Thứ 6, 19/04/2024, 09:56[GMT+7]

Nô nức xuống đồng

Thứ 2, 07/02/2022 | 08:32:33
5,399 lượt xem
Khi sắc xuân đầy ắp khắp đường làng ngõ xóm cũng là lúc bà con nông dân huyện Hưng Hà nô nức xuống đồng gieo cấy lúa xuân để có những hạt vàng ấm no mang theo ước vọng một năm sản xuất mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Nông dân huyện Hưng Hà nô nức xuống đồng gieo cấy lúa xuân.

Những ngày đầu xuân, trên khắp các cánh đồng trong huyện, tiếng máy cày bừa vang vọng khắp nơi, bà con nông dân xã Thống Nhất đã bắt đầu xuống đồng khai xuân, không khí thi đua lao động sản xuất đang rất khẩn trương. 

Bà Nguyễn Thị Luyến, thôn An Mai cho biết: Vụ xuân năm nay gia đình tôi cấy 6 sào, toàn bộ đều là giống lúa chất lượng cao và lúa lai. Thời điểm trước tết, thời tiết thuận lợi, tôi đã lấy nước, hoàn thành làm đất, đổ ải và gieo mạ. Bắt đầu từ mùng 4 tết Nguyên đán, tôi cùng nhiều hộ trong thôn đã ra đồng để kiểm tra, chăm mạ và tranh thủ xuống đồng khai xuân.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc HTX DVNN xã Thống Nhất cho biết: Năm nay, xã Thống Nhất bố trí gieo cấy 298ha, trong đó giống lúa có năng  suất cao chiếm 65 - 70%, giống cho chất lượng gạo ngon 30 - 35%, diện tích cấy máy khoảng 70 mẫu. Hiện HTX đã cung ứng 4 tấn giống, 23 tấn phân bón cho bà con. Chúng tôi đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung nhân lực, phương tiện gieo cấy lúa xuân để bảo đảm đúng thời vụ và cơ cấu giống lúa.

Rời xã Thống Nhất, chúng tôi về thôn Khả Tiến, xã Duyên Hải, trên khắp các cánh đồng đã có khá đông bà con nông dân ra đồng cấy lúa. Trên những thửa ruộng đã đủ nước, những đôi tay thoăn thoắt cấy lúa, tiếng cười nói rôm rả khiến không khí xuân thêm rộn rã. Vừa nhanh tay cấy lúa, anh Nguyễn Văn Hòa cho biết: Năm nay gia đình tôi gieo cấy 1,8 mẫu lúa xuân. Bắt đầu từ mùng 4 tết Nguyên đán, chúng tôi đã huy động nhân lực xuống đồng gieo cấy. Làm ruộng giờ không vất vả như trước, các công đoạn đều chủ yếu sử dụng cơ giới hóa. Từ đầu vụ, các dịch vụ lấy nước, cung ứng giống, gieo mạ đều thuận lợi, hy vọng sẽ có một vụ xuân đạt hiệu quả cao.

Về Tây Đô, Đoan Hùng, Tân Tiến..., các địa phương cũng đang tận dụng tối đa diện tích được nước để tiến hành làm đất cho bà con gieo cấy lúa xuân. Anh Nguyễn Văn Út, thôn Nhâm Lang, xã Tân Tiến cho biết: Ngay sau tết Nguyên đán, tôi xuống đồng khai máy, mỗi ngày tôi bừa được trên 7 mẫu ruộng. Tôi đang tranh thủ tận dụng từng ngày để khẩn trương bừa ruộng cho bà con để kịp thời vụ gieo cấy.

Nhiều năm nay, vụ xuân được xác định là vụ lúa chủ lực, cho năng suất cao và góp phần quan trọng, quyết định đến tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp của huyện Hưng Hà. Vì vậy, ngay từ đầu vụ huyện đã tập trung cao độ cho công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất, phân công cán bộ theo dõi chặt chẽ từng giai đoạn để đạt hiệu quả cao. Đi đôi với đó là xây dựng kế hoạch sản xuất vụ xuân để tạo thành chuỗi luân canh, tạo điều kiện cho sản xuất theo đúng lịch thời vụ. Năm nay Hưng Hà phấn đấu gieo cấy 10.550ha lúa xuân, trong đó nhóm lúa có năng suất cao chiếm từ 60 - 65%, nhóm giống lúa có chất lượng gạo ngon làm hàng hóa chiếm 35 - 40%, diện tích cấy máy từ 500 - 700ha. Ngay từ mùng 4 tết Nguyên đán, nông dân toàn huyện đã nô nức xuống đồng gieo cấy lúa xuân. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để vụ xuân đạt năng suất cao, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con gieo mạ trong khung thời vụ và che phủ nilon chống rét cho toàn bộ diện tích mạ. Các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch gieo mạ dự phòng bằng các giống lúa ngắn ngày để ứng phó kịp thời trong trường hợp rét đậm, rét hại xảy ra và hướng dẫn bà con cần chú ý chỉ gieo cấy khi thời tiết trên 150C. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới tư duy, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, quy hoạch vùng sản xuất theo cánh đồng mẫu; chú trọng mở rộng diện tích lúa chất lượng cao và mở rộng diện tích thâm canh lúa cải tiến SRI, làm mạ khay... Do chỉ đạo kịp thời, đến ngày 6/2 toàn huyện đã gieo cấy được 830ha lúa xuân, chủ yếu các xã Tây Đô, Hòa Tiến, Tân Tiến, Hồng Lĩnh, Phúc Khánh... Hưng Hà phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa xuân trước ngày 20/2.

Với sự sát sao trong công tác chỉ đạo sản xuất của các cấp chính quyền và ngành nông nghiệp huyện, sự tích cực, chủ động bắt tay vào sản xuất ngay những ngày đầu xuân năm mới của bà con nông dân ở khắp các địa phương, hy vọng Hưng Hà sẽ có một vụ xuân thắng lợi.


Thanh Thủy