Thứ 7, 20/04/2024, 13:35[GMT+7]

Từ 12 giờ ngày 30/8, các địa phương đã triển khai nghiêm các chỉ đạo mới của tỉnh

Thứ 3, 31/08/2021 | 07:51:35
3,082 lượt xem

Nhân viên một cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) chuẩn bị giao đồ ăn cho khách.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhằm tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch hiệu quả, giữ vững địa bàn an toàn, kiểm soát chặt chẽ không để dịch từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất về sức khỏe và ổn định đời sống cho nhân dân, ngày 26/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công điện số 08-CĐ/TU về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19; ngày 28/8/2021, UBND tỉnh ban hành Công điện khẩn số 08/CĐ-UBND về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, nhất là dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Công điện khẩn số 08 của UBND tỉnh có nhiều quy định mới đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, phòng tập gym, aerobic, yoga... Theo ghi nhận, từ 12 giờ ngày 30/8, các địa phương đã triển khai nghiêm các chỉ đạo mới của tỉnh.

Thực hiện nghiêm quy định chỉ bán mang đi, không phục vụ tại chỗ

Công điện khẩn số 08 của UBND tỉnh nêu rõ: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ giải khát không được phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang đi và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, ghi nhật ký của khách hàng; nghiêm cấm việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh. 

Tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy), anh Nguyễn Mạnh Tú, thành viên tổ tự quản Covid-19 tổ dân phố Bao Trình chia sẻ: Ngay sau khi có Công điện khẩn của UBND tỉnh, địa phương đã tổ chức cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ giải khát ký cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Các thành viên tổ tự quản Covid-19 tại cộng đồng phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận, tự giác chấp hành nghiêm các quy định mới. Có kinh nghiệm từ những đợt dịch trước, nhiều nhà hàng, quán nước đã nhanh chóng triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi; tuy nhiên, cũng có hàng ăn quyết định tạm dừng hoạt động trong thời điểm này, thông báo tới khách hàng sẽ phục vụ trở lại sau khi có quy định mới của UBND tỉnh. Nhìn chung, người dân đều đồng thuận cao với chỉ đạo và các quy định trong phòng, chống dịch của tỉnh bởi ai cũng mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Các cơ sở kinh doanh đều xác định dù có ảnh hưởng về kinh tế nhưng điều quan trọng nhất hiện nay là bảo đảm sức khỏe, sự an toàn cho cả cộng đồng nên đều đồng lòng, quyết tâm trong phòng, chống dịch.

Là hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống thường đón tiếp khá đông khách tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy), bà Nguyễn Thúy Hằng, chủ nhà hàng Ngôi Sao chia sẻ: Gần 1 tháng nay, song song với việc phục vụ khách hàng tại chỗ, trước tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhà hàng đã triển khai những set ăn phục vụ tại nhà. Trong thời điểm này, khi UBND tỉnh đã có quy định về việc chỉ được bán mang đi, khách hàng cũng đã quen với việc đặt, giao hàng tận nhà nên hoạt động kinh doanh cũng không có nhiều khó khăn, nhà hàng vẫn duy trì được công việc cho nhân viên. Ngoài ra, thực đơn cũng được nhà hàng thường xuyên cập nhật trên tài khoản mạng xã hội với các món ăn thay đổi theo ngày để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn. Đối với các set ăn được phục vụ tận nhà, chúng tôi chú trọng việc bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; nhân viên giao hàng phải bảo đảm quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ghi lại đầy đủ lịch trình giao hàng trong ngày để truy vết khi cần thiết.

Cùng với các cơ sở kinh doanh tại Thái Thụy, tại huyện Vũ Thư, bà Nguyễn Thị Tư, một tiểu thương kinh doanh dịch vụ ăn sáng tại chợ Thẫm, thị trấn Vũ Thư cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, song song với việc chỉ bán mang đi, gian hàng của tôi cũng bổ sung thêm những mặt hàng như giò, chả, xúc xích, ruốc... Khách hàng có thể mua về, sử dụng trong bữa ăn tại nhà trong những ngày nghỉ tới đây. Ngoài ra, thay vì chỉ bán tại chỗ như trước, hiện nay gian hàng đã có thêm nhân viên giao hàng, thường xuyên trực điện thoại để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Theo ghi nhận tại thành phố Thái Bình, từ 12 giờ ngày 30/8/2021, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ giải khát đã thu dọn bàn ghế, không phục vụ khách hàng tại quán, chỉ nhận bán mang đi và giao hàng tận nơi. Nhiều cơ sở đã triển khai dịch vụ giao hàng miễn phí để tăng thêm sức mua của khách hàng trong giai đoạn hiện nay. 

Chị Phạm Thị Quỳnh Trang, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) cho biết: UBND tỉnh đã có chỉ đạo kịp thời, tôi nghĩ đây là việc rất đúng đắn để tăng cường phòng, chống dịch trong giai đoạn dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp hiện nay.

Các phòng tập không phục vụ quá 1/2 số người tối đa trong cùng một thời điểm

Công điện khẩn số 08 của UBND tỉnh cũng nêu rõ: Đối với các hoạt động thể dục thể thao, thể hình tại phòng tập gym, aerobic, yoga chỉ được phục vụ không quá 1/2 số người tối đa trong cùng một thời điểm và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Nhiều phòng tập đã nhanh chóng áp dụng quy định này, thiết thực chung tay phòng, chống dịch Covid-19. 

Anh Vũ Văn Trưởng, chủ phòng tập gym tại phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Ban quản lý phòng tập đã chủ động liên hệ với các hội viên qua tin nhắn, mạng xã hội đồng thời có thông báo rộng rãi tại địa điểm phòng tập cũng như trên tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để các hội viên đều nắm được quy định mới của UBND tỉnh. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến khích hội viên hạn chế tới tập luyện vào khung giờ cao điểm, tránh tình trạng tập trung đông người, không bảo đảm quy định phòng, chống dịch. Các hội viên khi tới tập cũng chấp hành nghiêm việc sát khuẩn tay, khai báo y tế, hạn chế trò chuyện tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Phòng tập cũng được vệ sinh thường xuyên để luôn có không gian sạch sẽ, thoáng đãng.

Là thành viên một câu lạc bộ yoga, chị Nguyễn Thị Thanh, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Ý thức về việc phòng, chống dịch Covid-19, thay vì đến phòng tập trong thời điểm này, tôi đã đăng ký tham gia các khóa tập online, như vậy vừa có thể rèn luyện nâng cao sức khỏe ngay tại nhà vừa hạn chế đến nơi tập trung đông người. Dù việc tập tại nhà có nhiều khó khăn hơn tại phòng tập khi không được huấn luyện viên trực tiếp uốn nắn nhưng tôi nghĩ rằng trong giai đoạn này mình có thể tự khắc phục.

Đến thời điểm hiện tại, Thái Bình là một trong ít các tỉnh, thành phố của cả nước đã qua nhiều ngày không có ca nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Có được kết quả này nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo, sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự đồng lòng, nghiêm túc trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của các tầng lớp nhân dân. Sự đồng lòng, quyết tâm từ chính mỗi người dân sẽ góp phần không nhỏ trong việc tạo nên sức mạnh ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Nhiều nhà hàng đã triển khai những xuất cơm phục vụ tại nhà, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tú Anh