Thứ 5, 02/05/2024, 08:11[GMT+7]

An Ấp: Ứng phó kịp thời khi xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới

Chủ nhật, 28/11/2021 | 22:43:30
1,497 lượt xem
Trong hai ngày 26 - 27/11, xã An Ấp (Quỳnh Phụ) ghi nhận 5 ca dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi có các ca F0 xuất hiện trên địa bàn, các biện pháp truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm đã được địa phương triển khai quyết liệt, hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch lây lan.

Lực lượng y tế lấy mẫu test nhanh Covid-19 cho toàn bộ người dân thôn Thượng Phúc, xã An Ấp (Quỳnh Phụ).

Ông Nguyễn Văn Đề, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Ấp cho biết, cả 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 đều thuộc thôn Đông Thành. Qua truy vết, xác định nguồn lây xuất phát từ ca F0 tại xã An Vinh. Thực hiện chỉ đạo của huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã triển khai các biện pháp theo đúng phương án phòng, chống dịch đã chuẩn bị. Cấp ủy, chính quyền địa phương xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, do vậy phải huy động tất cả lực lượng để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Xã đã phân công cán bộ, các lực lượng công an, quân sự bảo đảm công tác an ninh trật tự; phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng các thôn tổ chức khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan; dừng các hoạt động chưa cần thiết tại địa phương. Trước mắt, xã cho lập các chốt kiểm soát tại thôn Đông Thành, thực hiện giãn cách toàn bộ thôn Đông Thành và phong tỏa toàn bộ khu dân cư Miếu Đông của thôn. Đề nghị huyện bố trí lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR cho 159 trường hợp F1 cùng toàn bộ 108 nhân khẩu của 27 gia đình khu dân cư Miếu Đông và thực hiện test nhanh toàn bộ người dân của thôn Thượng Phúc liền kề với thôn Đông Thành. Giao tổ Covid-19 cộng đồng thôn Đông Thành chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm cung cấp cho các gia đình thực hiện cách ly, không để thiếu lương thực, thực phẩm; chỉ đạo Đài Truyền thanh xã thường xuyên thông tin về tình hình dịch tại địa phương để nhân dân trong xã nắm được và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không hoang mang trước diễn biến của dịch. 

Ông Nguyễn Đình Triệu, Trạm trưởng Trạm Y tế xã An Ấp cho biết: Sau khi nhận công văn của huyện về truy vết các trường hợp liên quan đến chợ Rét, xã An Vinh, chúng tôi tổ chức sàng lọc những trường hợp liên quan khi đến khai báo. Quá trình sàng lọc, xét nghiệm đã xác định được 5 ca F0. Hiện tại chúng tôi tiếp tục truy vết những thôn gần xã An Vinh là nơi có nguy cơ cao, phấn đấu lấy mẫu xét nghiệm cho 100% người dân của thôn Đông Thành và thôn Thượng Phúc trong thời gian sớm nhất để sàng lọc trường hợp nguy cơ cao, qua đó sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. 

Tại thôn Đông Thành, nơi ghi nhận 5 ca F0, công tác truy vết, khoanh vùng được lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc. 

Ông Nguyễn Đình Duân, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Đông Thành chia sẻ: Thực hiện nhiệm vụ được giao, hàng ngày 14 thành viên trong tổ phân công nhau trực tại chốt theo dõi các trường hợp ra, vào khu phong tỏa, giúp đỡ bà con mua nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu. Đối với các tuyến đường không thuộc diện phong tỏa và cách ly, chúng tôi nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thường xuyên đeo khẩu trang, khử khuẩn. Nhìn chung người dân trong thôn chấp hành tốt. 

Ông Phạm Tiến Nhận, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Thượng Phúc chia sẻ thêm: Thôn Thượng Phúc nằm giữa thôn Đông Thành và xã An Vinh nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì vậy, ngay sau khi nhận được thông tin của huyện và xã về việc tổ chức test nhanh cho người dân trong thôn vào đầu giờ chiều ngày 27/11, chúng tôi thông báo cho người dân trong thôn đến địa điểm tập trung xét nghiệm sàng lọc Covid-19 để bóc tách F0. Quá trình test nhanh, tổ Covid-19 cộng đồng của thôn tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, mặc đầy đủ quần áo bảo hộ, hướng dẫn người dân ngồi giãn cách, theo thứ tự. Đến 21 giờ ngày 27/11, gần 700 nhân khẩu trong thôn đều đã được lấy mẫu test nhanh. 

Như vậy, từ ngày 23 - 27/11 trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ ghi nhận 13 ca F0 tại 2 xã An Vinh và An Ấp. 

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Để ứng phó hiệu quả với tình hình dịch, trước mắt huyện yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng, chống dịch; tổ chức khoanh vùng, truy vết, cách ly các trường hợp nguy cơ cao, khẩn trương tiến hành xét nghiệm để bóc tách F0; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân và người lao động; tăng cường cấp độ dịch để thực hiện một số giải pháp cấp bách như: tổ chức tuần tra, kiểm tra hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng, thiết lập các chốt để kiểm soát người ra, vào địa bàn, quyết tâm không để dịch lây lan. 

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Đông Thành, xã An Ấp (Quỳnh Phụ).

Nguyễn Cường