Thứ 6, 29/03/2024, 16:02[GMT+7]

Khắc phục sự chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 20/08/2021 | 09:06:19
1,751 lượt xem
Từ ngày 1/8 đến nay, Thái Bình đã ghi nhận hơn 30 trường hợp mắc Covid-19 đều có yếu tố dịch tễ từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về trên các chuyến xe tự phát. Dù đây đều là những trường hợp đã được cách ly ngay khi trở về tỉnh, không có khả năng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nhưng qua đây cho thấy mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh luôn có khả năng xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Quảng trường 14/10 là nơi được nhiều người đến tập thể dục thể thao, tuy nhiên khuyến cáo 5K không được chấp hành. Ảnh chụp chiều ngày 12/8

Không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tụ tập đông người, thậm chí trốn cách ly tập trung, tung tin đồn thất thiệt về dịch bệnh... là những việc làm đáng lên án trong thời điểm hiện nay.

Buổi sáng, dạo quanh các quán ăn, quán cà phê tại thành phố Thái Bình, không khí tấp nập vẫn diễn ra khiến nhiều người lầm tưởng đợt dịch Covid-19 thứ tư dường như vẫn chưa xuất hiện. Trong không gian khoảng 40m2 của một quán cà phê trên đường Lý Bôn, phường Đề Thám, từ hơn 8 giờ, các dãy bàn được kê san sát đã kín người ngồi. Trừ nhân viên phục vụ, không một khách hàng nào đeo khẩu trang. Ai cũng tập trung vào câu chuyện đang dang dở dưới không khí mát lạnh của điều hòa, trong một không gian được đóng kín cửa mà quên rằng đây chính là môi trường thuận lợi để vi rút SARS-CoV-2 nếu có sẽ dễ dàng lây lan.

Tại một quán ăn sáng trên đường Trần Hưng Đạo, phường Lê Hồng Phong, hình ảnh tương tự cũng diễn ra. Từ hơn 7 giờ, trong không gian chật hẹp khoảng 30m2, quán ăn đã tấp nập người ra người vào. Bàn ăn được kê san sát, tận dụng triệt để diện tích quán. Việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giãn cách không được bảo đảm. Có lẽ một phần nguyên nhân là từ tâm lý chủ quan, cho rằng dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được khống chế.

Không chỉ ăn sáng, uống cà phê mà việc tụ tập ăn trưa, ăn tối tại hàng quán, đặc biệt tại các quán bia hơi vỉa hè vẫn diễn ra thường xuyên trong thời điểm dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp. Cùng với việc tập trung đông người tại các quán ăn, quán cà phê, có lẽ cũng bởi tâm lý chủ quan mà nhiều người vẫn giữ thói quen tập thể dục tại nơi công cộng mà “quên” tuân thủ khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. 

Hàng ngày, từ khoảng 17 giờ, tại những địa điểm công cộng như Quảng trường 14/10, dọc bờ đê sông Trà Lý vẫn có rất đông người đến đạp xe, đá bóng, đánh cầu, đi bộ, tắm sông... Bên cạnh nỗi lo về tai nạn đuối nước, những bãi tắm tự phát dọc bờ đê sông Trà Lý có rất đông người ở mọi độ tuổi tới tham gia. Không đeo khẩu trang, không bảo đảm yêu cầu giãn cách, khai báo y tế... đây là thực trạng đáng lo ngại trong tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Liên quan tới công tác phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua đã có 6 trường hợp đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh bị Công an tỉnh phát hiện và xử lý. Ngoài ra, còn có những trường hợp trốn chốt kiểm dịch, cơ sở karaoke vi phạm quy định khi hoạt động trong thời điểm không được cho phép... Đây đều là những việc làm đáng bị lên án khi tại nhiều địa phương trong cả nước đã xuất hiện những ca F0 ngoài cộng đồng có lịch trình di chuyển phức tạp, gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư hiện nay vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, trong đó có sự lây lan của những biến thể mới. Tại hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức chiều ngày 9/8, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần quán triệt đến cán bộ, nhân viên, người lao động không tham gia các hoạt động ăn uống, tập trung đông người. Tại hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch chiều ngày 16/8, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục nêu rõ một số tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch như: các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa chấp hành triệt để các quy định phòng, chống dịch; vẫn còn tình trạng người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng; còn tình trạng tập trung đông người... Đồng chí yêu cầu cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch đã đề ra; tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người nơi công cộng...

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, mỗi người hãy nâng cao hơn nữa tinh thần chủ động phòng, chống dịch, hạn chế tụ tập nơi công cộng và thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến dịch Covid-19 trên các kênh thông tin chính thống để tuân thủ các quy định, khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch. Khi mỗi người đều nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch thì mọi nỗ lực của lực lượng tuyến đầu mới có thể thực sự phát huy hiệu quả trong trận chiến chống “giặc” Covid-19.  

Bên cạnh nỗi lo đuối nước là nỗi lo lây lan dịch bệnh tại những bãi tắm tự phát.

Tú Anh