Thứ 7, 27/04/2024, 08:37[GMT+7]

Trung thu đặc biệt

Thứ 2, 20/09/2021 | 21:21:03
2,236 lượt xem
Nếu như mọi năm gần ngày rằm tháng tám, tới cả tháng không khí chuẩn bị cho tết Trung thu đã tất bật, rộn ràng thì năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mọi hoạt động tập trung đông người đều phải tạm dừng, ngày tết thiếu nhi bởi vậy cũng trầm lắng hơn. Tuy nhiên, tại nhiều trường học, trung tâm phát triển kỹ năng, những hoạt động vui tết Trung thu cổ truyền vẫn được tổ chức với mong muốn lưu giữ trong tuổi thơ của trẻ nhỏ niềm hứng khởi với những giá trị văn hóa dân gian.

Các em nhỏ được trải nghiệm tết Trung thu với nhiều hoạt động diễn ra trong khuôn viên lớp học.

Gần một tháng nay, các em nhỏ trong Câu lạc bộ Phát triển mỹ thuật Kim Thùy, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã quen với việc sáng tạo trên những chiếc đèn lồng, đèn ông sao thay vì những bức tranh trên khổ giấy A4 như thông thường. Tự làm đèn từ những lạt tre, rồi lại tự trang trí những hình vẽ ngộ nghĩnh như rước đèn trông trăng, múa lân, chị Hằng, chú Cuội và không thể thiếu là hình ảnh những chiếc bánh nướng, bánh dẻo... Dù sản phẩm làm ra có đôi chỗ vẹo vọ nhưng chắc hẳn trong mùa Trung thu này, đó là món đồ chơi luôn được các em yêu thích. 

Cô giáo Phan Thị Kim Thùy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều hoạt động phải tạm dừng, tuy nhiên bạn nhỏ nào cũng vui vì được tự tay làm đèn lồng, đèn ông sao và trang trí những chiếc đèn thật đẹp theo ý thích của mình. Các em cũng không thể đem những chiếc đèn ấy đến tặng cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như những năm trước nhưng cả cô và trò đều thống nhất hoạt động này sẽ được diễn ra vào một thời điểm thích hợp hơn. Ngoài ra, trong khuôn viên của lớp học, các em vẫn được rước đèn, chơi các trò chơi dân gian... mùa Trung thu bởi vậy cũng chẳng thiếu những tiếng cười.

Còn đối với mỗi bạn nhỏ tại Trường Mầm non Bill Gates (thành phố Thái Bình), cũng như tại các trường học khác, mùa Trung thu này không được xem biểu diễn văn nghệ, rước đèn, tham gia các trò chơi tập thể ở sân trường nhưng hơn một tuần nay, trong các lớp học, không khí trung thu đã rộn ràng. Các em được tập hát các ca khúc vui tết Trung thu, được cùng cô trang trí lớp học với đèn lồng, đèn ông sao, mặt nạ giấy bồi, đầu lân... và được tự tay làm bánh nướng, bánh dẻo. Sau mỗi giờ trải nghiệm, việc được thưởng thức những chiếc bánh nướng, bánh dẻo do chính mình làm khiến bạn nhỏ nào cũng hào hứng. 

Cô giáo Vũ Thị Thúy, Trường Mầm non Bill Gates chia sẻ: Ở trường, các em được làm bánh nhân chay còn các cô giáo sẽ làm bánh nhân thập cẩm để ngoài việc được thưởng thức bánh trung thu trên lớp, các em sẽ được mang bánh nhân thập cẩm về dành tặng ông bà, bố mẹ. Ngoài ra, ở lớp học nào, các em cũng sẽ được xem kịch múa rối do các cô tự chuẩn bị, đây là hoạt động ý nghĩa giúp trẻ nhỏ có thêm nhiều trải nghiệm thú vị về nét đẹp văn hóa truyền thống. Mong rằng dù mùa Trung thu năm nay, nhiều hoạt động tưng bừng, rộn ràng như mọi năm không thể diễn ra nhưng các em nhỏ vẫn luôn yêu những lễ hội truyền thống, yêu quê hương, đất nước mình.

Huyện đoàn Quỳnh Phụ tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Trong dịp tết Trung thu năm nay, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh đã huy động các nguồn lực để tặng hơn 4.850 suất quà trị giá hơn 986 triệu đồng cho các em thiếu niên, nhi đồng. Các suất quà được trao cho các em thiếu nhi, trong đó phần lớn là các em thiếu nhi thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các em thiếu nhi khuyết tật, nhiễm chất độc da cam; trẻ em đang điều trị tại các bệnh viện; thiếu nhi có bố hoặc mẹ tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố phía Nam. 

Chị Vũ Thị Nhạn, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn Quỳnh Phụ chia sẻ: Tiếp nối thành công từ mùa Trung thu năm 2020, trong dịp tết Trung thu năm nay, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quỳnh Phụ đã phát động chương trình “Lồng đèn yêu thương” dành tặng các em thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện và đã trao khoảng 700 chiếc đèn lồng bằng giấy. Cùng với những chiếc lồng đèn yêu thương còn có rất nhiều phần quà của các mạnh thường quân với mong muốn mang đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn một mùa Trung thu ý nghĩa.

Không chỉ trong dịp tết Trung thu mà đối với nhiều gia đình, có lẽ dịch Covid-19 đã khiến các thành viên xích lại gần nhau hơn. Nếu như những mùa Trung thu trước đây, buổi tối nào đường phố cũng nhộn nhịp với những đoàn múa lân, gần tới ngày tết Trung thu lại rộn ràng các gian trại, thì năm nay, mọi hoạt động đều diễn ra trong căn nhà nhỏ. 

Ông Nguyễn Văn Môn, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) cho biết: Gia đình có 4 cháu nhỏ nên tết Trung thu này, tôi cũng bận rộn hơn, từ việc cùng các cháu làm đồ chơi dân gian tới việc chuẩn bị mâm cỗ Trung thu tươm tất hơn so với mọi năm. Ngoài ra, các cháu ở nhà nhiều hơn nên tôi cũng dành nhiều thời gian kể những câu chuyện cổ tích về chị Hằng, chú Cuội, chơi các trò chơi dân gian để các cháu thêm yêu ngày tết dành cho thiếu nhi.

Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống thêm nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà người lớn quên đi tết Trung thu, trẻ nhỏ bớt háo hức, mong chờ. Dẫu không được xem múa lân, không được đi rước đèn, phá cỗ như mọi năm... nhưng các em nhỏ vẫn có một mùa Trung thu đặc biệt, được an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tú Anh