Thứ 7, 20/04/2024, 07:54[GMT+7]

Niềm vui ngày trở về

Thứ 4, 20/10/2021 | 08:52:36
3,755 lượt xem
Sau quãng thời gian hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, bác sĩ, giảng viên, sinh viên Y Thái Bình trở về, mang theo niềm vui và sự tự hào vì đã góp một phần giúp Thành phố Hồ Chí Minh khống chế dịch bệnh, giảm số ca nhiễm mới và tử vong. Đặt chân về đến Thái Bình, các chiến sĩ áo trắng vỡ òa cảm xúc; họ tiếp tục cách ly y tế, sau đó trở về với công việc thường nhật.

Niềm vui của các bác sĩ, nhân viên y tế, giảng viên ngày trở về.

Thực hiện nhiệm vụ từ trái tim

Gần 3 tháng tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 6 (Thành phố Hồ Chí Minh), bác sĩ Vũ Sơn Tùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trưởng đoàn cán bộ, nhân viên y tế hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh đợt 1 cùng các thành viên trong đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về. 

Không giấu được xúc động, bác sĩ Vũ Sơn Tùng chia sẻ: Ngày đi, cả đoàn nhận được sự quan tâm, gửi gắm niềm tin của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, bệnh viện và toàn thể nhân dân Thái Bình giúp chúng tôi thêm vững vàng, quyết tâm. Ngày về, chúng tôi tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngành và của nhân dân, chúng tôi rất vui và tự hào. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nhân dân Thái Bình đã luôn đồng hành, dõi theo và ủng hộ đoàn thời gian qua. Với mỗi thành viên trong đoàn, đây có lẽ là chuyến công tác đặc biệt, nhiều kỷ niệm và cảm xúc khó quên.

Bác sĩ Vũ Sơn Tùng nhớ lại: Thời gian đầu tham gia hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch, công việc của chúng tôi khá vất vả, áp lực bởi số lượng bệnh nhân đông, cơ sở vật chất bệnh viện dã chiến còn thiếu thốn... Vượt lên khó khăn, các thành viên trong đoàn luôn động viên nhau cố gắng, quyết tâm bằng tất cả sức lực của mình và phát huy truyền thống của những người con quê hương Thái Bình thực hiện tốt nhiệm vụ, góp sức cùng Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch với mong muốn người bệnh sớm được điều trị khỏi, giảm số ca tử vong. Nhiệm vụ đã hoàn thành, chúng tôi trở về và được đón tiếp trong sự chờ đợi, phấn khởi, chúng tôi vô cùng xúc động.

Chung cảm xúc với bác sĩ Vũ Sơn Tùng, giảng viên Hoàng Minh Nhữ, trưởng đoàn công tác số 1 của Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Khi về đến quê hương, cảm giác yên bình thực sự trở lại. Trong thời gian ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm vụ của đoàn là lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc F0 trong khu cách ly, vận chuyển cấp cứu F0 và tham gia các tổ y tế cộng đồng. Với nhiều cán bộ, giảng viên, sinh viên, đây là nhiệm vụ chưa từng trải qua. Song bằng sức trẻ, nhiệt huyết, tất cả đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất, được lãnh đạo và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao.

Với hầu hết sinh viên, tham gia nhiệm vụ nơi tâm dịch là điều chưa từng trải qua. Dù phải đối mặt với áp lực, cường độ làm việc cao, chứng kiến ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết nhưng các bạn trẻ không bỏ cuộc. 

Sinh viên Nguyễn Tuấn Huy, Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Công việc của chúng em chủ yếu là lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Những bạn có kinh nghiệm lâm sàng cao hơn thì được phân công vào khu cách ly thu dung, thu nhận F0 điều trị. Trong quá trình làm việc, liên tục có những ngày chúng em phải mặc quần áo bảo hộ từ 8 - 10 giờ trong khi thời tiết nóng bức. Nhiều lúc cũng thấy mệt mỏi nhưng được sự động viên, chia sẻ của thầy cô, bạn bè, gia đình cũng như người dân địa phương, chúng em đã cố gắng hết mình, kiên trì đến giờ phút cuối cùng để hoàn thành nhiệm vụ.

Chứng kiến nỗi đau vì sự ra đi của các bệnh nhân nặng, cùng với các chiến sĩ nơi tâm dịch, các chiến sĩ áo trắng Thái Bình đã làm việc với tần suất cao, cố gắng đáp ứng đầy đủ công tác chuyên môn để cấp cứu, điều trị người bệnh. Những cống hiến của họ đã góp phần mang về sự sống cho nhiều người bệnh, giúp bao gia đình được sum họp giữa mong manh sự sống và cái chết.

Các bác sĩ, nhân viên y tế Thái Bình điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trải nghiệm thực tế, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm

Theo chia sẻ của những người trở về từ tâm dịch, họ đã trải qua nhiều cảm xúc. Từ bỡ ngỡ với hoàn cảnh mới, sốc trước sự tàn phá của dịch rồi dần làm quen với điều kiện làm việc vất vả... Qua mỗi ngày, mỗi người trở nên kiên cường hơn, càng quyết tâm chiến đấu giành giật sự sống cho bệnh nhân trước lưỡi hái của tử thần. 

Bác sĩ Nguyễn Duy Tân, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng chia sẻ: Mỗi đêm trực là một trận chiến, các chiến thuật được áp dụng giúp chúng tôi có thêm trải nghiệm thực tế và tích lũy những kinh nghiệm quý báu mà chưa trường lớp nào đào tạo. Những bác sĩ trẻ như chúng tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý từ cách thức chống dịch, cách tổ chức phân luồng, phân tầng điều trị bệnh nhân trong tình huống dịch lan rộng như ở Thành phố Hồ Chí Minh.  

Cũng như bác sĩ Nguyễn Duy Tân, hành trang ngày trở về của nhiều cán bộ, bác sĩ, giảng viên, nhân viên y tế, sinh viên là những kinh nghiệm quý, cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà họ đã được tận mắt chứng kiến, trải nghiệm và thực hiện. Rời xa tiếng monitor, máy thở và tiếng kêu rên của bệnh nhân, họ đã kết thúc một chuyến công tác đặc biệt. Những ngày vất vả khép lại nhưng những suy nghĩ mới về cuộc sống, những bài học mới về nghề nghiệp mở ra. Như chia sẻ của những người từ tâm dịch trở về: Chuyến công tác không chỉ để lại nhiều kỷ niệm khó quên mà còn giúp mỗi người hiểu hơn về tình người, sự đoàn kết, lòng dũng cảm, tinh thần cống hiến vì cộng đồng và hơn hết là ý nghĩa thiêng liêng của nghề thầy thuốc.

Các bác sĩ, nhân viên y tế Thái Bình chúc mừng bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi và xuất viện.

Hoàng Lanh - Đặng Anh