Thứ 6, 19/04/2024, 06:23[GMT+7]

Giao thừa bình yên thời Covid-19

Thứ 3, 01/02/2022 | 01:54:52
2,780 lượt xem

Các bạn trẻ tụ họp tại Quàng trường 14/10 thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K". Ảnh: Minh Nguyệt

 *Thành phố Thái Bình

Không còn khung cảnh tấp nập, chen chúc như những năm trước, thành phố Thái Bình vắng vẻ hơn trong thời khắc bước sang năm Nhâm Dần 2022.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các chương trình bắn pháo hoa tạm dừng. Đồng thời, thành phố tuyên truyền, vận động người dân có việc cần thiết mới ra ngoài, hạn chế tụ tập đông người, thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế tại nơi công cộng. Cùng với đó, mỗi người dân cũng ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch bệnh, hạn chế ra đường. Đêm chuyển giao năm cũ và năm mới, tiết trời lạnh, đường phố không tấp nập nhưng sắc xuân với cờ hoa rực rỡ, đèn trang trí vẫn lấp lánh dọc các tuyến phố.

Hầu hết người dân được phỏng vấn, đều chia sẻ chưa bao giờ thấy thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới mà thành phố lại trầm lắng như năm nay. Nhưng mọi người vẫn dành tặng nhau những lời chúc “Tốt đẹp”, “May mắn”, “Hạnh phúc”, “Thành công”… Ai ai cũng tin tưởng và hy vọng năm Nhâm Dần dịch Covid-19 sẽ được đẩy lùi, nhà nhà vui vẻ, hạnh phúc, quê hương Thái Bình sẽ có nhiều đổi thay tích cực và mạnh mẽ.

Năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và thành phố Thái Bình nói riêng. Đây là những thách thức rất lớn đối với chính quyền địa phương, ngành chức năng và người dân trong một năm đầy khó khăn.

Anh Nguyễn Thanh Phong, phường Kỳ Bá mong muốn, dịch bệnh sớm được kiểm soát để cuộc sống trở lại thực sự bình thường, kinh tế - xã hội được phục hồi, học sinh được đến trường an toàn, đời sống của người dân được cải thiện.

Còn đối với gia đình chị Trần Thu Hà, phường Trần Lãm thì trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, chị cùng người thân trong gia đình chọn cách ở nhà đón năm mới 2022 qua sóng truyền hình, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch vừa đón năm mới 2022 vui tươi, an toàn.

“Gia đình tôi cùng anh chị em trong gia đình chuẩn bị ít thức ăn ngon cùng ngồi nhâm nhi đón năm mới tại nhà cho an tâm”, chị Hà chia sẻ.

Lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ đêm giao thừa. Ảnh: Minh Nguyệt.

Để bảo đảm cho nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, thành phố đã huy động 30 xe ô tô chuyên dùng tuyên truyền lưu động về công tác phòng, chống dịch, công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, quản lý, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Lực lượng Quân đội, Công an huy động 100% cán bộ, chiến sĩ xuống đường. Công an thành phố duy trì 2 tổ tuần tra, kiểm soát vũ trang phòng chống tội phạm. Các xã, phường huy động lực lượng công an, dân quân tự vệ tổ chức tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa, phát hiện tội phạm. Duy trì hoạt động của các tổ Covid-19, tổ tự quản ở các thôn, tổ dân phố để thực hiện cắm chốt và tuần tra thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 100% công nhân vệ sinh môi trường được huy động để dọn vệ sinh sạch sẽ trước thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới. Đối với họ, đón tết ngoài đường đã trở thành điều quen thuộc từ nhiều năm nay.

Công nhân môi trường miệt mài với nhiệm vụ làm đẹp thành phố. Ảnh: Minh Nguyệt

Chị Bùi Thị Hồng, nhân viên Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết: Tết là lúc cao điểm của công việc, phải tăng ca ngày đêm với khối lượng công việc cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Tuy mệt, lạnh rét nhưng bù lại nhờ công sức của mình mà đường phố vào những ngày Tết sạch đẹp hơn lại thấy yêu nghề, gắng sức với công việc.

Có mặt rất sớm, lực lượng cảnh sát giao thông đang tích cực điều tiết lưu lượng giao thông. Quanh khu vực Quảng trường 14/10, nhiều bạn trẻ đã tụ họp, thưởng thức chương trình văn nghệ để chuẩn bị chờ đón năm mới nhưng vẫn không quên thực hiện "5K" phòng, chống dịch Covid-19.

 * Đông Hưng

Lại thêm một cái tết Nguyên đán nữa người dân Đông Hưng đón đón giao thừa với nhiều điều đặc biệt: không pháo hoa, đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, hạn chế tiệc tùng, tập trung đông người.

Các tiết mục văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân trong đêm giao thừa. Ảnh:Thu Hiền

Người dân xem chương trình văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân vẫn tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ảnh:Thu Hiền

Bà Hà Thị Như, xã Hồng Việt cho biết: Hai năm qua, đại dịch Covid-19 khiến chúng ta phải thay đổi để “thích ứng an toàn, linh hoạt” nhưng một số phong tục đêm giao thừa bà con vẫn duy trì song luôn bảo đảm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Những năm trước không có dịch, đêm 30 tết tôi cùng các con, cháu và bà con trong khu dân cư thường rủ nhau lên chùa lễ Phật, cầu an, năm nay tôi đi một mình, đeo khẩu trang, đi sớm để tránh tụ tập đông người. Vui xuân mới nhưng ai cũng đề cao cảnh giác với Covid-19, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần đưa đất nước sớm trở lại “trạng thái bình thường mới”, để năm sau được đón tết trong không khí yên bình, hạnh phúc hơn.

Anh Trần Đức Huân, xã Đông La chia sẻ: Từ doanh trại quân đội, tôi về Trạm y tế xã khai báo y tế, test nhanh Covid-19 rồi mới về nhà, không tổ chức cỗ bàn linh đình mời mọi người như trước, hạn chế du xuân mà dành thời gian đoàn tụ bên gia đình, chia sẻ chuyện vui buồn của năm cũ, chúc nhau năm mới bình an, mạnh khỏe.

Còn bà Phạm Thị Huệ, tổ 5, thị trấn Đông Hưng cho biết: Năm nay dù không bắn pháo hoa nhưng các tiết mục văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân cũng làm cho không khí đêm giao thừa rộn ràng khắp muôn nơi, xua tan nỗi âu lo dịch bệnh, tiếp thêm động lực để cán bộ, đảng viên, nhân dân Đông Hưng đoàn kết, thi đua lao động, sản xuất giỏi, công tác tốt, chiến thắng dịch Covid-19.

Đêm giao thừa, trong khi mọi người, mọi nhà quây quần bên nhau thì nhiều lực lượng như công an, cán bộ y tế… vẫn thực thi nhiệm vụ trong thời tiết giá lạnh để nhân dân vui xuân, đón tết bình an, không dịch bệnh.

Bà Vũ Thị Hài, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Hợp cho biết: Cán bộ trạm chia ca trực 24/24h đón con em học tập, công tác ở các tỉnh khác về địa phương đón tết đến Trạm khai báo y tế, test nhanh Covid-19; đồng thời luôn trong trạng thái sẵn sàng truy vết, sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và hỗ trợ điều trị F0 không triệu chứng tại nhà kịp thời. Mong mọi người, mọi nhà đón xuân mới nhưng không quên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Đêm 30 tết đường Đông Hưng vắng vẻ vì người dân hạn chế ra khỏi nhà để phòng, chống dịch. Ảnh:Thu Hiền

Đêm 30 tết, khắp các địa phương của huyện Đông Hưng dường như được thay áo mới. Ánh điện lung linh muôn màu tỏa lấp lánh trên các con đường làm không khí đêm cuối bớt lạnh, tràn đầy sức xuân, đẩy lùi nỗi lo dịch bệnh. Thời điểm giao thừa thiêng liêng, mọi người cùng lắng nghe lời chúc tết của Chủ tịch nước, của Chủ tịch UBND tỉnh, trao nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc đến với muôn người, muôn nhà.

 Kiến Xương

Mặc dù không khí đón giao thừa năm nay tại huyện Kiến Xương không đông đúc, tấp nập nhưng ở trên các ngả đường từ trung tâm huyện về tới các xã, thị trấn đều được trang hoàng rực rỡ khiến cho không khí đêm giao thừa thêm ấm áp, vui tươi. 

Khu vực trung tâm huyện Kiến Xương năm nay được trang hoàng lộng lẫy, sáng - xanh - sạch - đẹp hơn mọi năm với nhiều cờ hoa, pano và đèn trang trí đủ sắc màu, tạo không khí vui tươi cho người dân đón tết. Tại các xã, thị trấn, các thôn, tổ dân phố không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhưng trên hệ thống đài truyền thanh phát sóng liên tục những bài hát rộn rã chào đón mùa xuân, tình yêu quê hương đất nước. Hầu hết người dân đón giao thừa tại gia đình, xem các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí, chào xuân qua màn hình tivi. Một số người đến các đình, chùa thực hiện nghi thức xin lộc, cầu may.

Ông Vũ Xuân Thọ, thị trấn Kiến Xương cho biết: Đã mấy năm nay tôi không được xem bắn pháo hoa và biểu diễn văn nghệ do thời tiết xấu và dịch Covid-19 nhưng cảm giác về thời khắc giao thừa chào đón xuân mới vẫn vô cùng đặc biệt, có chút lâng lâng bồi hồi không kém gì những năm trước đây. Thực hiện chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch Covid-19, giao thừa năm nay tôi cũng không ra đường mà quây quần ở nhà thưởng thức không khí đón xuân qua tivi cùng người thân để phòng, chống dịch và cầu chúc cho một năm mới an lành.

Công an xã Vũ Ninh báo cáo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã với lãnh đạo tỉnh, huyện về kiểm tra trong đêm giao thừa. Ảnh: Thu Thủy

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Xương cho biết: Tình hình an ninh trật tự trong đêm giao thừa ở thị trấn ổn định, tất cả các trường hợp ở tỉnh ngoài về ăn tết đều khai báo y tế. Thị trấn đã phân công các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn trực tiếp xuống các tổ dân phố để theo dõi, nắm bắt tình hình trong đêm Giao thừa, trong đó yêu cầu tất cả các tổ dân phố kiểm soát chặt diễn biến về pháo tránh trường hợp mua, sử dụng pháo sai quy định. Thị trấn cũng đã tổ chức ký cam kết tới các nhà xe, hộ kinh doanh buôn bán, người dân ký cam kết không vi phạm các quy định về pháo.

Tại xã Vũ Quý, ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong đêm giao thừa đều ổn định. Đã có gần 400 trường hợp ở xa về quê đón tết đều thực hiện khai báo y tế, 33 trường hợp thực hiện đăng ký đốt pháo theo quy định. Xã đã xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT đêm giao thừa, trong đó chú ý việc huy động lực lượng tại chỗ như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, lực lượng công an, bảo vệ dân phố và thành lập các tổ lưu động, phản ứng nhanh để giải quyết vụ việc khi xảy ra.

Lực lượng công an Kiến Xương tăng cường tuần tra kiểm soát trong đêm giao thừa tại các địa bàn trung tâm.  Ảnh: Thu Thủy

Theo báo cáo nhanh của Công an huyện Kiến Xương, trong đêm giao thừa toàn huyện đã giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đến 23 giờ đêm đã có 230 trường hợp đăng ký đốt pháo của Bộ Quốc phòng sản xuất theo đúng quy định, nhân dân vui đón xuân nhưng vẫn nêu cao tinh thần phòng, chống dịch Covid-19. Công an huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Lực lượng công an đã huy động trực 100% quân số và phân công cụ thể cho các đội, phòng, công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, các địa bàn trung tâm, đông dân cư. Sau hoạt động vui đón giao thừa, Công an huyện huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân vui tết, đón xuân an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, chủ động, đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19. 

* Tiền Hải

Để bảo đảm an ninh trật tự chung, đặc biệt là không để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép trong đêm giao thừa, huyện Tiền Hải đã triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông. Trong đó, tổ chức 32 tổ công tác trực tiếp xuống các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện phối hợp với lực lượng cơ sở triển khai phương án giám sát bảo đảm ANTT; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng pháo trái phép, bảo đảm trật tự ATGT, trật tự công cộng phục vụ nhân dân vui xuân, đón tết an toàn. Lực lượng quân sự bảo đảm công tác trực ban, trực chiến, sẵn sàng chiến đấu; Công an huyện Tiền Hải triển khai 4 tổ tuần tra; 2 tổ công tác đảm nhiệm xử lý các vụ việc phát sinh; các địa phương, ngành, đơn vị tăng cường tuyên truyền đến nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong những ngày tết.

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự trong đêm giao thừa tại Tiền Hải. Ảnh: Mạnh Thắng

Tối ngày 31/1/2022, đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự đêm giao thừa tại các xã Đông Minh, Đông Cơ, Đông Lâm… Tại các địa phương, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chúc tết địa phương, kiểm tra công tác phân công lực lượng trực ban; lực lượng tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT, ATGT; phòng chống đốt pháo trái phép ở các địa phương, bên cạnh đó đồng chí yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các văn bản hướng dẫn của cấp trên, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện khuyến cáo "5K" trong công tác phòng, chống dịch, để nhân dân đón tết vui vẻ đầm ấm và an toàn.

Khu trung tâm UBND huyện Tiền Hải trong đêm giao thừa. Ảnh: Mạnh Thắng

* Vũ Thư 

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh tặng quà chúc tết, động viên cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Vũ Thư.

Chào đón năm mới Nhâm Dần 2022, khu vực trung tâm huyện Vũ Thư lộng lẫy với nhiều cờ hoa, pano và đèn trang trí đủ sắc màu. Tuy nhiên, do thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống thấp và chủ động phòng, chống dịch Covid-19, có rất ít người dân, kể cả các bạn trẻ xuống đường, vui chơi, tập trung đông người chào đón năm mới.

Tại các thôn, tổ dân phố không tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ. Để tạo không khí rộn rã, tươi vui cho đêm giao thừa, đài truyền thanh các xã, thị trấn phát những ca khúc mừng Đảng, mừng xuân. Hầu hết người dân đón giao thừa tại gia đình, xem các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí, chào xuân qua truyền hình. Nét mới là năm nay, người dân được phép sử dụng pháo hoa của Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng) trong giờ phút đón giao thừa.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh động viên, chúc tết cán bộ, nhân dân thôn Tiền Phong, xã Bách Thuận. Ảnh :Quỳnh Lưu

Tại nhiều vùng quê xa trung tâm huyện như Bách Thuận, Hồng Phong, Việt Hùng, Đồng Thanh, Hồng Lý, Duy Nhất cảnh sắc đêm giao thừa bừng sáng lung linh bởi các ngôi nhà, ngõ xóm được trang hoàng đèn nhấp nháy, cờ Tổ quốc treo rợp các ngõ xóm. Tiếng loa truyền thanh rộn rã với những ca khúc tươi vui khiến ai cũng náo nức, hồi hộp.

Anh Nguyễn Văn Dũng, thôn Tiền Phong, xã Bách Thuận cho biết: Mấy năm trước, anh thường chở vợ, con sang thành phố Nam Định đón giao thừa và đi đền, chùa xin lộc đầu năm, nhưng năm nay gia đình anh quây quần bên nhau đón giao thừa tại nhà để hạn chế tiếp xúc, tránh lây nhiễm dịch Covid-19. Năm nay, gia đình anh mua pháo hoa do Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 sản xuất và đã đăng ký với xã trước khi đốt, vì vậy không khí giao thừa cũng phấn khởi, háo hức hơn.

Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Công an huyện Vũ Thư cho biết: Qua nắm bắt nhanh, đến trước thời điểm giao thừa, toàn huyện đã xử phạt vi phạm hành chính 1 vụ vi phạm kinh doanh pháo hoa không có hóa đơn. Trong ngày 30 tết, tại địa bàn xã Minh Quang xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, 1 vụ ẩu đả gây thương tích nhẹ tại xã Phúc Thành. Toàn huyện có 373 hộ đăng ký đốt pháo hoa. Công an huyện Vũ Thư thành lập 1 tổ phản ứng nhanh, 1 tổ xử lý nhanh, 4 tổ tuần tra trên các tuyến Vũ Hội - Sa Cao, thị trấn - Hồng Phong, quốc lộ 10 từ thị trấn - Tân Đệ, Tân Phong - cầu Tịnh Xuyên, phối hợp với các xã, thị trấn siết chặt việc quản lý, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về pháo và bảo đảm an ninh trật tự trong đêm giao thừa.

Đồng chí Nguyễn Quang Anh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư tặng quà động viên bệnh nhân nặng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện trong đêm giao thừa. Ảnh :Quỳnh Lưu

Đồng chí Nguyễn Quang Anh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư cho biết: Với mục tiêu phục vụ nhân dân đón tết, vui xuân bảo đảm an toàn, lành mạnh, huyện huy động hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện Luật số 14, Nghị định số 137, phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, huyện đã thành lập đội phản ứng nhanh và 30 trạm y tế lưu động, thường trực 24/24 giờ để sẵn sàng đáp ứng tốt nhất yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong đêm giao thừa và dịp tết.

Trong thời điểm chuẩn bị chào đón năm mới Nhâm Dần 2022, đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã kiểm tra việc triển khai các nhiệm vụ, động viên, chúc tết cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện, cán bộ, nhân dân thôn Tiền Phong, xã Bách Thuận và tổ dân phố Minh Hưng, thị trấn Vũ Thư. Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vũ Thư đã tổ chức các đoàn đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cán bộ y tế tại cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 huyện, cán bộ, y bác sĩ và bệnh nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện; kiểm tra công tác thực hiện Luật số 14, Nghị định số 137 và phòng, chống dịch Covid-19 tại các xã, thị trấn.

 Nhóm PV

 

 

  

 

                                                            

 

 

  • Từ khóa