Thứ 5, 28/03/2024, 20:33[GMT+7]

Chủ động phòng dịch - bao vây vòng ngoài, kiểm soát chặt vòng trong

Thứ 2, 26/07/2021 | 08:49:31
1,847 lượt xem
Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát song nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào tỉnh là rất cao. Trước diễn biến mới của dịch, Thái Bình đã thực hiện các biện pháp mạnh hơn, chủ động hơn để phòng, chống dịch, tất cả vì sự an toàn và sức khỏe của nhân dân.

Lực lượng chức năng kiểm soát người vào tỉnh tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ.

Từ bao vây vòng ngoài

Từ ngày 5/7 đến nay, số bệnh nhân Covid-19 mới tại Việt Nam luôn ghi nhận hàng nghìn ca, trong đó có ngày số bệnh nhân nhiễm mới lên tới 6.000 - 7.000 ca. Nhiều địa phương ghi nhận số ca nhiễm cao như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa... Ở miền Bắc, một số tỉnh cũng ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày với hàng chục ca, trong đó có tỉnh giáp ranh với Thái Bình. Trước số ca nhiễm tăng cao, nhiều tỉnh, thành phố đã áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động phòng, chống dịch, trước đó Thái Bình đã thiết lập 3 tổ công tác liên ngành tại cầu Tân Đệ, cầu Thái Hà và cầu Triều Dương. Song trước diễn biến mới của dịch tại các tỉnh, thành phố và đợt gần đây Thái Bình cũng đã ghi nhận có bệnh nhân Covid-19 từ tỉnh ngoài về tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc chủ động bao vây dịch từ vòng ngoài.

Từ 12 giờ ngày 19/7, Thái Bình đã thiết lập thêm 2 chốt kiểm soát dịch tại cầu La Tiến và cầu Hiệp. Các ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã bố trí nhân lực tham gia trực chốt 24/24 giờ. Bên cạnh đó, tại các huyện giáp ranh với các tỉnh khác cũng tăng cường kiểm tra, đồng thời có những chỉ đạo về hoạt động của các bến phà, đò ngang trên địa bàn, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19... 

Tại các chốt kiểm soát dịch, những ngày gần đây, các lực lượng đã được tăng cường, thay nhau trực chốt, kiểm soát chặt người từ bên ngoài vào tỉnh. 

Sinh viên Nguyễn Thị Thu, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, một trong những thành viên tham gia trực tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ cho biết: Mỗi kíp trực 6 tiếng/ngày sau đó thay nhau, công việc của chúng em là tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện khuyến cáo “5K”, các biện pháp phòng, chống dịch đồng thời yêu cầu tất cả người vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong 72 giờ... Những trường hợp từ vùng dịch về qua khai báo y tế, các chốt đều liên hệ với địa phương để thực hiện cách ly tập trung. Dù hiện nay, số lượng phương tiện từ tỉnh ngoài về đông, công việc có vất vả hơn nhưng ai cũng thấy vui vì được đóng góp một phần nhỏ trong cuộc chiến chống dịch. Với sinh viên ngành Y, đó còn là trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân.

Chị Thào Thị Dính, huyện Mường Chà (Điện Biên) chia sẻ: Tôi đi từ Ninh Bình về Hải Phòng qua Thái Bình và dừng lại ở cầu Tân Đệ để test nhanh Covid-19. Dù phải chờ đợi nhưng tôi thấy đây là việc cần làm và rất ủng hộ bởi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhiều người nhiễm biến thể mới của virus không có triệu chứng. Qua test nhanh, tôi biết được hiện tại mình có nhiễm hay không, từ đó tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo.

Đến kiểm soát chặt vòng trong

Cùng với tăng cường hơn nữa hiệu quả của các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, Thái Bình cũng yêu cầu các địa phương nâng cao hơn nữa vai trò của các tổ tự quản, nắm chắc di biến động dân cư để có biện pháp kịp thời, phù hợp với những người đi về từ vùng dịch. 

Tại thôn Cổ Xá, xã Phong Châu (Đông Hưng), tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 của thôn đã thường xuyên rà soát, nắm chắc di biến động dân cư tại địa phương. 

Bà Bùi Thị Hoa Thơm, Phó Trưởng thôn, tổ phó tổ tự quản cho biết: Tổ có 12 thành viên, thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời rà soát những người từ tỉnh ngoài về. Khi có người từ tỉnh ngoài về, với những người chưa khai báo y tế chúng tôi sẽ trực tiếp đến nhà yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế tại trạm, đồng thời báo cáo với trạm để có hướng dẫn phù hợp. Trong thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi nói vui dịch là địch, để đánh địch hiệu quả phải có những trinh sát liền kề. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền để khi phát hiện có người từ vùng dịch về, người dân sẽ gọi điện thông báo ngay với các thành viên trong tổ. Nhờ đó, việc giám sát, quản lý người từ vùng dịch về được thực hiện hiệu quả. Hiện trên địa bàn thôn có 5 trường hợp từ vùng có dịch về đang cách ly tại nhà. Công tác giám sát cách ly được thực hiện hàng ngày. Cùng với việc gọi điện kiểm tra tình hình sức khỏe, các thành viên trong tổ sẽ đến các gia đình kiểm tra việc thực hiện các quy định về cách ly.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phong Châu cho biết: Toàn xã có 4 tổ tự quản phòng, chống dịch, mỗi tổ có 12 thành viên. Các tổ tự quản đã phát hiện kịp thời những người chưa khai báo y tế và thực hiện hiệu quả việc quản lý, giám sát các trường hợp phải cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, các tổ tự quản cũng thường xuyên tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”, ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện 100% gia đình trên địa bàn xã đã ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, ngày 20/7, Sở Giao thông Vận tải cũng đã có Thông báo số 1151/TB-SGTVT về việc dừng hoạt động vận tải hành khách từ tỉnh Thái Bình đến một số địa phương để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đường bộ từ Thái Bình đi các tỉnh từ Nghệ An trở vào các tỉnh phía Nam và ngược lại; tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải khách từ Thái Bình đến một số tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương... và ngược lại.

Thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch từ bên ngoài vào tỉnh, Thái Bình đã có những biện pháp quyết liệt, phù hợp. Chung sức đồng lòng chống dịch, mỗi người dân hãy nêu cao ý thức trách nhiệm thực hiện tốt khuyến cáo “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch tỉnh đã đề ra.

Biển báo gia đình có người cách ly tại nhà ở xã Phong Châu (Đông Hưng).

Hoàng Lanh