Thứ 7, 20/04/2024, 11:38[GMT+7]

Bảo đảm an toàn khi tiêm vắc-xin cho học sinh

Thứ 5, 02/12/2021 | 08:26:37
2,360 lượt xem
Sau huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình, từ ngày 30/11 - 2/12, các địa phương còn lại trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ đủ 12 - 17 tuổi. Bảo đảm an toàn tiêm chủng là ưu tiên hàng đầu được các cấp, ngành, địa phương quan tâm bằng việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ quá trình tiêm.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh Trường THPT Bắc Kiến Xương.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện

Tại Trường THPT Bắc Kiến Xương, công tác đón tiếp, hướng dẫn học sinh đến tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được thực hiện nghiêm theo đúng chỉ đạo của ngành Y tế. Học sinh khi đến tiêm được giáo viên hướng dẫn xếp hàng, kiểm tra thông tin, sau đó nhân viên y tế khám sàng lọc, tiêm và theo dõi trong 30 phút. 

Chị Đỗ Thị Thu Hương, phụ huynh học sinh chia sẻ: Trong những ngày qua, cô giáo chủ nhiệm của con tôi thường xuyên gửi đến gia đình những thông tin, lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh. Lúc đầu gia đình cũng lo nhưng sau khi tìm hiểu thì vợ chồng tôi tin rằng tiêm vắc-xin là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay, nhất là khi dịch diễn biến phức tạp. 

Thầy giáo Vũ Văn Dương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, nhà trường đã khảo sát nguyện vọng của cha mẹ học sinh toàn trường. Đồng thời, gửi hướng dẫn cụ thể tới cha mẹ học sinh và học sinh các quy trình chuẩn bị cần thiết trước khi tiêm cũng như quá trình theo dõi sau tiêm. Nhà trường bố trí các khu vực chờ, theo dõi sau tiêm và phân công giáo viên chủ nhiệm các lớp tham gia hỗ trợ học sinh trong quá trình tiêm.

Ông Ngô Văn Quang, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương cho biết: Phòng đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của hoạt động này đến toàn thể phụ huynh, học sinh và nhân dân trên địa bàn nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ; đồng thời, gửi phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng đối với trẻ em để phụ huynh nghiên cứu, đặc biệt có thông tin đến bộ phận khám sàng lọc tại điểm tiêm về tình hình sức khỏe của con em mình. Chúng tôi cũng đề nghị các cơ sở giáo dục phân chia thời gian cụ thể đối với từng khối lớp để hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh đi tiêm khi đến lịch; thực hiện “5K” trước, trong và sau khi tiêm; chủ động theo dõi và phát hiện các dấu hiệu bất thường sau khi tiêm. Đặc biệt, trước khi đi tiêm, phụ huynh chú ý cho con em mình ăn uống đầy đủ, bảo đảm sức khỏe để thực hiện việc tiêm chủng.

Điểm tiêm vắc-xin tại Trường Tiểu học và THCS Vũ Vân (Vũ Thư).

An toàn là yếu tố hàng đầu

Theo kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 26, từ ngày 30/11 - 2/12, toàn tỉnh sẽ tiêm 55.974 liều vắc-xin Pfizer cho trẻ em từ đủ 12 - 17 tuổi. Trong đó, huyện Kiến Xương tiêm cho trẻ từ đủ 12 - 17 tuổi; 5 huyện còn lại là Đông Hưng, Tiền Hải, Hưng Hà, Quỳnh Phụ và Thái Thụy sẽ tiêm cho trẻ từ 15 - 17 tuổi. Vắc-xin được sử dụng là vắc-xin Pfizer đã được Bộ Y tế phê duyệt. Trẻ sẽ được tiêm 2 mũi, cách nhau 3 - 4 tuần. 

Bác sĩ Nguyễn Bá Chiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Thái Bình cho biết: Yêu cầu hàng đầu trong việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em là bảo đảm an toàn tiêm chủng. Trong đợt 26 này, Bệnh viện có trên 20 bác sĩ, điều dưỡng được điều động tiêm vắc-xin cho học sinh. Để bảo đảm an toàn tiêm chủng và an toàn phòng, chống dịch Covid-19, quá trình tiêm phải tuân thủ các biện pháp như: bảo đảm khoảng cách giữa các khâu trong một dây chuyền tiêm và giữa các dây chuyền tiêm tại điểm tiêm; chia nhiều buổi tiêm, mỗi buổi với số lượng phù hợp. Chúng tôi bố trí 4 nhân viên y tế thực hiện khám sàng lọc cho trẻ đầy đủ trước khi tiêm theo quy định, kịp thời phát hiện những trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn. Đồng thời, bố trí lực lượng cấp cứu sẵn sàng xử lý các sự cố.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương khám sàng lọc cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Quang Minh.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, phụ huynh cần hỗ trợ bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Không nên để trẻ uống rượu, bia, các chất kích thích và đặc biệt không để trẻ vận động mạnh, chơi thể thao ít nhất trong 3 ngày đầu sau khi tiêm vắc-xin. Sau khi tiêm, phụ huynh cần thường xuyên đo thân nhiệt, bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ. Khi phát hiện trẻ có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi, hoặc có những biểu hiện bất thường khác thì phải liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và xử trí kịp thời.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ đủ 12 - 17 tuổi là cách thức hiệu quả để bảo vệ trẻ và tăng độ bao phủ miễn dịch cộng đồng, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch khi trẻ đi học trực tiếp tại trường. Tuy nhiên, khi đã được tiêm vắc-xin không có nghĩa là trẻ sẽ không bị nhiễm Covid-19 nữa mà chỉ làm giảm sự nguy hiểm của bệnh trong trường hợp bị nhiễm virus. Do đó, ngành Giáo dục đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành.

Đặng Anh