viên gia đình cháu H.N.N.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình cho biết: Ngày 28/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình tiếp nhận đơn tố cáo của chị Bùi Thị Ngân, sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú tại thôn Trung, xã Thái Giang (Thái Thụy) về việc con trai chị là cháu H.N.N bị chị Lê Thị Lành (tên thường gọi là Lý), sinh năm 2002 tại xã Vũ Lăng (Tiền Hải) dùng khăn vải nhét vào miệng và giữ chân tay không cho cháu H.N.N khóc. Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình đã tiến hành triệu tập làm việc đối với chị Lê Thị Lành; chị Lê Thị Hương Giang (chủ nhóm mầm non Sao Việt) và chồng; chị V.D.L là người cung cấp thông tin cho mẹ cháu H.N.N. Quá trình làm việc, chị Lành đã khai nhận hành vi vào ngày 6/4/2021 do cháu H.N.N khóc nhiều nên đã dùng khăn vải nhét vào miệng và giữ chân cháu H.N.N để không cho cháu khóc tiếp. Chị Lê Thị Lành là em ruột của chị Lê Thị Hương Giang. Do sinh sống cùng tại số nhà 56, đường Trần Thủ Độ, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình nên chị Lành thường xuyên giúp chị Lê Thị Hương Giang trông coi trẻ. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập video clip ghi nhận hình ảnh cháu H.N.N bị nhét khăn vải và bị giữ chân tay do chị V.D.L cung cấp.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Tiền Phong cho biết: Sáng ngày 29/6, chúng tôi đã yêu cầu Công an phường xác minh, làm rõ nội dung đối với những người có liên quan. Bên cạnh đó, yêu cầu chủ nhóm mầm non Sao Việt và cô gái trong video clip đến Công an phường làm việc, mang theo đầy đủ hồ sơ, thủ tục liên quan đến hoạt động của mình. Hiện nhóm mầm non Sao Việt đã dừng hoạt động theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Thái Bình.

Sáng ngày 30/6, UBND thành phố Thái Bình giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cháu H.N.N và gia đình. Hiện tại, cháu H.N.N đã được bố mẹ đưa về ở cùng bà ngoại (thôn Đoàn Kết, xã Dương Hồng Thủy, huyện Thái Thụy). Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã thăm hỏi tình hình sức khỏe cháu bé, động viên gia đình quan tâm, chăm lo cho cháu; đồng thời, phối hợp với gia đình có các biện pháp hỗ trợ để ổn định tâm lý cho cháu. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cũng đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ sự việc. 

Chị Bùi Thị Ngân, mẹ cháu H.N.N chia sẻ: Gia đình tôi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của UBND thành phố Thái Bình; các cấp, các ngành đang vào cuộc tích cực, khẩn trương để xác minh làm rõ vụ việc. Tôi mong cơ quan chức năng xử lý đúng người, đúng tội, là bài học cho các cơ sở giáo dục trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, ngày 30/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Hành hạ người khác” quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự xảy ra ngày 6/4/2021 tại nhóm mầm non Sao Việt, địa chỉ tại số nhà 56, đường Trần Thủ Độ, tổ 8, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình. Hiện Công an tỉnh đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình tập trung điều tra làm rõ vụ án theo đúng quy định của pháp luật.    

Sự việc cháu H.N.N bị bạo hành tại nhóm mầm non Sao Việt là hồi chuông cảnh tỉnh cho những cơ sở giáo dục mầm non nói riêng và cơ sở giáo dục phổ thông nói chung. Tăng cường giám sát, kiên quyết xử lý sai phạm là quyết tâm của thành phố Thái Bình và ngành Giáo dục nhằm đưa hoạt động của các cơ sở mầm non ngoài công lập vào nền nếp, bảo đảm an toàn cho trẻ.

"Ngay sau khi nắm bắt sự việc, UBND thành phố đã ban hành văn bản yêu cầu Công an thành phố, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, UBND phường Tiền Phong khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc. Quan điểm của UBND thành phố là sẽ xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) để làm bài học cho các cơ sở giáo dục khác trong việc tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng yêu cầu đình chỉ hoạt động của cơ sở giáo dục trên để phục vụ công tác điều tra, xác minh về nội dung xuất hiện trong video clip."

Bà Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình

Nhóm phóng viên