Thứ 6, 29/03/2024, 00:40[GMT+7]

Cần có giải pháp chống ngập lụt khi cải tạo tuyến đường Ngô Thì Nhậm

Thứ 5, 03/03/2022 | 11:16:37
6,999 lượt xem
Dự án cải tạo, sửa chữa đường Ngô Thì Nhậm (thành phố Thái Bình) có chiều dài toàn tuyến 2,12km từ điểm đầu giáp cầu Cống Trắng điểm cuối giao với đường Trần Lãm. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng phục vụ phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Khi được triển khai cải tạo, sửa chữa, người dân nơi đây rất vui mừng, phấn khởi, thế nhưng trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều bất cập khiến người dân chưa yên tâm. Trong đó giải pháp chống ngập lụt chưa được triển khai.

Một số đoạn cống đơn vị thi công xây phình to làm hẹp đường cống ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước của người dân.

Video: 04322-_Can_co_phuong_an_duong_ngo_thi_nham.mp4?_t=1646388632

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường từ ngã tư phố Lý Bôn đến ngã ba Trần Lãm thuộc tổ dân phố số 21, 22 phường Trần Lãm và phường Kỳ Bá là nơi trũng thấp của thành phố, bởi cốt nền hai bên đường thuộc khu vực đô thị tái định cư Kỳ Bá và Trần Lãm cao hơn cốt nền tuyến đường Ngô Thì Nhậm khoảng 30 - 40cm nên mỗi khi mưa lớn đã gây ngập cục bộ ảnh hưởng đến đời sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tại tuyến đường này.

Ông Trần Son, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 21, phường Trần Lãm cho hay: Chúng tôi rất phấn khởi khi thành phố phê duyệt cải tạo hệ thống rãnh thoát nước và nâng cấp tuyến đường để tạo cho diện mạo khu phố được khang trang, sạch đẹp. Tuy nhiên, phương án thi công chúng tôi không được nắm bắt; quá trình thi công không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và thoát nước sau này; chưa xác định được nguyên nhân ngập úng. Từ năm 2007 đến nay, mỗi khi mưa xuống là toàn bộ trục đường Ngô Thì Nhậm ngập nước. Chúng tôi đề nghị thành phố nghiên cứu đề án xử lý ngập úng, phải xác định rõ nguyên nhân, tìm biện pháp xử lý để đường thoáng, sạch, đẹp và hệ thống thoát nước được tốt hơn.

Ông Phạm Thanh Sơn, tổ dân phố số 21, phường Trần Lãm cho biết: Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần trong những cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến giờ vẫn chưa có câu trả lời. Đoạn đường này chỉ cần mưa xuống khoảng 30 phút hoặc một tiếng là giống như một dòng sông. Đường xuống cấp, ngập úng cộng thêm ổ gà nên nhân dân đi lại rất khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Một đoạn cống đã hoàn thành nhưng làm mất mỹ quan đô thị, chưa bảo đảm chất lượng.

Ông Phạm Ngọc Lâm, số nhà 400, đường Ngô Thì Nhậm bức xúc: Người dân rất khổ cực mỗi khi mưa to, nhà nhà người người dùng xô, chậu tát nước tràn vào nền. Hiện nay, các hạng mục chỉnh trang đường Ngô Thì Nhậm đang được thành phố Thái Bình cho thi công, tuy nhiên tôi thấy chưa khả thi trong phòng, chống ngập lụt như khơi thông rãnh thoát nước đang được đơn vị gấp rút thi công nhưng theo quan sát của chúng tôi, nhiều đoạn cống thoát nước dù đã được hoàn thiện đậy nắp mặt cống nhưng lại nham nhở, chỗ thấp chỗ cao, chắp vá cả những miếng bê tông nứt mẻ gây mất mỹ quan và chất lượng công trình. Một số đoạn cống còn được đơn vị thi công tận dụng gạch cũ không xây mà xếp thành hàng sau đó đậy nắp cống tận dụng. Thậm chí một đoạn cống thoát nước còn xây phình to làm hẹp dòng chảy gây khó khăn trong tiêu thoát nước. Đặc biệt là cốt đường chưa được nâng lên so với mặt bằng chung của đường Lý Bôn, đường nội đô thị mới làm và khu dân cư liền kề.

Ông Phạm Ngọc Vị, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 22, phường Kỳ Bá khẳng định: Được thành phố cải tạo nâng cấp tuyến đường chúng tôi rất phấn khởi nhưng trong quá trình thi công cải tạo các hạng mục cống, rãnh thoát nước trên một số đoạn của tuyến đường không được kiểm soát về chất lượng, không bảo đảm tiêu chuẩn của thiết kế, một số đoạn thoát nước chưa thông thoáng, bùn và rác dưới lòng cống không được nạo vét triệt để; những tấm bê tông được đào lên vỡ vụn khắp nơi, trông giống như một chiếc áo chắp vá. Chúng tôi đề nghị thành phố có biện pháp chấn chỉnh.

Ông Phạm Quang Lào, Tổ trưởng tổ dân phố số 22, phường Kỳ Bá cho rằng: Quan điểm của chúng tôi đã tu sửa là tận dụng, nhưng có những chỗ tấm đan rãnh đã nứt, mẻ hết nhưng vẫn tái sử dụng. Các đồng chí phụ trách giám sát thi công công trình rất ít khi xuống kiểm tra, giám sát nên việc tu sửa chưa bảo đảm theo đúng thiết kế; thiết nghĩ đây là cơ hội có một không ai để cải tạo, nâng cấp tuyến đường này, nếu không thực hiện bây giờ thì không có cơ hội. Tôi đề nghị thành phố cần sớm có phương án xử lý giúp người dân.

Từ thực trạng tuyến đường đã được xây dựng từ lâu, nhiều vị trí vá víu, bong bật tạo thành nhiều ổ gà. Dưới lòng đường có nhiều công trình ngầm như đường ống, hố ga cáp quang, cấp nước, thoát nước, một số đoạn chưa có vỉa hè, rãnh thoát nước; hiện hệ thống thoát nước có tổng chiều dài 620m nhưng tại một số đoạn có tấm đan rãnh, các cửa thu nước hư hỏng, tắc nghẽn, không bảo đảm khả năng tiêu thoát nước. 

Dự án cải tạo sửa chữa tuyến đường Ngô Thì Nhậm là cần thiết và phù hợp với thực trạng hiện nay, được người dân ủng hộ, tuy nhiên việc thi công và thiết kế cần phải nghiên cứu và có phương án phù hợp với mặt bằng chung thì mới giải quyết được bài toán ngập cục bộ tại tuyến đường này cho người dân.

Tình trạng cống thoát nước xuống cấp nghiêm trọng.

Trong những số báo trước, trao đổi với Báo Thái Bình về chống ngập úng trên địa bàn thành phố Thái Bình, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: UBND thành phố đã chỉ đạo các địa phương rà soát lại toàn bộ hệ thống cửa thu nước, tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thu dọn vật cản, đục thông tại các cửa thu nước; kiểm tra rà soát, khẩn trương đề xuất việc sửa chữa nâng cấp hệ thống thoát nước tại các vị trí xuống cấp không bảo đảm; đồng thời, nghiên cứu giải pháp kỹ thuật nâng cao hiệu quả khơi thông cống rãnh. Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại đường Ngô Thì Nhậm đoạn từ Cống Trắng đến đường Trần Lãm. Tuy nhiên theo người dân, đến nay các phương án đều chưa phù hợp với tình hình thực tế ngập lụt của tuyến đường.

Hiện nay, các hạng mục mới đang thi công ở giai đoạn đầu, do đó các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để kiểm tra và có phương án phù hợp, giúp người dân được hưởng lợi từ một công trình theo đúng nghĩa, để con đường sớm hoàn thành tạo thuận lợi cho người dân đi lại, ổn định phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh Thủy - Nguyễn Thơi