Thứ 7, 27/04/2024, 09:23[GMT+7]

Những người tiên phong trên tuyến đầu chống dịch

Thứ 5, 29/07/2021 | 08:30:38
2,469 lượt xem
Đi đầu trong trận chiến phòng, chống dịch Covid-19, các thành viên đội đáp ứng nhanh Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh luôn xông pha và có mặt kịp thời ở các điểm nóng - nơi xuất hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Nhiệm vụ của họ là hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tham gia xử lý các tình huống liên quan nhằm dập dịch nhanh chóng và hiệu quả.

Người dân được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Nhanh chóng có mặt ở các điểm nóng của dịch

Đã nhiều lần xuống địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và mới đây là hỗ trợ xử lý dập dịch tại xã Đông Minh (Tiền Hải), bác sĩ Lê Xuân Quảng, Trưởng khoa Sức khỏe môi trường, đội trưởng đội đáp ứng nhanh số 3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 5 giờ sáng, các thành viên trong đội xuất phát xuống cơ sở hỗ trợ địa phương dập dịch. Tại cơ sở, các thành viên trao đổi nhanh với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã và Trung tâm Y tế huyện để hướng dẫn việc truy vết, phong tỏa, đánh giá nguy cơ... Ngay sau khi điều tra dịch tễ, trường hợp F0 được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các trường hợp F1 được chuyển cách ly theo quy định. Song song với đó là công tác xử lý môi trường, các thành viên trong đội sẽ phối hợp, hướng dẫn địa phương xử lý môi trường hiệu quả. Công tác lấy mẫu những trường hợp nguy cơ cao cũng được thực hiện ngay sau đó để có thể đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả nhất.

Thường xuyên đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao song mỗi người đều vững tư tưởng, luôn sẵn sàng, không ngại khó, ngại khổ khi nhận nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có những trường hợp rất đáng thương, đó là những em nhỏ mới vài ngày tuổi nhưng mẹ là F1 nên phải đi cách ly tập trung cùng hoặc những người cao tuổi, có bệnh nền bị nhiễm Covid-19.

Kiểm tra người và phương tiện từ tỉnh ngoài vào Thái Bình tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ. 

Vượt khó hỗ trợ dập dịch kịp thời

Việc thành lập các đội đáp ứng nhanh để xử lý dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện từ lâu để ứng phó kịp thời với tất cả các dịch bệnh. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhiệm vụ của các đội đáp ứng nhanh khó khăn, vất vả và nguy hiểm hơn bởi đây là đại dịch chưa từng có trên thế giới, tốc độ lây lan nhanh, số người nhiễm, tử vong cao. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng, dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 5 đội đáp ứng nhanh, mỗi đội có 8 - 9 thành viên gồm đội trưởng, đội phó, cán bộ điều trị, cán bộ xử lý môi trường, lấy mẫu, hậu cần, tài chính, lái xe. Các đội sẽ phụ trách công tác phòng, chống dịch ở các huyện, thành phố và doanh nghiệp. Cụ thể, đội 1, 2, 3, 4 sẽ phụ trách địa bàn 8 huyện, thành phố, đội 5 phụ trách phòng, chống dịch ở doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong tình huống có nhiều ca dương tính trên một địa bàn, đơn vị, các đội sẽ hỗ trợ cho nhau.

Bất kể khi nào có thông tin về trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, doanh nghiệp, các đội đáp ứng nhanh sẽ lập tức lên đường. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đội đều nhận được sự phối hợp tích cực của các địa phương và người dân. Song cũng có trường hợp thiếu hợp tác, gây mất thời gian, tạo áp lực trong thực hiện nhiệm vụ. 

Bác sĩ Hà Thị Phương Thảo, thành viên đội đáp ứng nhanh số 1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: Khi xuống cơ sở hỗ trợ dập dịch, sự phối hợp của địa phương, doanh nghiệp, người dân có vai trò rất quan trọng, giúp công tác điều tra dịch tễ nhanh chóng, hiệu quả, từ đó cách ly kịp thời các trường hợp nguy cơ. Tuy nhiên, có lúc, có nơi vẫn còn có trường hợp không hợp tác khiến việc truy vết mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Ở một số doanh nghiệp, lực lượng y tế mỏng, kinh nghiệm phòng, chống dịch hạn chế nên việc truy vết cũng gặp khó khăn hơn.

Vượt qua nguy hiểm, khó khăn, các đội đáp ứng nhanh đã thực hiện tốt nhiệm vụ và thể hiện xuất sắc vai trò “đáp ứng nhanh” từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay. Sự vào cuộc, hỗ trợ tích cực của họ đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, doanh nghiệp.

Hoàng Lanh