Thứ 5, 28/03/2024, 17:56[GMT+7]

Ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Cấp ủy, chính quyền quyết liệt, người dân đồng thuận phòng, chống dịch

Thứ 5, 02/09/2021 | 21:50:16
2,481 lượt xem
Với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành chức năng, trong ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, người dân Thái Bình thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Phà Sa Cao (Vũ Thư) vắng người trong ngày đầu nghỉ lễ.

Video: 020921__nguoi_dan_t_phong_chong_dich_covid_19__-_tat_dat_tien_dat.mp4

Không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thái Bình tại phà Sa Cao, xã Vũ Vân (Vũ Thư) sáng ngày 2/9 không còn cảnh tấp nập người và phương tiện đợi phà như những ngày trước đó. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, phà đã tạm dừng chở khách và phương tiện qua sông, chỉ phục vụ phương tiện chở hàng thiết yếu, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 từ Thái Bình sang Nam Định và ngược lại.

Anh Phạm Thanh Loan, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) có con đang ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định chia sẻ: Do sắp vào năm học mới nên tôi rất muốn đón cháu về nhà nhưng khi đến phà được các cán bộ tại chốt kiểm soát dịch giải thích, động viên do tình hình dịch bệnh phức tạp, một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới xuất hiện ở Nam Định nên không đón cháu về được, tôi rất đồng tình và chấp hành, đợi tình hình dịch được kiểm soát tôi sẽ sang đón cháu.

Thượng úy Bùi Thế Linh, chốt trưởng chốt kiểm soát dịch Covid-19 phà Sa Cao cho biết: Đối với các phương tiện được phép qua chốt, chúng tôi tiến hành kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong 72 giờ, khai báo lịch trình di chuyển của phương tiện. Đối với xe “luồng xanh”, chúng tôi kiểm tra giấy tờ, kiểm tra thùng xe để ngăn chặn trường hợp chở người trái phép vào tỉnh.

Tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh và các huyện trong ngày đầu nghỉ lễ, lượng người, phương tiện từ các địa phương khác về tỉnh giảm đáng kể, không còn tình trạng ùn tắc cục bộ. Lực lượng liên ngành được tăng cường chốt trực 24/24 giờ bảo đảm kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện vào tỉnh, nhất là người, phương tiện ở các vùng có dịch về Thái Bình.

Số lượng người, phương tiện qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ (Vũ Thư) giảm đáng kể trong ngày đầu nghỉ lễ.

Thiếu tá Phạm Thọ Duy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, chốt trưởng chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ nhấn mạnh: Nếu không kiểm soát tốt, nguy cơ dịch xâm nhập vào Thái Bình rất lớn. Lực lượng liên ngành tại chốt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch. Đặc biệt, lực lượng công an thường xuyên cập nhật, khai thác hiệu quả phần mềm quản lý di biến động của người ra vào vùng dịch, từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp cố tình hợp lý hóa giấy tờ, phương tiện ưu tiên để vào tỉnh.

Cùng với siết chặt kiểm soát tại các chốt kiểm soát dịch, thực hiện Công điện số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Công điện khẩn số 08 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, nhất là dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp trong tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Đại tá Nguyễn Thanh Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Mặc dù dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát chặt chẽ nhưng nguy cơ dịch xâm nhập vẫn rất cao, vì vậy lực lượng liên ngành tại các chốt kiểm soát dịch có vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh. Từ 15 giờ ngày 1/9, Công an tỉnh tăng cường 60 cán bộ, chiến sĩ cho các chốt để bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch. Lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra hoạt động tại các chốt kiểm soát dịch nhằm kịp thời động viên, chấn chỉnh, bảo đảm các chốt kiểm soát dịch hoạt động đồng bộ, hiệu quả, tạo “vành đai” vững chắc ngăn chặn dịch ngay từ cửa ngõ vào tỉnh.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Triều Dương (Hưng Hà).

Người dân đồng thuận cao

Nếu như mọi năm, hoạt động văn hóa văn nghệ chào mừng Quốc khánh diễn ra sôi nổi, các trung tâm mua sắm, khu vui chơi thu hút lượng lớn người... thì năm nay các hoạt động này không diễn ra bởi đây là kỳ nghỉ “đặc biệt” trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Các khu vui chơi giải trí tạm thời đóng cửa, không đón khách. Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ bán hàng mang đi. Mọi người dân đều có ý thức đeo khẩu trang khi ra đường, không tụ tập đông người nơi công cộng.

Bà Đậu Thị Hoa, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên đường Lê Thánh Tông (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Lượng khách giảm đi đáng kể kéo theo doanh thu giảm nhưng chúng tôi đồng thuận và thực hiện nghiêm quy định của tỉnh bởi đó là cách thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hiện nay.

Ông Phạm Như Nhãn, tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình cho biết: Tổ dân phố số 8 có 5 tổ tự quản, các tổ có nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Chúng tôi giao các tổ tự quản phân công thành viên phụ trách hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chỉ đạo “ai ở đâu ở đó” của Thủ tướng Chính phủ, qua đó góp phần ngăn chặn sự lây lan, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư
Chúng tôi chỉ đạo các xã duyên giang ký cam kết với các chủ tàu thuyền hoạt động trên sông không được phép chở người từ Nam Định sang Thái Bình; đồng thời, thành lập các tổ tuần tra đi tuần tra trên đê để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Huyện yêu cầu tất cả các xã, thị trấn nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản ở cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn mọi nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Thiếu tá Bùi Anh Triều, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chúng tôi thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Triều Dương, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, y tế kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào tỉnh; những trường hợp nào không đủ thủ tục giấy tờ theo quy định của tỉnh thì chúng tôi kiên quyết cho quay đầu. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số người không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đang ở vùng giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn cố tình về tỉnh, vi phạm chỉ đạo của Thủ tướng “ai ở đâu ở đó”, làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch, đồng thời ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông...

Ông Hà Văn Dũng, tổ 1, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình
Qua báo chí từ trung ương đến địa phương thường xuyên tuyên truyền nên chúng tôi nhận thức được dịch bệnh rất nguy hiểm. Tôi mong muốn bà con Thái Bình đang ở các địa phương khác thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu ở đó” và các quy định của tỉnh để dịch bệnh sớm được khống chế và đẩy lùi.


Song Đạt