Thứ 4, 24/04/2024, 20:17[GMT+7]

Tình trạng thả diều gây sự cố lưới điện khi nào mới giảm?

Thứ 2, 18/04/2022 | 10:21:20
5,076 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc người dân thả diều mắc vào hệ thống lưới điện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành lưới điện, mất điện cục bộ tại một số vùng, làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình khắc phục sự cố do diều vướng vào lưới điện.

Vẫn tái diễn tình trạng thả diều gây mất điện

Vừa qua, tại xã Nam Phú (Tiền Hải), ngành điện đã phối hợp với chính quyền địa phương bắt quả tang anh Cao Văn Dương, thôn Trung Thành có hành vi thả diều mắc vào hệ thống lưới điện gây ra sự cố mất điện cục bộ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân địa phương, đặc biệt các hộ nuôi trồng thủy sản. UBND xã Nam Phú đã xử phạt hành chính 1 triệu đồng đối với anh Dương. Tương tự, anh Trần Văn Hiền, thôn Quân Trạch, xã Tây Phong (Tiền Hải) có hành vi thả diều mắc vào đường dây điện 3 pha cấp điện cho trạm biến áp gây ra sự cố lưới điện, làm đứt 2 dây AC50, sản lượng điện thiếu hụt do sự cố gây ra 8.830kWh, phụ tải quan trọng khu vực một phần các xã Tây Phong, Tây Giang, An Ninh, Phương Công, Vân Trường và một số doanh nghiệp mất điện 175 phút. Anh Hiền đã bị UBND xã Tây Phong xử phạt hành chính 4 triệu đồng.

Thời gian qua còn nhiều vụ thả diều vướng vào lưới điện dẫn đến mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, đồng thời gây thiệt hại lớn cho ngành điện. Theo tìm hiểu, việc người dân thả diều tại các địa phương diễn ra ngày càng phổ biến và trở thành thú chơi của một bộ phận người dân, nhất là vào dịp hè. Sở dĩ việc thả diều gây nguy cơ mất an toàn lưới điện là do người dân thường thả các loại diều kích thước lớn, thả diều gần hành lang lưới điện khiến nguy cơ mất an toàn lưới điện ngày càng tăng. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 19 sự cố liên quan vi phạm hành lang lưới điện (tại Điện lực Tiền Hải 7; Điện lực Thái Thụy 5; Điện lực Kiến Xương 3; Điện lực thành phố Thái Bình 2; Điện lực Quỳnh Phụ 1, Điện lực Đông Hưng 1), trong đó có đến 10 vụ nguyên nhân do người dân thả diều mắc vào đường dây dẫn điện, trạm biến áp gây sự cố mất điện cục bộ.

Cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền

Việc người dân thả diều gần khu vực có trạm biến áp và đường dây điện gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành an toàn của lưới điện do khi diều bị đứt dây mắc vào đường dây hoặc thiết bị trạm biến áp sẽ gây sự cố, làm ngừng cung cấp điện đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trong hai năm gần đây. 

Cụ thể, năm 2020 toàn tỉnh xảy ra 68 sự cố mất điện đường dây trung áp; năm 2021 xảy ra 77 vụ. Các sự cố điện do thả diều đã gây thiệt hại lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng cũng như uy tín của ngành điện. Để ngăn ngừa tình trạng thả diều gần lưới điện và công trình điện gây sự cố lưới điện, rất cần sự chung tay góp sức hơn nữa của các cấp chính quyền bằng những việc làm cụ thể như tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm hành vi thả diều gây sự cố lưới điện. Vẫn còn một số vụ diều mắc vào đường dây gây sự cố lưới điện chưa được chính quyền địa phương kiên quyết điều tra tìm chủ diều với lý do diều thả vào ban đêm, diều từ xã khác bay sang. Về phía người dân cần có ý thức bảo vệ lưới điện, thả diều ở những nơi có khoảng không gian rộng, không có đường dây, trạm biến áp ở gần để bảo đảm an toàn cho chính bản thân và an toàn cho hệ thống lưới điện. 

Ông Phạm Đức Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tây Ninh (Tiền Hải) cho biết: Thú chơi diều không còn là của con trẻ mà nó trở thành thú chơi của người lớn và phát triển thành phong trào tại nhiều vùng quê. Người dân thường làm diều khá lớn, cánh dài từ 3m trở lên, thậm chí có những chiếc cánh dài 5 - 7m. Thời gian qua, chính quyền và lực lượng công an xã thường xuyên phối hợp với ngành điện đi kiểm tra, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, không thả diều, vật bay gần đường dây và trạm điện. Đồng thời, cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Công ty Điện lực Thái Bình thời gian qua đã tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền đến người dân không được thả diều gần đường dây điện, trạm biến áp. Để nâng cao ý thức trong nhân dân cũng như giảm thiểu sự cố về điện do thả diều gây ra, hàng năm Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền về hậu quả của việc thả diều gần đường dây điện bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống dân sinh trên địa bàn tỉnh, Công ty đề nghị các địa phương cần vào cuộc quyết liệt nghiêm cấm thả diều gần công trình điện, đồng thời cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.


Mạnh Thắng