Thứ 5, 18/04/2024, 23:44[GMT+7]

Nhiều dấu hiệu vi phạm ở Công ty Cổ phần Khoáng sản Tây Bắc - Chi nhánh Thái Bình

Thứ 5, 15/07/2021 | 11:22:54
4,122 lượt xem
Không thực hiện đúng mục tiêu dự án, vi phạm quy định về xây dựng, tự ý liên doanh, liên kết hoạt động khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận là thực trạng của Công ty Cổ phần Khoáng sản Tây Bắc – Chi nhánh Thái Bình (sau đây gọi tắt là Công ty Tây Bắc). Những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp này đang gây bức xúc dư luận.

Các biển hiệu doanh nghiệp được đặt tại cổng như thế này khiến nhiều người nhầm tưởng đây là trụ sở của Công ty TNHH Dược phẩm Mailisa Group.

Nhiều dấu hiệu vi phạm

Công ty Tây Bắc được UBND tỉnh Thái Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 25/12/2013 với dự án đầu tư xưởng sản xuất Artemisinin từ lá thanh hao hoa vàng” tại khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình. Trong giấy chứng nhận đầu tư ghi rõ mục tiêu dự án: Chế biến Artemisinin từ lá thanh hao hoa vàng; toàn bộ sản phẩm của dự án để xuất khẩu. Quy mô của dự án 2.500 kg Artemisinin thương phẩm/năm. Đặc biệt, giấy chứng nhận đầu tư cũng quy định rõ về tiến độ thực hiện, cụ thể: Dự án hoàn xây dựng, lắp đặt thiết bị sản xuất mới, tuyển dụng lao động và chính thức sản xuất trong 9 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Quy định là thế, nhưng theo ghi nhận từ Đoàn kiểm tra của Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tại thời điểm ngày 20/4/2021 về tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty Tây Bắc thì “Từ khi triển khai dự án đến nay, Công ty vẫn chưa đi vào hoạt động theo mục tiêu đầu tư đăng ký.”. 

Không chỉ có vậy, Đoàn kiểm tra xác định dự án tạm ngừng thực hiện mục tiêu đầu tư chế biến Artemisinin từ lá thanh hao hoa vàng. Hiện tại, Công ty đang thực hiện liên doanh, liên kết với Công ty TNHH Dược phẩm Mailisa Group theo Hợp đồng số 01/2020/HĐHT ký ngày 1/6/2020 để thực hiện sản xuất tinh dầu không đúng với giấy chứng nhận đầu tư mà UBND tỉnh đã cấp.

Thêm vào đó, kiểm tra hồ sơ và hiện trạng tại Công ty Tây Bắc, Đoàn kiểm tra xác định Công ty này còn xây dựng 2 công trình, mỗi công trình diện tích khoảng 180m2 chưa có giấy phép xây dựng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thái Bình tại thời điểm ngày 2/7/2021, phía ngoài cổng Công ty đang đặt hai biển tên doanh nghiệp gồm Chi nhánh Công ty Cổ phần Khoáng sản Tây Bắc tại Thái Bình (có diện tích hiển thị rất khiêm tốn)  và Công ty TNHH Dược phẩm Mailisa Group (có diện tích lớn). Bên trong có một công trình 2 tầng, ở chính giữa phía trước trên nóc tầng 2 có dòng chữ Mailisa. Nhìn tổng thể khu vực trụ sở doanh nghiệp, nhiều người dễ nhầm tưởng đây là dự án của Công ty TNHH Dược phẩm Mailisa Group. Công ty Tây Bắc để cho doanh nghiệp khác lắp đặt biển hiệu khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Đến sáng ngày 12/7, biển hiệu Mailisa vẫn tồn tại trước cổng Công ty Cổ phần Khoáng sản Tây Bắc - Chi nhánh Thái Bình.

Hệ quả xấu

Công ty Tây Bắc được nhà nước cho thuê đất với tổng diện tích 4.730,8m2 tại lô D, đường Trần Thị Dung, khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình, là một trong những vị trí “vàng” trong khu công nghiệp này. Nhiều người cho rằng việc Công ty Tây Bắc chậm trễ trong triển khai dự án và hoạt động kém hiệu quả đã gây lãng phí tài nguyên đất đai, chưa phát huy hiệu quả sử dụng đất cũng như đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Do hoạt động không hiệu quả, ngày 30/3/2020, Công ty Tây Bắc có tờ trình gửi Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đề nghị được liên doanh, liên kết với Công ty TNHH Dược phẩm Mailisa Group để sản xuất, chế biến tinh dầu. Ngày 3/4/2020, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh có công văn phúc đáp, nêu rõ: “Việc sản xuất, chế biến tinh dầu không có trong mục tiêu đầu tư dự án tại khu công nghiệp Phúc Khánh đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư”. Ban đề nghị Công ty Tây Bắc thực hiện mục tiêu dự án theo nội dung giấy chứng nhận đầu tư. Trường hợp thay đổi nội dung, mục tiêu của dự án đã đăng ký, đề nghị Công ty báo cáo Công ty Cổ phần Khoáng sản Tây Bắc thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định của Luật Đầu tư và “chỉ được phép hoạt động sản xuất khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.” Mặc dù đã có hướng dẫn, chỉ đạo rõ như vậy nhưng Công ty Tây Bắc vẫn tự ý liên doanh, liên kết với Công ty TNHH Dược phẩm Mailisa Group thể hiện tại Hợp đồng số 01/2020/HĐHT ký ngày 1/6/2020 và triển khai hoạt động sản xuất. Điều này thể hiện Công ty Tây Bắc cố tình vi phạm quy định của pháp luật và coi thường sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Việc Công ty Tây Bắc không tôn trọng chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước tạo ra tiền lệ xấu trong cộng đồng doanh nghiệp và làm ảnh hưởng đến nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các cấp, các ngành thời gian qua.

Cần xử lý nghiêm

Sau khi chỉ ra những vi phạm của Công ty Tây Bắc, Đoàn kiểm tra của Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã kết luận và đề nghị Công ty Tây Bắc dừng ngay việc sản xuất tinh dầu không đúng mục tiêu đầu tư đăng ký; hoàn thiện thủ tục hành chính về xây dựng; sau khi được cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án, Công ty hoàn thiện thủ tục hành chính về môi trường theo quy định; nghiên cứu tổ chức sản xuất, kinh doanh bảo đảm dự án hoạt động hiệu quả, phát huy hiệu quả sử dụng đất. Những nội dung mà Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu đã được đại diện Công ty Tây Bắc, bà Lê Thị An làm Giám đốc đồng ý, ký xác nhận.

Thế nhưng, từ ngày Đoàn kiểm tra của Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh có kết luận đến đầu tháng 7/2021 (gần 3 tháng), Công ty Tây Bắc vẫn không thực hiện các nội dung theo yêu cầu. Vì vậy, ngày 2/7/2021, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh có Công văn số 699/BQLKKT-KHĐT yêu cầu Công ty Tây Bắc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, Ban yêu cầu Công ty Tây Bắc: Chấm dứt ngay hoạt động liên doanh, liên kết sản xuất các sản phẩm không đúng mục tiêu của dự án đã được chấp thuận đầu tư trên diện tích đất 4.730,8m2 tại đường Trần Thị Dung, khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình; gỡ bỏ biển hiệu Mailisa đang được treo tại cổng của Công ty Tây Bắc. Công văn cũng nêu rõ, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày 2/7/2021, Công ty Tây Bắc phải có báo cáo kết quả thực hiện các nội dung mà Ban đã yêu cầu; nếu Công ty không thực hiện, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh sẽ phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công văn chỉ đạo của Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh ngày 2/7/2021.

Thực tế, theo ghi nhận của phóng viên Báo Thái Bình sáng ngày 12/7 (sau 10 ngày kể từ khi Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh có Công văn số 699/BQLKKT-KHĐT), tại trụ sở Công ty Tây Bắc vẫn tồn tại biển hiệu của Công ty TNHH Dược phẩm Mailisa Group. 

Qua trao đổi, ông Phan Đình Dực, Phó Trưởng ban thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết, Công ty Tây Bắc đã có báo cáo dừng hoạt động liên doanh, liên kết sản xuất tinh dầu với Công ty TNHH Dược phẩm Mailisa Group song chưa gỡ bỏ biển hiệu Mailisa Group.

Dư luận đang mong chờ các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời và có biện pháp xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp cố tình vi phạm quy định của pháp luật, không chấp hành sự chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Hà Thanh