Thứ 7, 27/04/2024, 10:28[GMT+7]

Hiệu quả mô hình cổng trường học an toàn giao thông

Thứ 2, 20/09/2021 | 08:29:57
3,171 lượt xem
Từ khi thành lập đến nay, mô hình tổ tự quản về an toàn giao thông (ATGT) của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã An Ninh (Tiền Hải) đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần bảo đảm ATGT trước cổng trường học, được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân ghi nhận, hội CCB các cấp đánh giá cao.

Thành viên tổ tự quản về an toàn giao thông của Hội Cựu chiến binh xã An Ninh (Tiền Hải) giúp học sinh qua đường.

Khu vực trước cổng Trường Tiểu học An Ninh và Trường THCS An Ninh luôn có lượng phương tiện qua lại đông đúc bởi các trường nằm ngay trên tuyến đường trục chính của xã. Khi đến giờ tan học, lượng học sinh từ 2 trường đổ ra đường rất đông, phụ huynh đón con để xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất ATGT và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Cùng với đó, nhiều hàng quán bán đồ ăn nhanh, tạp hóa hoạt động ở khu vực này khiến cho tình hình giao thông hết sức phức tạp. Trước thực trạng đó, Hội CCB xã An Ninh đã thành lập mô hình tổ tự quản về ATGT với nhiệm vụ chính là tham gia phân luồng, bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường học. 

Ông Chu Văn Nuôi, tổ trưởng tổ tự quản về ATGT cho biết: Khi mới thành lập, tổ tự quản gặp rất nhiều khó khăn, trang thiết bị bảo hộ không có, các thành viên chưa có kinh nghiệm trong tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Tuy nhiên, được sự động viên và hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các thành viên trong tổ tự quản đã nỗ lực, không ngại khó khăn, vất vả thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ năng bảo đảm an ninh trật tự, ATGT do các ngành, địa phương tổ chức. Ngoài ra, các thành viên động viên người trong gia đình thực hiện nghiêm các quy định bảo đảm trật tự ATGT khi đi đưa đón con em mình. Nếu như trước khi thành lập, tổ tự quản về ATGT chỉ có 5 thành viên thì hiện nay đã thu hút được 20 thành viên với nhiều độ tuổi khác nhau cùng tham gia.

Ông Đỗ Xuân Cầm, thôn Trình Nhất Tây chia sẻ: Tôi thường phải đưa và đón cháu đi học. Trước kia người dân thường tự ý để xe dưới lòng đường gây ách tắc giao thông. Từ khi có tổ tự quản về ATGT do hội viên CCB tham gia phân luồng, phụ huynh chấp hành nghiêm việc để xe lên vỉa hè, dành phần đường cho người và các phương tiện qua lại. Mô hình triển khai đã tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, số vụ va chạm, tai nạn giao thông trước cổng trường học đã giảm hẳn. Không chỉ nâng cao ý thức chấp hành các quy định bảo đảm trật tự ATGT, người dân còn ủng hộ tiền, hiện vật để các thành viên trong tổ tự quản mua sắm trang thiết bị, thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Tôi mong hoạt động này sẽ được duy trì và phát huy hiệu quả hơn nữa.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Ninh cho biết: Nhà trường đã chủ động phối hợp với Hội CCB xã, tổ tự quản cử người hàng ngày có mặt trước cổng trường và các ngã ba, ngã tư giao cắt để bảo đảm ATGT thời điểm đón các cháu vào trường và khi tan học. Chúng tôi cũng chủ động phân công cán bộ, giáo viên thường xuyên tham gia tuyên truyền, vận động phụ huynh và nhắc nhở các cháu học sinh chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, để xe đúng nơi quy định, không gây ra tình trạng ách tắc giao thông trong giờ cao điểm. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi cho các em học sinh nhằm giáo dục các em về ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. Từ khi tổ tự quản đi vào hoạt động tạo ra mô hình cổng trường học an toàn nên nhà trường và phụ huynh đều rất yên tâm.

Ông Phạm Ngọc Tú, Chủ tịch UBND xã An Ninh đánh giá: Mô hình tổ tự quản về ATGT của xã đã phát huy hiệu quả rõ nét. ATGT ở khu vực các trường học được bảo đảm, tạo thuận lợi cho cả phụ huynh, học sinh và người tham gia giao thông. Chính quyền địa phương không chỉ hỗ trợ kinh phí, tổ chức các lớp tập huấn mà chỉ đạo tổ chức đoàn phân công đoàn viên, thanh niên cùng tham gia bảo đảm trật tự ATGT với các CCB để duy trì tốt hoạt động của mô hình. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân và các em học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; từ đó thu hút thêm hội viên từ các đoàn thể và nhân dân tham gia tổ tự quản; kịp thời động viên và khích lệ các thành viên trong tổ tự quản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, ATGT, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Các thành viên trong tổ tự quản nhắc nhở phụ huynh bảo đảm ATGT trước cổng trường học. 

Tiến Đạt