Thứ 5, 25/04/2024, 22:30[GMT+7]

Mắt xích quan trọng trên phòng tuyến chống dịch

Thứ 6, 23/07/2021 | 09:49:11
5,291 lượt xem
Với phương châm “Bám chốt, bám đường, can trường chống dịch” và tinh thần trách nhiệm cao, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh vừa tích cực tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 vừa duy trì nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra, hướng dẫn chủ phương tiện chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trước khi vào địa bàn tỉnh.

Phân luồng, điều tiết giao thông

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, từ đầu tháng 5/2021 đến nay, tỉnh Thái Bình khởi động lại 5 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh tại các huyện Vũ Thư, Quỳnh Phụ, Hưng Hà. Gần hai tháng nay, ngày nắng cũng như ngày mưa, ban ngày cũng như ban đêm, lực lượng CSGT Công an tỉnh vẫn miệt mài, bền bỉ cùng các lực lượng làm nhiệm vụ 24/24 giờ. Mỗi chốt có từ 3 - 5 cán bộ, chiến sĩ CSGT thay ca tham gia điều tiết, phân luồng, phân làn phương tiện để các lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, từ 12 giờ ngày 19/7, tất cả các trường hợp vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Realtime PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Cùng với nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông, cán bộ, chiến sĩ CSGT tại các chốt còn tham gia kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục khai báo y tế; đồng thời, kiên quyết đề nghị người, phương tiện không bảo đảm các điều kiện theo quy định không được vào tỉnh. 

Đại úy Đoàn Thế Minh, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh làm nhiệm tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Triều Dương (Hưng Hà) cho biết: Thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch tuy có khó khăn, vất vả nhưng với những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đang căng mình chống dịch ở vùng tâm dịch, các cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 còn khó khăn gấp nhiều lần, do vậy chúng tôi luôn xác định tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để bảo đảm phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý, tạo điều kiện cho các lực lượng khác làm nhiệm vụ và nhân dân vào khai báo y tế thuận lợi nhất, cán bộ, chiến sĩ CSGT tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ (Vũ Thư) phải làm việc liên tục dưới cái nắng bỏng rát, có thời điểm lên đến 40oC. 

Thiếu tá Trần Anh Dũng, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Lực lượng mỏng nên chúng tôi xác định “1 người làm việc bằng 3 người”, làm việc hết mình, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp vào địa bàn, nhất là những người đi về từ vùng có dịch đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bản thân và lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt.

Theo Thượng tá Lê Đức Cường, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh: Khi các chốt kiểm soát dịch Covid-19 được khởi động lại, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo, phân công, phân cấp lực lượng CSGT toàn tỉnh tham gia theo từng tuyến đường. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ CSGT toàn tỉnh làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 đã thay phiên nhau trực 24/24 giờ, phối hợp kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào tỉnh. Dù áp lực công việc rất lớn trong khi điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nhưng không vì thế mà công tác kiểm soát bị lơi lỏng. Biết được khó khăn, vất vả đó nên các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, động viên, thăm hỏi và trao tặng những nhu yếu phẩm thiết yếu cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt. Cùng với đó, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt còn thường xuyên nhận được sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Đó cũng là động lực tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra, hướng dẫn chủ phương tiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ (Vũ Thư).

Thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát

Mặc dù đã điều động lực lượng tham gia tại các chốt kiểm soát dịch nhưng không vì thế mà công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông bị buông lỏng. Với phương châm “Không bỏ trống địa bàn”, Phòng CSGT Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đã huy động cán bộ, chiến sĩ từ các đội nghiệp vụ duy trì nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là vi phạm trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; đồng thời, bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các sự kiện quan trọng như đại hội đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021...

Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, lực lượng CSGT còn làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đăng ký phương tiện, cấp biển số xe, xử lý vi phạm hành chính... 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý gần 8.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 1.000 phương tiện; xử lý 326 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền hơn 2,5 tỷ đồng, tước 326 giấy phép lái xe, tạm giữ 326 phương tiện.

Lực lượng CSGT còn tham gia các tổ tuần tra lưu động trên các tuyến đường để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cán bộ, chiến sĩ CSGT toàn tỉnh quyết tâm giữ vững tinh thần, nâng cao ý thức trách nhiệm, bám sát chỉ đạo của cấp trên, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tất Đạt