Thứ 5, 25/04/2024, 18:17[GMT+7]

Ngày đầu thực hiện Công văn số 4330 của Ủy ban nhân dân tỉnh

Thứ 6, 01/10/2021 | 22:01:07
4,104 lượt xem
Để ngăn ngừa dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, giữ vững thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn cho nhân dân, đồng thời thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ngày 30/9/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4330/UBND-KGVX về việc kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh bảo đảm an toàn, linh hoạt phòng, chống dịch Covid-19. Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở các cửa ngõ ra, vào tỉnh chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ.

Với một số điểm quan trọng trong Công văn số 4330 như: Tiếp tục thực hiện không tiếp nhận công dân (bao gồm cả công dân người Thái Bình) từ các tỉnh, thành phố, địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và khu vực đang thực hiện phong tỏa do có ca bệnh, trừ một số trường hợp đặc biệt có quy định cụ thể và phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm và phải có các giấy tờ liên quan để chứng minh phù hợp với lý do di chuyển vào tỉnh. Công văn cũng quy định chung về công tác phòng, chống dịch đối với người và phương tiện từ 0 giờ 00 ngày 1/10, đến, vào tỉnh Thái Bình từ các tỉnh, thành phố, địa phương, khu vực không thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và các địa phương, khu vực đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ 6 - 17 giờ ngày 1/10 đã có 896 phương tiện giao thông, 1.770 lượt người lưu thông qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm soát từ xa, phân luồng giao thông, kiểm tra giấy tờ, hướng dẫn khai báo y tế. Qua đó, kịp thời phát hiện, kiên quyết không cho 14 trường hợp người, phương tiện vi phạm quy định phòng, chống dịch vào tỉnh. Người dân và phương tiện qua chốt đều tự giác chấp hành nghiêm và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định. Khi tiếp nhận nội dung Công văn số 4330 của UBND tỉnh, người dân đều đồng thuận và cho đây là những biện pháp cần thiết với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Anh Phạm Ngọc Khởi, lái xe container biển kiểm soát 51C-748.97 chở hàng tuyến Thanh Hóa - Hải Phòng cho biết: Mỗi lái xe đường dài như chúng tôi đều hiểu khi dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, do đó tôi rất ủng hộ và chấp hành những biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch của tỉnh Thái Bình. Khi lưu thông qua chốt cầu Tân Đệ ngoài việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, chúng tôi đã chấp hành đầy đủ khai báo y tế, trình các loại giấy tờ theo quy định như giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, giấy xác nhận nơi đi, nơi đến... Thời gian xử lý các thủ tục hành chính của lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát làm khá nhanh gọn nhưng vẫn bảo đảm đúng quy trình, tạo điều kiện cho người, phương tiện chấp hành đầy đủ quy định lưu thông.

Theo Trung úy Nguyễn Thế Tài, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh: Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh tại cầu Tân Đệ đã chấp hành nghiêm các chỉ đạo của trung ương và của tỉnh. Đặc biệt, ngay sau khi nhận được Công văn số 4330 của UBND tỉnh, chúng tôi đã quán triệt, phổ biến đến toàn bộ lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại chốt. Trong quá trình thực hiện, các lực lượng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững thành quả phòng, chống dịch của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Ngày đầu thực hiện Công văn số 4330 của UBND tỉnh, lượng người và phương tiện lưu thông qua chốt không có nhiều biến động so với ngày thường; qua công tác tuyên truyền, người dân đồng thuận, đánh giá cao các chủ trương, chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh.

Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Sông Hóa (Thái Thụy) thực hiện nhiệm vụ.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Thái Hà là cửa ngõ quan trọng đón lượng người, phương tiện lưu thông vào tỉnh từ hướng Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên... Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 trong cộng đồng và tại một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam, công tác kiểm soát qua chốt Thái Hà được thực hiện chặt chẽ. Từ 7 - 17 giờ ngày 1/10, lực lượng chức năng đã kiểm soát 800 người, 443 phương tiện (66 xe mô tô, 377 xe ô tô) lưu thông qua chốt, phát hiện và yêu cầu quay đầu 3 phương tiện và 4 người do không đầy đủ giấy tờ theo quy định.

Trung tá Bùi Hồng Trường, cán bộ Ban CHQS huyện Hưng Hà cho biết: Qua các phương tiện truyền thông, người dân đã chủ động tìm hiểu các quy định phòng, chống dịch của trung ương và của tỉnh. Trong ngày đầu thực hiện quy định mới của tỉnh, lượng người và phương tiện lưu thông qua chốt không có nhiều biến động và đa phần người dân chấp hành nghiêm theo các hướng dẫn phòng, chống dịch. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, lực lượng quân đội đã tích cực phối hợp cùng các đơn vị liên ngành trong công tác điều tiết, phân luồng giao thông, kiểm soát quân sự, bảo đảm công tác hậu cần tại chốt, tạo thêm lớp bảo vệ vững chắc từ xa, góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Vừa hoàn thành các thủ tục để được cơ quan chức năng tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Thái Hà cấp phép vào địa bàn tỉnh, anh Nguyễn Văn Bảo, lái xe biển kiểm soát 34D-016.80 đi từ quận Cầu Giấy (Hà Nội) về thị trấn Tiền Hải chia sẻ: Để thuận lợi trong quá trình lưu thông trên đường và góp phần tiết kiệm thời gian cho cơ quan chức năng tại các chốt kiểm soát, tôi đã chủ động tìm hiểu, chuẩn bị kỹ những giấy tờ có liên quan, khai báo y tế, lịch trình... để tránh việc di chuyển tới các chốt kiểm soát gây ùn tắc, mất thời gian, ảnh hưởng đến trật tự giao thông công cộng. Khi về địa phương chấp hành nghiêm các quy định khai báo y tế, cách ly theo quy định để góp phần cùng cộng đồng phòng, chống dịch hiệu quả.

Bên cạnh việc chú trọng kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn, các ngành và địa phương cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân để chủ động thực hiện nghiêm chỉ đạo mới trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh, qua đó góp phần tích cực ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Người dân làm thủ tục khai báo thông tin tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ (Vũ Thư).

Trịnh Cường