Thứ 7, 27/04/2024, 11:54[GMT+7]

Gấp rút thu hoạch lúa mùa

Thứ 7, 09/10/2021 | 16:50:58
4,557 lượt xem
Đến ngày 8/10, các địa phương trong tỉnh đã thu hoạch được 33.341/76.668ha lúa mùa. Trên đồng ruộng, có khoảng 8.000ha lúa đã chín chưa thu hoạch. Trong khi đó, bão số 7 được dự báo có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh ven biển khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Thái Bình gây mưa lớn, nông dân các địa phương đang dốc lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa chạy bão.

Nông dân huyện Thái Thụy thu hoạch lúa mùa.

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tinh thần khẩn trương, gấp rút tránh bão, huyện Đông Hưng đã huy động nhân lực, phương tiện cùng với bà con nhân dân ngày đêm thu hoạch vụ lúa mùa đã chín trên 80% để tránh bị đổ, ngập úng khi bão số 7 và hoàn lưu bão dự kiến gây ra trong thời gian tới.

Chiều tối ngày 8/10, trên các cánh đồng xã Phú Châu (Đông Hưng), không khí thu hoạch lúa mùa vẫn rất khẩn trương. Những chiếc máy gặt hối hả chạy trên ruộng, mỗi người một công đoạn, người gặt, người chuyển lên xe kịp chở về nhà trước khi bão ập tới.

Ông Nguyễn Đức Thắng, thành viên Hội đồng quản trị HTX DVNN xã Phú Châu (Đông Hưng) cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19 khiến việc giao thương, đi lại giữa các tỉnh gặp nhiều khó khăn vì vậy cũng hạn chế máy gặt từ tỉnh ngoài vào. Để tránh tình trạng lúa chờ máy, chúng tôi tuyên truyền người dân lúa chín đến đâu gặt đến đó đồng thời động viên các chủ máy “làm sớm, nghỉ muộn”, tăng công suất hoạt động của máy để nhanh chóng thu hoạch lúa cho bà con.

Nông dân xã Phú Châu (Đông Hưng) thu hoạch lúa đêm.

Anh Lê Văn Toán, thôn Phạm, xã Phú Châu cho biết: Vụ mùa này, gia đình tôi cấy 5 sào. Nếu thời tiết thuận lợi, phải 5 ngày nữa mới được gặt nhưng nghe tin bão có thể ảnh hưởng tới Thái Bình, sợ mưa lớn gây đổ, ngập, thiệt hại năng suất nên ngay trong chiều tối ngày 8/10 tôi thuê máy, gặt toàn bộ diện tích, đưa được lúa về nhà mới yên tâm.

Ông Lã Quý Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hưng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huyện, ngành Nông nghiệp huyện và chính quyền các địa phương đã tích cực hướng dẫn, vận động, hỗ trợ nông dân khẩn trương thu hoạch các ruộng lúa đã chín để chạy bão. Tính đến ngày 9/10, toàn huyện đã gặt được trên 7.000ha, trong đó, diện tích trũng thấp cơ bản đã thu hoạch xong. Để bảo đảm an toàn cho diện tích lúa còn lại, huyện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện mở các cống dưới đê để tiêu kiệt nước đệm trong đồng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu.

Còn tại huyện Thái Thụy, sáng ngày 9/10, trời đã bắt đầu đổ mưa, kèm gió nhưng trên cánh đồng các xã: Thụy Ninh, Thụy Chính… nông dân vẫn tranh thủ ra đồng gặt lúa.

Ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Toàn huyện có khoảng 6.200ha lúa đã chín; những ngày qua, địa phương đã vận động người dân huy động nhân lực, máy móc khẩn trương thu hoạch, tránh những thiệt hại không đáng có. Đến ngày 9/10, toàn huyện đã thu hoạch được 4.800ha lúa. Với những diện tích còn lại, huyện chỉ đạo ngành Nông nghiệp và các địa phương thực hiện triệt để mọi biện pháp để tiêu nước đệm, khơi thông dòng chảy.

Theo dự báo, do ảnh hưởng của bão số 7, trên địa bàn tỉnh sẽ xảy ra mưa lớn diện rộng, trong đó mưa to đến rất to tập trung từ đêm ngày 9 đến trưa ngày 11/10; lượng mưa phổ biến cả đợt từ 200 - 300mm. Vì vậy, nhiệm vụ tiêu thoát nước được đặt lên hàng đầu để bảo vệ diện tích lúa chưa thu hoạch và hơn 10.000 cây màu vụ đông mới trồng.

Ông Phí Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình cho biết: Chúng tôi đã phân công cán bộ trực 24/24 tại các cống dưới đê, trạm bơm tiêu. Khi mực nước triều cho phép sẽ mở tối đa các cống tiêu, kể cả cống qua đê bối để tiêu nước triệt để trong hệ thống đồng thời sẵn sàng vận hành trạm bơm khi xảy ra ngập úng.

Các đơn vị thủy nông đều phân công cán bộ trực 24/24 giờ tại các cống, trạm bơm.Trong ảnh: Công nhân trạm bơm Đông Tây Sơn (thành phố thái Bình) kiểm tra máy bơm sẵn sàng vận hành tiêu úng.

Ngân Huyền