Thứ 6, 19/04/2024, 23:41[GMT+7]

Thị trường tết Trung thu thời Covid

Thứ 4, 15/09/2021 | 09:12:15
1,506 lượt xem
Sức tiêu thụ giảm, thị trường tết Trung thu năm nay không sôi động như những năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dẫu vậy, công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với thị trường hàng hóa có tính chất thời vụ này vẫn cần phải chú trọng.

Qua kiểm tra thị trường dịp tết Trung thu năm 2021, lực lượng quản lý thị trường Thái Bình đã phát hiện 34 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 60 triệu đồng.

Sắp đến tết Trung thu, nếu như những năm trước, thời điểm này các mặt hàng như bánh kẹo, nước giải khát, đồ chơi trẻ em có sức tiêu thụ mạnh, các cửa hàng luôn chật kín người mua thì nay luôn trong tình trạng thưa vắng khách. 

Ông Nguyễn Bá Thao, chủ cửa hàng tự chọn Thao Hoa (thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng) chia sẻ: Lường trước được nhu cầu mua sắm dịp tết Trung thu năm nay sẽ giảm nên chúng tôi chỉ nhập dự trữ hàng hóa khoảng vài trăm triệu đồng, ước giảm 40% so với năm trước. Mặc dù các sản phẩm bánh kẹo được cửa hàng lựa chọn từ các nhà sản xuất uy tín, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và có mức giá trung bình song việc bán hàng vẫn gặp nhiều khó khăn vì thu nhập của người dân giảm, bà con ngại đi mua sắm trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Còn bà Phạm Thị Nhân, chủ cửa hàng bánh kẹo Hạnh Nhân (xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy) cho biết: Do nhu cầu mua sắm của người dân giảm nên tết Trung thu năm nay chúng tôi không nhập nhiều hàng dự trữ.

Thị trường bánh kẹo trung thu năm nay không phong phú như những năm trước. Phần lớn các doanh nghiệp sản xuất đều cắt giảm sản lượng và không chú trọng đầu tư nghiên cứu đổi mới mẫu mã, chủng loại sản phẩm. 

Ông Đào Đức Hưng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng chia sẻ: Bánh trung thu là sản phẩm mang tính thời vụ ngắn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức tiêu thụ của thị trường giảm, hoạt động lưu chuyển hàng hóa khó khăn vì một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên Công ty chỉ duy trì sản xuất ở mức vừa phải để tập trung sản xuất theo đơn hàng cho các đối tác. Sản lượng bánh trung thu năm nay của Công ty bằng 70% so với các năm trước.

Trái ngược với cảnh thưa vắng khách ở các cửa hàng, hoạt động mua sắm bánh kẹo, đồ chơi trẻ em online lại trở nên sôi động. 

Chị Phạm Tuyết Lan, công nhân Công ty Tân Đệ chia sẻ: Vì bận công việc và không muốn đến những nơi đông người để phòng tránh dịch Covid-19 nên tôi lựa chọn hình thức mua sắm online. Lên mạng tìm hiểu thì có rất nhiều loại bánh trung thu từ hãng sản xuất bánh kẹo nổi tiếng đến các cơ sở tư nhân với thương hiệu handmade gia truyền. Về hình thức thì loại bánh nào cũng bắt mắt, được giới thiệu rất hấp dẫn nhưng về chất lượng thì không biết thực tế như nào.

Không riêng chị Lan, rất nhiều người lựa chọn mua bánh trung thu qua kênh thương mại điện tử đều trăn trở về chất lượng sản phẩm, nhất là vấn đề vệ sinh thực phẩm liệu có bảo đảm an toàn cho con em mình. Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), thời gian gần đây, nhiều đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép.

Các loại bánh trung thu năm nay không có gì mới, giá cả ổn định.

Trên địa bàn hai huyện Thái Thụy, Đông Hưng có khoảng hơn 200 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo có đăng ký và hàng nghìn hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Qua kiểm tra dịp tết Trung thu năm 2020, Đội Quản lý thị trường số 4 đã phát hiện, xử lý 10 cơ sở vi phạm, phạt tiền 12.750.000 đồng nộp ngân sách nhà nước. Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không niêm yết giá và vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Ông Lê Minh Đức, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 cho biết: Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường, thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh, dịp tết Trung thu năm nay Đội sẽ kiểm tra 27 điểm kinh doanh theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức cho các tổ chức, cá nhân ký cam kết không vi phạm và tiếp tay cho hành vi phạm tội.

Không chỉ kiểm soát thị trường trên các kênh thương mại truyền thống, trong dịp này, lực lượng quản lý thị trường cũng tập trung nắm bắt và kiểm soát thị trường thương mại điện tử. 

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Đơn vị vừa thành lập tổ thương mại điện tử chuyên theo dõi, kiểm soát tình hình lưu chuyển hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội. Chúng tôi sẽ phối hợp với một số cơ quan chức năng như Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông để xây dựng nguồn dữ liệu quản lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh online trên các nền tảng số hóa, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để trục lợi, vi phạm pháp luật và xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Khắc Duẩn