Thứ 7, 27/04/2024, 09:07[GMT+7]

Cần sớm xử lý các điểm đen giao thông trên quốc lộ 10

Thứ 7, 23/04/2022 | 09:20:15
16,128 lượt xem
Thời gian qua, trên quốc lộ 10 thuộc địa phận tỉnh Thái Bình đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, hầu hết xảy ra tại các điểm mở giải phân cách giữa và các nút giao đường nhánh đấu nối với quốc lộ 10, qua đó hình thành các điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT, trở thành mối nguy thường trực với người đi đường.

Các phương tiện thiếu chú ý quan sát khi qua đường là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông

Khoảng 8 giờ ngày 4/4/2022, tại Km83+480 đường tránh S1, quốc lộ 10 thuộc khu vực ngã tư giao nhau giữa đường tránh S1, quốc lộ 10 với đường nhánh thành phố Thái Bình đi UBND xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) thuộc địa phận thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) đã xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô khách biển kiểm soát 37B-019.67 theo hướng từ thành phố Hải Phòng đi Nam Định với xe mô tô biển kiểm soát 17K4-6109 khiến hai người tử vong. Nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sang đường thiếu quan sát. Đây là một trong những vụ TNGT thương tâm nhất xảy ra tại khu vực này thời gian qua. 

Nhiều năm nay, quốc lộ 10, đoạn từ Km81 - Km83 (cầu Sa Cát đến cầu Hòa Bình) thuộc địa phận xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) được xác định là điểm đen về TNGT khiến người dân lo lắng. Từ đầu năm đến nay, tại khu vực này đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 người thiệt mạng. Thiếu tá Đỗ Hồng Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT tại nút giao này là người điều khiển phương tiện từ đường nhánh thiếu chú ý quan sát khi qua đường; các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 10 khi qua nút giao không giảm tốc độ. 

Chị Nguyễn Thị Cảnh Lâm, công nhân Công ty TNHH May Texhong (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) cho biết: Ngày nào tôi cũng phải di chuyển qua khu vực ngã tư này để đến công ty làm việc cũng như trở về nhà vào buổi chiều. Mỗi lần qua đây, tôi cũng như nhiều người khác luôn phải đứng rất lâu để đợi đủ loại xe ô tô từ nhỏ đến lớn đi qua, khi nào bớt xe chúng tôi mới dám sang đường. Nếu không quan sát kỹ, nguy cơ TNGT là rất cao. 

Theo người dân địa phương, một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông tại đây là do bãi tập kết rác thải của xã Đông Hòa nằm ngay mép đường, giáp với ngã tư. Rác thải chủ yếu được xử lý bằng đốt tập trung hoặc chôn lấp. Mỗi khi gió to, rác bay tràn lan lên đường giao thông; đặc biệt, việc đốt rác gây ra khói bụi dày đặc, cản trở tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông. Bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Trung Nghĩa, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) cho biết: Là người dân sống gần ngã tư này, tôi đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng sớm di dời bãi tập kết rác của xã Đông Hòa ra địa điểm khác thích hợp hơn để bảo đảm vệ sinh môi trường và không ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Ngoài ra, cần bổ sung hệ thống đèn tín hiệu, biển báo tại khu vực này để hạn chế nguy cơ TNGT. 

Bãi tập kết rác thải của xã Đông Hòa nằm ngay mép đường, giáp với ngã tư tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, từ năm 2021 đến nay, trên quốc lộ 10 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình đã xảy ra 12 vụ TNGT làm chết 9 người, bị thương 9 người. Có 3 điểm đen về TNGT trên quốc lộ 10 là Km77 - Km78 thuộc địa phận xã Đông Xuân (Đông Hưng); Km89+500 khu vực ngã tư giao cắt với đường ĐH.02 thuộc địa phận xã Minh Quang (Vũ Thư); Km81 - Km83 (cầu Sa Cát đến cầu Hòa Bình) thuộc địa phận xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình). 

Thiếu tá Đỗ Hồng Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết thêm: Phòng đã khảo sát, đánh giá và kiến nghị với Cục Quản lý đường bộ 1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải sớm có các giải pháp khắc phục các điểm đen, các điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT giao trên quốc lộ 10. Đặc biệt, kiến nghị các ngành chức năng khẩn trương nghiên cứu, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ từ 90km/h xuống 60km/h; tại nút giao và điểm mở giải phân cách giữa bổ sung các cụm gờ giảm tốc cưỡng bức tốc độ phương tiện tại khu vực nút giao tại Km 83+480 đường tránh S1, quốc lộ 10 thuộc địa phận thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa. Ngoài ra, tại các điểm đen khác trên tuyến, chúng tôi kiến nghị bổ sung hệ thống chiếu sáng ban đêm, hệ thống biển cảnh báo TNGT, đèn tín hiệu giao thông... 

Xử lý những bất cập và xung đột về giao thông tại các điểm đen trên quốc lộ 10 rất cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng để hạn chế thấp nhất nguy cơ TNGT, giúp người dân yên tâm đi lại. 

Nguyễn Thơi