Thứ 6, 29/03/2024, 12:17[GMT+7]

Vũ Thư: Khẩn trương khoanh vùng dập dịch

Thứ 5, 11/11/2021 | 16:47:50
11,037 lượt xem
Ngay sau khi nhận được thông tin về một số trường hợp dương tính với SAR-CoV-2 là công dân, người lao động trên địa bàn, huyện Vũ Thư lập tức triển khai khẩn các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, mục tiêu là khoanh vùng, dập dịch nhanh, hạn chế lây lan ra diện rộng.

Phong tỏa thôn Hoàng Xá (xã Nguyên Xá), nơi có trường hợp F0.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư, liên quan đến 2 công nhân mắc Covid-19 tại Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre (xã Vũ Đoài) có 630 lao động khác đến từ 18 xã trên địa bàn huyện Vũ Thư và 5 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Bình và tỉnh Nam Định. Huyện đã và đang thực hiện phong tỏa toàn bộ Công ty. Từ chiều tối, trong suốt đêm 10/11 đến ngày 11/11, các đơn vị chuyên môn của tỉnh, huyện đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho toàn bộ người lao động và 900 người dân liên quan đến đến 2 trường hợp F0 của Công ty. Kết quả xét nghiệm nhanh bước đầu đến đầu  chiều ngày 11/11 đã ghi nhận 24 ca dương tính mới bằng phương pháp xét nghiệm PCR.

Đối với xã Nguyên Xá, ngay khi nhận được thông tin trường hợp 1 phụ nữ tại thôn Hoàng Xá dương tính với SARS-CoV-2, huyện và xã đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó kịp thời.

Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Công ty TNHH Công nghệ May mặc Spectre.

Thực hiện xét nghiệm nhanh sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ người dân thôn Hoàng Xá, thôn Thái, xã Nguyên Xá (Vũ Thư). Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm tại xã Nguyên Xá để kịp thời khoanh vùng, dập dịch. 

Ông Phạm Văn Lưỡng, Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá cho biết: Qua rà soát nhanh, toàn xã có 231 trường hợp F1 (trong đó có 75 học sinh tiểu học); 226 trường hợp F2. Xã lập tức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực xung quanh gia đình F0, 3 trường học, chợ, trạm y tế trên địa bàn. Từ tối ngày 10/11, xã đã lập 10 chốt kiểm soát, phong tỏa toàn bộ  thôn Hoàng Xá và thôn Thái. Xã thành lập và tổ chức cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã cho 10 trường hợp F1 không nằm trong địa bàn phong tỏa. Trường Tiểu học xã thực hiện cách ly tập trung tại trường cho 35 học sinh và 10 giáo viên do có yếu tố nguy cơ cao. Trong ngày 11/10, với sự hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế huyện, Nguyên Xá sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho 100% người dân (trên 4.000 người) ở địa bàn thôn Hoàng Xá và thôn Thái. Các trường hợp nghi ngờ, nguy cơ cao sẽ tiếp tục được gửi đi xét nghiệm bằng phương pháp PCR.

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư cho biết: Nhận định diễn biến của dịch trên địa bàn huyện hiện rất phức tạp, liên quan đến công dân của nhiều địa phương trong và ngoài huyện, nguy cơ bùng dịch rất cao. Ngoài tập trung lực lượng chỉ đạo trực tiếp xã Nguyên Xá, Vũ Đoài khoanh vùng dập dịch, huyện đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các đơn vị, địa phương nhanh chóng vào cuộc quyết liệt, kịp thời để nhanh chóng dập dịch. Huyện đã kịp thời thiết lập bổ sung 2 cơ sở cách ly tập trung của huyện tại xã Duy Nhất, Việt Hùng; yêu cầu 100% các xã, thị trấn chuẩn bị sẵn sàng khởi động ngay mỗi xã 2 khu cách ly tập trung, tự bảo đảm việc cách ly cho công dân địa phương mình khi cần thiết. Các đơn vị, địa phương tập trung truy vết tất cả các trường hợp liên quan, nhanh chóng xét nghiệm diện rộng để phân loại bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, cách ly các trường hợp F1, F2. Các xã, thị trấn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhưng rà soát, không cho những người đang thuộc diện F1, F2 đến điểm tiêm phòng để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Các xã, thị trấn khẩn trương truy vết, khoanh vùng, phong tỏa khu dân cư có F0.

Đối với lao động tại Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre, huyện dự kiến sẽ phân loại, di chuyển các lao động này về các địa phương, các xã, thị trấn có trách nhiệm thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của xã, thị trấn. Huyện yêu cầu các xã, thị trấn tập trung cao tuyên truyền để nhân dân nắm bắt thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh và phối hợp phòng, chống dịch hiệu quả, tuy nhiên tránh làm hoang mang tư tưởng của nhân dân.

45 học sinh, giáo viên Trường Tiểu học xã Nguyên Xá được cách ly tập trung tại Trường.

Công tác phòng, chống dịch hiện nay rất cấp bách, huyện Vũ Thư nêu cao tinh thần trách nhiệm của các tầng lớp cán bộ, đảng viên, nhân dân trong công tác phòng, chống dịch và sẽ xử lý nghiêm những trường hợp lơ là, vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mục tiêu huyện hiện nay là nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch nhanh và sớm nhất để bảo đảm an toàn tính mạng của nhân dân.

Quỳnh Lưu