Thứ 4, 24/04/2024, 20:52[GMT+7]

Lớp học đặc biệt

Thứ 2, 13/12/2021 | 16:10:56
5,212 lượt xem
Phòng có 4 học sinh, phòng thì có hơn 10 học sinh, các em không mặc đồng phục, cũng không có tiếng trống trường. Đây là lớp học đặc biệt của 30 học sinh lớp 3A và 2 cô giáo Trường Tiểu học và THCS Đông Á (Đông Hưng) tại khu cách ly tập trung của xã.

Mỗi phòng học tại khu cách ly tập trung xã Đông Á (Đông Hưng) đều có phụ huynh quản lý, chăm sóc cho học sinh.

Từ bỡ ngỡ đến thích nghi

Ngay sau khi nhận thông tin lớp 3A của Trường Tiểu học và THCS Đông Á có học sinh dương tính với SARS-CoV-2 do lây nhiễm từ người nhà, xã Đông Á đã kích hoạt khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã với 39 trường hợp, trong đó có 30 học sinh, 2 giáo viên và 7 phụ huynh tình nguyện hỗ trợ việc sinh hoạt của các cháu. 

Nhớ lại ngày đầu tiên cô trò ở trong khu cách ly, cô giáo Lê Thị Thuận, giáo viên môn Tiếng Anh tâm sự: Phòng của tôi có tôi, 5 học sinh và 1 phụ huynh. Ngày đầu tiên, các con nhớ nhà, nhớ bố mẹ nên khóc rất nhiều, tôi và phụ huynh đã dùng các cách khác nhau như: kể chuyện, hỏi thăm, động viên từng con, hoặc tổ chức các trò chơi để các con vui hơn, thích nghi với những ngày tới trong khu cách ly. Dần dần, mọi thứ đi vào ổn định, được sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương và Ban Giám hiệu nhà trường, chỉ 2 ngày sau, một lớp học đặc biệt được hình thành ngay trong khu cách ly, bảo đảm “tạm dừng đến trường không dừng việc học”.  

Cô giáo Lê Thị Ngát, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp dạy lớp học đặc biệt này cho biết, trong buổi học đầu tiên, các con đều rất chăm ngoan và lắng nghe cô giảng bài. Bàn ghế, bảng, máy tính, mạng internet cùng các thiết bị phục vụ cho việc dạy và học đều được bố trí đầy đủ nên cô trò rất thuận lợi trong việc dạy và học.

Về công tác tổ chức giảng dạy cho học sinh trong khu cách ly, ông Phí Văn Vui, Chủ tịch UBND xã Đông Á cho biết: Lớp học hình thành trong khu cách ly tập trung là nỗ lực không nhỏ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu nhà trường và đặc biệt là sự cố gắng không ngừng nghỉ của 32 giáo viên và học sinh. Việc trưng dụng Trường Mầm non xã làm khu cách ly tập trung cũng là một lợi thế cho việc học tập của cả cô và trò vì có ti vi, mạng internet. Tuy nhiên, để bảo đảm ổn định việc dạy và học, xã và nhà trường đã nâng cấp đường truyền mạng, bổ sung máy tính xách tay và một số thiết bị khác cho các phòng. Hiện cơ sở vật chất tại khu cách ly đã được bố trí đầy đủ, bảo đảm nguyên tắc phòng dịch để giáo viên tổ chức giảng dạy hiệu quả, đáp ứng chủ trương “tạm dừng đến trường, nhưng không ngừng học”. 

Cô giáo Nhâm Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đông Á chia sẻ: Trước khi đưa các cháu đi cách ly, chúng tôi đã báo phụ huynh chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập, bản thân các cô giáo cũng chuẩn bị đầy đủ bài giảng điện tử và thiết bị giảng dạy nên lớp học đặc biệt trong khu cách ly nhanh chóng được hình thành và đi vào hoạt động.

Cô giáo Lê Thị Ngát, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A, Trường Tiểu học và THCS Đông Á (Đông Hưng) dạy học trực tiếp cho học sinh trong phòng cách ly. 

Vượt khó trong mọi hoàn cảnh

Gọi là lớp học đặc biệt bởi không chỉ được hình thành trong khu cách ly tập trung mà lớp học này được chia thành 4 phòng, vừa dạy trực tuyến vừa dạy trực tiếp. 

Cô giáo Lê Thị Ngát, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A cho biết thêm: Khi vào trong khu cách ly, chúng tôi được bố trí ở các phòng khác nhau tùy theo mức độ nguy cơ. Phòng của tôi có tôi và 4 học sinh khác, vì vậy khi đến tiết Toán và Tiếng Việt, ngoài việc dạy trực tiếp cho 4 học sinh này, tôi còn dạy trực tuyến cho tất cả học sinh của các phòng còn lại. Thời khóa biểu được tôi và cô giáo Lê Thị Thuận xây dựng theo ngày để vừa bảo đảm kiến thức cho các em vừa giúp các em ổn định tâm lý trong thời gian xa gia đình. 

Là giáo viên Tiếng Anh, bên cạnh việc dạy học cho 30 học sinh trong khu cách ly, cô giáo Lê Thị Thuận còn thực hiện nhiệm vụ dạy trực tuyến cho học sinh các lớp mình đảm nhiệm hàng ngày. Vì vậy, để bố trí thời khóa biểu hợp lý với thời gian biểu trong khu cách ly, cô đã tính toán kỹ lưỡng từng giờ, từng phút để vừa hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy vừa dành thời gian để chăm sóc, trò chuyện với các em học sinh. 

Cô Thuận chia sẻ: Dù trong điều kiện đặc biệt nhưng cá nhân tôi vẫn không thấy áp lực. Tôi coi đây là trải nghiệm quý giá của cả cô và trò, là lúc cô trò chúng tôi gần gũi và hiểu nhau hơn.

Học sinh lớp 3A chia thành từng phòng trong khu cách ly, được tham gia các hoạt động thể dục thể thao và vui chơi ngoài trời. 

Không chỉ dạy kiến thức, cô Lê Thị Ngát và cô Lê Thị Thuận còn dạy học sinh của mình cách tự vệ sinh cá nhân, tập thể dục thể thao và dạy các em học vẽ. 

Em Phí Ngọc Trâm Anh, học sinh lớp 3A chia sẻ: Lúc đầu vào khu cách ly con thấy sợ và nhớ bố mẹ, được các cô giáo quan tâm, dạy học, dạy vẽ và dạy thể dục, con vui hơn nhiều. 

Chị Trần Thị Kim Anh, xã Đông Á là 1 trong 7 phụ huynh tình nguyện vào khu cách ly để cùng các cô chăm sóc cho 30 học sinh của lớp 3A. Chị Kim Anh cho biết: Những ngày ở trong khu cách ly, chúng tôi được chứng kiến sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm của cô giáo Lê Thị Ngát và cô giáo Lê Thị Thuận. Khi mới cách ly, các cháu đều lo lắng và sợ hãi, có cháu không chịu ăn cơm. Mỗi lần như vậy, chúng tôi lại thấy các cô thức dậy động viên, dỗ dành để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của các cháu khác. Cũng may, ban ngày các cháu được học kiến thức nên nỗi buồn chán, nhớ nhà, nhớ người thân cũng khuây khỏa, vơi bớt phần nào.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các em đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các em sẽ tiếp tục cách ly tập trung đến hết thời gian quy định. Trong thời gian này, các em vẫn được học tập và vẽ các bức tranh như một cách để các em lưu lại những kỷ niệm khó quên trong khoảng thời gian này.

Đặng Anh